Bạn có đang chế biến muối kiểu này thì dừng ngay kẻo 'chết' cả nhà

author 13:29 01/08/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y tế, thói quen ăn mặn sẽ vô cùng nguy hiểm nên cần phải từ bỏ ngay kẻo ung thư dạ dày.

Ăn mặn có thể gây ung thư dạ dày

Anh Nguyễn Văn H. trú tại Hà Nội vừa trải qua cuộc phẫu thuật trị ung thư dạ dày. Anh H. kể, anh bị viêm dạ dày khoảng chục năm nay, điều trị khoảng 3 năm nay bệnh đã khỏi. Gần đây, anh lại có cảm giác đau ở thượng vị kèm theo chán ăn nên đi kiểm tra. Nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện có vết loét to ở niêm mạc dạ dày, sinh thiết thấy bệnh nhân đã dương tính với ung thư dạ dày.

Anh H. được phẫu thuật cắt bỏ khối u và nạo tổn thương. Ca phẫu thuật thành công, anh H được bác sĩ chuyển sang điều trị hoá chất.

Ăn mặn là thói quen tàn phá sức khỏe nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Anh H. tâm sự, khi vào đây điều trị, được bác sĩ dặn đừng ăn mặn mà anh thấy khó chịu không nuốt nổi. Từ trước tới nay anh ăn rất mặn. Vợ anh kể “đồ chị xào cho cả nhà bao giờ anh ý cũng phải chấm mới đủ vị của mình. Anh ấy ăn mặn nên thành quen, cả nhà ăn nhạt hơn chút nhưng lúc nào anh cũng có bát nước mắm để bên cạnh” .

Anh H. được bác sĩ giải thích vì thói quen ăn mặn kèm theo có tiền sử viêm dạ dày nên lớp niêm mạc bị tổn thương. Quan niệm của mọi người chỉ nghĩ ăn mặn hại thận chứ chẳng ai ngờ rằng ăn mặn còn có khả năng gây ung thư.

Tương tự chị Vũ Thị H. 28 tuổi, bị ung thư dạ dày đang phải điều trị tại bệnh viện. H. chưa lập gia đình, 1 năm trước cô bị đau bụng, kèm theo buồn nôn. Đi khám bệnh bác sĩ cho biết H, bị ung thư dạ dày.

H. kể, cô cũng ngỡ ngàng khi trò chuyện với bác sĩ của mình, người bác sĩ hỏi H. về chế độ ăn trong đó có ăn mặn. Bản thân cô và gia đình ăn khá mặn. H cho biết “bạn bè em ai cũng chê em ăn mặn, em biết nhưng thói quen khó bỏ nên kệ”. Từ ngày bị bệnh, H. phải ăn nhạt thậm chí chỉ cho chút xíu nước mắm nên mọi thứ cô còn chẳng thấy ngon nhưng vì bệnh nên H phải chấp nhận.

 

Cảnh báo nguy hiểm cho trẻ từ những hóa chất độc hại trong nhà(VietQ.vn) - Những hóa chất độc hại như dầu hỏa được tích trữ trong nhà không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến những tác hại nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Ăn mặn có thể tăng huyết áp

Ăn mặn thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp. Tăng huyết áp dẫn đến nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và bệnh thận. Ăn mặn làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với natri, ion natri sẽ chuyển nhiều vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi, dẫn đến tăng huyết áp. Việc ăn nhiều muối cộng thêm các yếu tố stress trong cuộc sống sẽ làm tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, gây co mạch, tăng sức cản ngoại vi và tăng huyết áp.

Ăn mặn có thể ảnh hưởng sinh lý

Ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng đến thận, thận là một trong những bộ phận quan trọng quyết định đến sinh lý của người đàn ông. Chính bởi vậy, ăn mặn vừa phải không  sao nhưng ăn quá mặn sẽ gây tổn thương đến tân dịch, làm suy yếu thần sắc ảnh hưởng đến sinh lý đàn ông.

Một ngày nên ăn lượng muối bao nhiêu là đủ?

Các nghiên cứu trên đều cho thấy, hầu như những trường hợp mắc bệnh là thuộc những người tiêu thụ tới hơn 4.000mg muối/ngày. Các nhà khoa học khuyến cáo lượng muối được xem là an toàn cho mọi người là vào khoảng 1.500mg/ngày.

Đối với người bình thường không bị tăng huyết áp, không bị thừa cân, không mắc các bệnh phải kiêng mặn cũng chỉ nên ăn 6-8 g muối một ngày, mì chính không nên ăn quá 5 g/ngày. Những người từ 45 tuổi trở lên cũng nên ăn hạn chế muối. Ngay cả đối với trẻ em từ khi bắt đầu ăn bổ sung cũng nên tập thói quen ăn nhạt, khi nấu bột có thể không cần cho thêm muối, nhất là trong những trường hợp trộn thêm sữa bột, pho mát vào bột, cháo; vì bản thân muối trong thức ăn cũng đã đủ cho nhu cầu của trẻ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang