Bật mí về sự hình thành những 'vết sẹo' trên bề mặt Sao Hỏa

authorNinh Lan 10:12 19/09/2019

(VietQ.vn) - Nhìn toàn cảnh Sao Hỏa có những điểm lồi lõm như những "vết sẹo" tuy nhiên thực chất đó là những cồn cát khổng lồ.

Từ những bức ảnh vệ tinh có thể thấy bề mặt của Sao Hỏa có vô số những vết lồi lõm. Các nhà khoa học cho hay, nó trông giống như một bãi biển ở Cornwall, những vệt lồi lõm trong bức ảnh về bề mặt Sao Hỏa này thực chất là những đụn cát gợn sóng được chụp ở vùng cực bắc của Sao Hỏa.

Bật mí về sự hình thành những 'vết sẹo' trên bề mặt Sao Hỏa

Bề mặt Sao Hỏa có vô số "vết sẹo". Ảnh: Mirror 

Cũng giống như trên Trái Đất, cồn cát có nhiều hình dạng đặc trưng khác nhau trên Sao Hỏa. Điều này cung cấp manh mối về hướng gió thịnh hành. Theo dõi chúng theo thời gian cho phép các nhà khoa học nghiên cứu cách thức cồn cát phát triển và trầm tích nói chung được vận chuyển trên khắp trên Sao Hỏa.

Mùa Đông trên sao Hỏa, một lớp băng carbon dioxide mỏng bao phủ bề mặt ở các vùng cực, và sau đó khi nhiệt độ nóng hơn vào mùa Xuân lớp này sẽ bốc hơi. Quá trình "rã đông" vào mùa Xuân này xảy ra từ dưới lên giữ khí giữa băng và cát.

Khi các vết nứt băng, khí này được giải phóng dữ dội và mang theo cát, tạo thành các mảng và vệt tối mà các bức ảnh do vệ tinh chụp được.

Những bí mật 'không ngờ' về ngôi sao nặng nhất vũ trụ(VietQ.vn) - Ngôi sao nặng nhất trong vũ trụ đã được phát hiện nó chỉ rộng khoảng 24 km và nặng gấp đôi Mặt Trời.

Bức ảnh cũng ghi lại những đụn cát hình lưỡi liềm (barchan) hoặc hình chữ U khi chúng tham gia và hợp nhất thành những đường vân "barchanoid". Sự chuyển đổi từ cồn barchan sang cồn barchanoid cho thấy gió thứ cấp đóng vai trò trong việc định hình cánh đồng cồn.

Mục đích cuối cùng của sự nghiên cứu này là tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống như khí mêtan và các loại khí khác trong bầu khí quyển sao Hỏa.

Năm tới, Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) có kế hoạch gửi một chiếc rover robot sáu bánh, được gọi là Rosalind Franklin lên bề mặt của Hành tinh Đỏ để tìm dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh.

Rover được trang bị một máy khoan hai mét sẽ lấy các mẫu đất nguyên sơ từ bên dưới bề mặt, và một phòng thí nghiệm trên tàu sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống. Nó dự kiến ​​sẽ phóng từ Baikonur ở Kazakhstan vào tháng 7 năm 2020 và sẽ hạ cánh trên Sao Hỏa vào tháng 3 năm 2021.

Thanh Vân (Theo Mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang