Apple bị kiện tại Trung Quốc vì 'phát phim lậu'

author 06:47 06/07/2016

(VietQ.vn) - Apple bị cáo buộc vi phạm quyền tác giả khi cho phép người dùng Trung Quốc xem một bộ phim mang nội dung tuyên truyền qua ứng dụng Youku HD.

Theo thông tin báo Vntinnhanh trích từ CNet, Apple ngày càng tăng cường sự hiện diện của mình tại Trung Quốc, nhưng hãng đồng thời vướng vào nhiều cuộc chiến pháp lý. Mới đây nhất, Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Radio, Phim và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) đã đâm đơn kiện Apple do để một đoạn video từ năm 1994 tự do lưu hành.

Theo đó, một công ty con trực thuộc SARFT là MSCPPC đã tuyên bố độc quyền công chiếu bộ phim này. Họ cho rằng Apple phát sóng bộ phim đã gây ra "thiệt hại kinh tế rất lớn".

Apple tiếp tục bị kiện tại Trung Quốc. Ảnh: Thecountrycaller

Apple tiếp tục bị kiện tại Trung Quốc. Ảnh: Thecountrycaller

Bộ phim trên mang tên "Xuebo Dixiao", lấy bối cảnh tập trung vào cuộc chiến giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong những năm 1930. Apple đã không phát trực tiếp bộ phim này, mà qua một video trực tiếp được một người dùng quay lại thông qua ứng dụng Youku HD - một ứng dụng streaming có sẵn trong App Store, Zing News trích nguồn tin AP cho hay.

Hiện tại cả Apple và công ty mẹ của Youku HD đang bị kiện và bắt buộc phải gỡ các video khỏi trang web cũng như bồi thường mỗi công ty 50.000 nhân dân tệ, tức khoảng 7.500 USD. Đây không phải là lần đầu tiên Apple vướng phải rắc rối với SARFT, trước đó bộ phận quản lý của nhà nước Trung Quốc đã bắt Apple tắt các dịch vụ phim trên iTunes và iBooks vào tháng 4, mở đầu cho chuỗi thất bại về mặt pháp lý của công ty tại Trung Quốc.

Apple bị kiện vì người dùng ''phát chùa'' phim qua ứng dụng Youku

Apple bị kiện vì người dùng "phát chùa" phim qua ứng dụng Youku

Trong tháng 5, Apple lại bị bộ phận này cáo buộc ăn cắp bản quyền tên gọi “IPHONE” từ một công ty trụ sở tại Bắc Kinh. Chưa hết, tháng 6 vừa qua Apple cũng bị một công ty vô danh ở Trung Quốc cáo buộc vì nhái thiết kế của điện thoại 100C trên iPhone 6 và 6 Plus.

Mặc dù vướng vào các vụ kiện pháp lý, Apple vẫn nỗ lực đẩy mạnh quá trình phát triển tại Trung Quốc. Tại sự kiện WWDC 2016, Apple đã nhấn mạnh sẽ đối đầu với các tên tuổi lớn của Trung Quốc như Xiaomi, Huawei,... ngay tại thị trường rộng lớn này.

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với Apple. Ảnh: AP

Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với Apple. Ảnh: AP

Đích thân CEO Tim Cook đã thăm Trung Quốc và tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD để mua lại Didi Chuxing, một ứng dụng được coi là Uber của nước này. Quốc gia đông dân này chính là thị trường lớn thứ hai của Apple ngoài Mỹ, vì thế hãng đã tăng cường, nỗ lực để dành lại thị trường này trước sự phát triển mạnh mẽ của Huawei và Xiaomi.

Facebook cho phép đăng status với nhiều ngôn ngữ cùng một lúc(VietQ.vn) - Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook vừa bổ sung thêm tính năng mới: đăng status với nhiều ngôn ngữ cùng một lúc.

Nguyễn Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang