Áp dụng MFCA cắt giảm chi phí, Công ty đường Quảng Ngại thu ‘lợi’ gì?

authorDương Phương Ngọc 16:55 11/08/2016

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng một tư duy khác biệt về việc cắt giảm chi phí – MFCA, Công ty đường Quảng Ngãi đã giảm được lãng phí trong quá trình sản xuất, sử dụng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong nền kinh tế cơ chế thị trường, để tồn tại và đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải cạnh tranh gay gắt không chỉ với các doanh nghiệp trong nước mà còn phải cạnh tranh với các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia.

Muốn tồn tại và phát triển thì chỉ có một cách duy nhất là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và thị trường. Bài toán đặt ra là làm thế nào để vừa đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, đồng thời vừa đảm bảo thu nhập cho người lao động, quyền lợi cổ đông, cũng như duy trì lợi nhuận để phát triển công ty.

Cảnh báo: Hàng loạt thực phẩm vi phạm về ghi nhãn hàng hóa(VietQ.vn) - Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hành chính đối với hàng loạt các công ty thực phẩm do ghi nhãn không đúng quy định.

Để giải bài toán này, Công ty CP đường Quảng Ngãi (gồm 10 nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động bao gồm: Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy, Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, Nhà máy Bia Dung Quất, Nhà máy Bánh Kẹo Biscafun, Nhà máy Nha, Nhà máy Cơ khí và xây lắp, Xí nghiệp Cơ giới nông nghiệp, Phân xưởng Lò hơi, Trung tâm Môi trường & Nước sạch và Công ty TNHH MTV Thành Phát) đã đưa ra các phương án như: Mở ra những thị trường mới theo hướng đi riêng; đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng công nghệ hiện đại; cố gắng cắt giảm chi phí đầu vào để hạ giá thành sản phẩm.

Song song việc đầu tư nói trên với nguồn chi phí khá lớn, còn có giải pháp đơn giản hơn, kinh tế hơn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm, nâng cao được năng suất đó là việc áp dụng các hệ thống quản lý, áp dụng các công cụ quản lý tiên tiến, công cụ nâng cao năng suất chất lượng.

Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 21 tháng 5 năm 2010 bao gồm các biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu trên. Một trong những công cụ có hiệu quả, mà Công ty đường Quảng Ngãi đã và đang từng bước nghiên cứu, áp dụng, triển khai sâu rộng cho các đơn vị trong toàn Công ty là phương pháp Quản lý chi phí dòng nguyên liệu MFCA (Material Flow Cost Accounting).

 Nhờ áp dụng MFCA, Công ty đường Quảng Ngãi đã giảm được nhiều lãng phí.

Trước đó, thực trạng chung của công ty này là: Chai thủy tinh được sử dụng quay vòng đưa vào trong sản xuất nước giải khát, bia từ ngoài thị trường đưa về, sau khi kết thúc một quá trình sản xuất, tỷ lệ chai không đạt yêu cầu nhiều, gây tổn thất lớn, nhưng chưa biết ở công đoạn nào, nguyên nhân gì tạo ra, cũng như chưa có giải pháp khắc phục.

Thêm vào đó, tại công đoạn chiết rót sản phẩm tại Nhà máy Nước khoáng và Nhà máy Bia Dung Quất (thuộc công ty đường Quảng Ngãi) thì tỷ lệ hao hụt về sản phẩm vượt mức định mức, nhưng chưa xác định nguyên nhân, từ đó chưa có biện pháp khắc phục.

Ngoài ra, hiệu suất thu hồi cho cả 01 quá trình sản xuất thấp, chưa xác định, cần phải kiểm toán lại hao phí các nguyên vật liệu ở từng công đoạn trong sản xuất.

Sau khi đi vào thực hiện giải pháp chung MFCA, công ty đường Quảng Ngãi đã đạt được nhiều kết quả và lợi ích đáng ghi nhận như: Nhìn thấy được những hao phí qua đó xác định được các lãng phí thông qua những phế liệu mà doanh nghiệp trước đó không quan tâm; Phân tích hợp lý và chính xác các điểm cần đầu tư giúp giảm giá thành sản xuất thông qua các cải tiến như thay đổi thiết kế sản phẩm, thay đổi định mức sử dụng nguyên vật liệu, tiết kiệm năng lượng.

Giảm được lãng phí từ việc cải tiến quá trình sản xuất giúp tăng hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào như nguyên vật liệu, năng lượng bao gồm điện nước, chi phí nhân công, bảo trì bảo dưỡng và các chi phí phát sinh khác.

Giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh như qua việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực như nguyên vật liệu, năng lượng, lao động,… làm tăng lợi nhuận, giảm giá thành; Giảm thiểu chất thải ra môi trường giúp phát triển bền vững; Đáp ứng được các quy định về bảo vệ môi trường của các cơ quan quản lý.

Các bước thực hiện giải pháp chung MFCA của công ty đường Quảng Ngãi 

Đơn cử như tại nhà máy Nước khoáng Thạch Bích, kết quả tiết kiệm được từ việc giảm tỷ lệ chai bể trong quá trình sản xuất của 02 loại chai 0,43L và chai 0,24 L tính cho 01 năm 2014 quy ra tiền là hơn 353 triệu đồng. Tại Nhà máy Bia Dung Quất, tỷ lệ chai không đạt yêu cầu được phát hiện và loại bỏ tăng lên so với trước đây 0,46%...

Có thể nói, MFCA có thể coi là một tư duy khác biệt về việc cắt giảm chi phí. Nếu như tỉ lệ giá thành nguyên vật liệu chiếm đáng kể trong cấu thành giá thành sản phẩm thì doanh nghiệp còn rất nhiều khả năng cải tiến thông qua giảm việc tiêu hao nguyên vật liệu, giảm phát thải ra môi trường, góp phần phát triển bền vững.

Sau khi thấy được hiệu quả của việc áp dụng MFCA, công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã tiếp tục đầu tư kinh phí, ký kết hợp đồng với Trung tâm SMEDEC 2 để triển khai áp dụng MFCA cho 05 đơn vị khác của Công ty, đó là: Nhà máy Đường Phổ Phong, nhà máy Sữa đậu nành Vinasoy, nhà máy Nha, trung tâm Môi trường và nước sạch, phân xưởng sản xuất Hơi.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang