Bắc Giang: Kiểm tra toàn diện TT Quan trắc bị nghi 'ưu ái' doanh nghiệp

author 15:01 09/09/2016

(VietQ.vn) - Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang vừa ban hành quyết định kiểm tra chức năng, nhiệm vụ của TT Quan trắc Môi trường tỉnh này; thời gian kiểm tra là 45 ngày.

Mới đây, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang Lê Hồng Sơn đã ban hành quyết định về việc thành lập Đoàn kiểm tra với nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của TT Quan trắc Môi trường tỉnh này, do ông Vũ Văn Tưởng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang làm trưởng đoàn.

Trước đó, Trung tâm Quan trắc Môi trường tỉnh Bắc Giang bị nghi ngờ đấu thầu thiếu minh bạch để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trúng thầu, có dấu hiệu làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Ngày 9/9, trao đổi nhanh với PV VietQ.vn, ông Vũ Văn Tưởng cho biết: “Đoàn kiểm tra có 6 thành viên, hiện Đoàn đang lên kế hoạch, nội dung để chuẩn bị thanh kiểm tra và thời gian kiểm tra là 45 ngày”.

Cũng theo ông Tưởng: “Ngoài việc kiểm tra nhiệm vụ, chức năng của Trung tâm, Đoàn kiểm tra sẽ thanh kiểm tra toàn diện Trung tâm này dựa trên những thông tin báo chí đăng tải thời gian qua và thông tin báo chí ngay sau khi có kết quả thanh tra”.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định kiểm tra nhiệm vụ, chức năng của TT Quan trắc Môi trường tỉnh này.

Trước đó, VietQ.vn đã thông tin, năm 2011, UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt gói thầu mua sắm trang thiết bị hơn 2 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường. Tuy nhiên, Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đã lạm dụng gói thầu này dưới hình thức đấu thầu mua sắm trang thiết bị công khai.

Cụ thể, các trang thiết bị được đưa ra mua sắm đấu thầu bao gồm: 1 máy quy ly tâm; 1 bộ đo khí phát thải; 1 bộ máy chưng cất đạm tự động; 1 máy chưng cất chân không; 1 bộ máy chưng cất cổ quay và 1 tủ lưu mẫu.

Trong đó, tại “biểu phạm vi cung cấp hàng hoá” trong Hồ sơ mời thầu năm 2011, Trung tâm này đã đưa ra những mô tả rất cụ thể về những trang thiết bị sẽ trúng thầu như: Bộ máy cất đạm tự động, hãng sản xuất VELP - Ý, Moden: UDK149; Bộ phân huỷ mẫu, hãng sản xuất VELP - Italia, Moden: SMS; Bộ hút tuần hoàn (sử dụng cho bộ lọc khí), hãng sản xuất VELP - Italia, Moden: JP,…

Công ty Bảo hiểm Manulife bị ‘tố’ vi phạm hợp đồng, ‘xén’ trợ cấp viện phí(VietQ.vn) - Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam đã 'phá hợp đồng', thanh toán không đầy đủ số tiền trợ cấp viện phí cho khách hàng theo hợp đồng ký kết ban đầu.
 Trong hồ sơ mời thầu của Trung tâm Quang trắc Môi trường Bắc Giang chứa nhiều thông tin mang tính quảng bá của nhà phân phối.

Về mặt hình thức, Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đấu thầu công khai để chọn được nhà thầu chất lượng, mức giá bán tối ưu nhằm tiết kiệm ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, về mặt bản chất không khác đi “khu biệt” các thiết bị trúng thầu.

Không chỉ dừng ở đó, thay vì thể hiện những thông số kỹ thuật cụ thể thì mục “Thông số kỹ thuật Hệ thống chưng cất chân không Ilmdest” trong hồ sơ mời thầu của Trung tâm này lại chứa nhiều thông tin mang tính quảng bá của nhà phân phối như “tính kinh tế rất ấn tượng, cũng như các sản phẩm khác của Ilmvac, bạn chỉ cần đơn giản là cắm và dùng, cắm điện và bật lên dùng, cùng các tính năng nổi bật là không đòi hỏi bộ điều khiển công nghệ,….”.

 Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đã lạm dụng gói thầu này dưới hình thức đấu thầu mua sắm trang thiết bị công khai.

Theo Nghị định 85/2009/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng quy định: “Hợp đồng mời nhà thầu không được nêu yêu cầu về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hoá theo quy định của Luật Đấu thầu”.

Hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị năm 2011 của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang đã nêu yêu cầu cụ thể về xuất xứ hàng hoá cho thấy không đúng với quy định trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang