Bí ẩn những quan niệm mê tín vô lý của con người nhưng ai cũng tin

authorThu Hường 10:37 09/07/2018

(VietQ.vn) - Từ thời xa xưa, con người luôn có một niềm tin bất diệt về mê tín rằng, mèo đen, con số 13, làm vỡ gương hay đi dưới một chiếc thang... là những điều không may mắn, xui xẻo.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Trong thời buổi hiện đại, mê tín dị đoan vẫn tồn tại phổ biến trong ý thức người dân, con người có một niềm tin mù quáng về mê tín dị đoan, tin vào những điều không có cơ sở. Không ít người tin rằng mèo đen, con số 13, làm vỡ gương hay đi dưới một chiếc thang... là những điều không may mắn, xui xẻo. Do vậy, họ thường tránh chúng. 

Con số 13

Nếu đến Vương quốc Anh, Canada hay Australia, chúng ta không thể tìm thấy một ngôi nhà có địa chỉ số 13. Trên máy bay của tất cả các hãng hàng không Đức đều thiếu hàng ghế thứ 13. Trên các đường phố Mỹ cũng không bao giờ nhìn thấy những xe buýt mang con số 13, không bao giờ được ở trên tầng thứ 13, cũng không phải tá túc ở những căn phòng có ghi số 13.

Nỗi sợ hãi mang tên con số 13. Ảnh: An ninh thế giới

Để loại trừ con số này, người ta nghĩ ra đủ mọi cách. Ví dụ, trong một số tòa nhà có thể tìm thấy tấm biển ghi các ký hiệu "12-A", "B-12" hoặc "12 +1". 

Được biết, ngay từ thời xa xưa, loài người bắt đầu tin rằng, tập trung quanh bàn 13 vị khách là một điềm xấu. Dị đoan này đặc biệt phổ biến trong giai đoạn xảy ra vụ dịch hạch khủng khiếp trong thế kỷ XVII. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi con số 13 thực chất chỉ là mê tín dị đoan.

Mèo đen

Từ xưa con người cho rằng, mèo đen có liên quan đến ma quỷ, kể từ đây mèo đen bất đắc dĩ bị xem như phù thủy. Theo những người mê tín dị đoan, mèo đen bị tin là phù thủy trá hình. Những người khác tuyên bố rằng mèo đen có thể thực sự đã trở thành phù thủy sau khi làm thành viên trong giới phù thủy 7 năm liền. Vào thời điểm thế kỷ 16 và 17, bất kỳ ai sở hữu một chú mèo đen cũng đủ để bị xem là phù thủy và bị kết án tử hình. Trớ trêu thay, những điều mê tín về mèo đen đó đã kéo dài đến tận ngày nay.

Mèo đen bị coi là loài vật mang đến xui xẻo. Ảnh: Kiến thức 

Làm vỡ gương

Theo quan niệm phong thủy, chiếc gương là vật dụng chứa nhiều điều bí ẩn. Từ thời cổ xưa chiếc gương đã là vật linh để trừ tà và ma quỷ, người xưa dùng gương để phản chiếu vong hồn của ma quỷ. Trong phong thủy, con người cũng dùng gương treo trước nhà để tránh tà ma xâm nhập. Nhiều người vẫn tin vào bản chất ma thuật của chiếc gương. Họ thường giật mình khi khiến chiếc gương vỡ rơi xuống sàn nhà.

Kinh nghiệm mà người xưa truyền lại rằng, chiếc gương có thể phản chiếu linh hồn của con người và ma quỷ. Vì thế nếu làm rơi, vỡ gương là một điềm vô cùng xấu báo hiệu điềm xui xẻo, đau khổ, sự bất hạnh và chuyện chẳng lành.

Chữa bệnh mê tín dị đoan, mất tiền, mất cả mạng sốngMới đây, lại có bệnh nhân tử vong vì thầy lang ấn huyệt, tạt nước vào mặt... Đây không phải là trường hợp hiếm nhận hậu quả do người dân cứ chữa bệnh theo kiểu "vái tứ phương".

Giấu ngón tay cái khi đi qua nghĩa trang

Một trong những quan niệm mê tín của người Nhật Bản là khi đi qua nghĩa trang hoặc nhìn thấy xe tang thì bạn phải giấu ngón tay cái đi. Trong tiếng Nhật, ngón tay cái là oyayubi (nghĩa là “ngón tay cha mẹ”).

Giấu ngón tay cái khi đi qua nghĩa trang để bảo vệ cha mẹ. Ảnh: VnExpress

Do vậy, hành động giấu ngón tay cái khi đi qua nghĩa địa hoặc khi thấy có xe tang được xem là để bảo vệ cha mẹ. Họ làm như vậy vì tin rằng, nếu để lộ ngón tay cái thì điều đó có nghĩa bố hoặc mẹ của người đó sắp cận kề cái chết.

Kiêng đặt đầu giường quay về hướng Bắc

Người Nhật Bản cũng kiêng đặt đầu giường quay về hướng Bắc. Điều mê tín này xuất phát từ quan niệm người chết thường chôn cất ở hướng Bắc theo nghi thức đám tang Phật giáo.

Nhai kẹo cao su giống như bạn đang ăn thịt của một người đã chết

Tại một số nơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, người dân địa phương tin rằng, nhai kẹo cao su vào ban đêm giống như bạn đang ăn thịt của một người đã chết. Đây là một trong những quan niệm mê tín kỳ lạ trên thế giới.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang