Bí quyết dùng tủ lạnh thông minh trong ngày Tết

authorĐỗ Thu Thoan 11:00 27/01/2017

(VietQ.vn) - Để tủ lạnh cũng như thực phẩm, thức ăn trong tủ lạnh không bị hỏng trong những ngày Tết, nên ghi nhớ những mẹo sử dụng sau đây.

Giải quyết nạn quá tải

Chỉ nên mua thực phẩm đủ dùng trong thời gian từ 2 – 3 ngày. Khi nào sử dụng hết hãy mua mới, tránh mua mà không sử dụng gây lãng phí, hoặc sử dụng những thực phẩm quá hạn sử dụng và gây quá tải cho tủ lạnh.

bi-quyet-dung-tu-lanh-ngay-tet

 Chỉ nên mua thực phẩm đủ dùng trong 2 - 3 ngày

Cách bỏ thực phẩm vào tủ lạnh cho tốt

Làm sạch thực phẩm trước khi cho vào tủ lạnh. Không để thực phẩm tươi sống chung với các thực phẩm chín, các thực phẩm chín ở ngăn trên, thực phẩm sống ở ngăn dưới.

Các thực phẩm nên để trong bao nilon hoặc hộp kín. Thực phẩm có mùi, thức ăn mặn nên cho vào hộp, đậy kín lại để chúng không phát tán mùi, bay hơi mặn gây hiện tượng ăn mòn tủ lạnh.

Các thức ăn nóng không nên để ngay vào tủ lạnh, vì đồ nóng sẽ gây ảnh hưởng đến các thực phẩm khác. Không nhồi nhét quá nhiều, để thực phẩm quá sát nhau trong tủ lạnh. Nên tạo khoảng cách để khí lạnh tuần hoàn tốt và thực phẩm dễ lạnh.  

Lưu ý không để thực phẩm chặn ngang đường thổi khí lạnh ra vì thực phẩm sẽ dễ bị đóng đá.

Đóng gói đúng cách thực phẩm

Bạn nên sử dụng bao bì đựng riêng hoặc hộp đựng chuyên dụng riêng để ngăn vi khuẩn, mùi tanh, nước từ các thực phẩm này tràn qua nhau. Và hãy nhớ một điều đó chính là hãy rửa sạch tay để đảm bảo thực phẩm trong tủ lạnh được đảm bảo vệ sinh một cách tốt nhất, không gây ảnh hưởng đến các thực phẩm khác.

Mitsubishi Mirage giá rẻ ‘giật mình’ người tiêu dùng có nên mua? (VietQ.vn) - Mitsubishi Mirage có giá bán khá rẻ tại thị trường Việt. Vậy người tiêu dùng có nên mua chiếc xe giá rẻ Mitsubishi Mirage?

Nguyên tắc bảo quản thực phẩm

Với thực phẩm dư thừa hãy bảo quản ngăn đá ( 3 – 4 ngày), ngăn mát bạn chỉ nên bảo quản được 4 – 5 tiếng. Thời gian bảo quản có thể cho thực phẩm trong tủ lạnh chỉ nên từ 3 – 5 ngày.

bi-quyet-dung-tu-lanh-ngay-tet

 Đóng gói đúng cách thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh

Nên sử dụng hộp kín để đựng thực phẩm, chai lọ thủy tinh là lựa chọn tốt nhất, khi muốn rã đông có thể cho ngay vào ngăn lò vi sóng. Nếu sử dụng túi nhựa nên xem túi đó có chứa BPA không nếu có chứa thì không nên sử dụng, dễ gây hại cho sức khỏe khi sử dụng thực phẩm chứa đựng trong túi loại này.

Với thực phẩm tươi, rau củ quả, nên nhặt bỏ các lá sâu, dập, úa, rửa sạch, để ráo nước, cho vào túi nilon. Để rau có nhiệt độ cao trong tủ. Nhiệt độ tối ưu để bảo quản rau là 10 độ C.

Trái cây thì rửa sạch, cho mỗi loại trái cây vào tui nilon, không nên để trái cây cùng ngăn với rau củ vì một số trái có đặc tính thải khí gas Ethylen làm cho rau củ mau hỏng.

Vớithịt cá cần rửa sạch, cắt từng miếng (để tiện cho việc rã đông), cho vào túi nilon, để vào ngăn đông lạnh. Lưu ý khi thịt cá đã rã đông thì không nên cho vào trong tủ lạnh nữa.

Với gia vị nên bảo quản trong hộp lon đậy kín và ở ngăn của cánh tủ. Với thức uống bạn có thể để ở những ngăn dưới cùng của cánh tủ.

bi-quyet-dung-tu-lanh-ngay-tet

 Sắp xếp thực phẩm 1 cách hợp lí

Lưu ý: Bạn không nên để thực phẩm trong tủ lạnh quá lâu vì hàm lượng chất dinh dưỡng trong thực phẩm có thể bị giảm đi.

Những thực phẩm không nên để tủ lạnh

Một số loại thực phẩm có thể bảo vệ ở nhiệt độ thường như khoai tây, húng quế, cà chua, quả bơ, cà rốt, cải bắp, bánh chưng, bánh tét, xôi nếp, các thứ nặng mùi như sầu riêng, mít, mắm tôm…

Nhiệt độ tủ lạnh thế nào là phù hợp?

Bạn nên giữ nhiệt độ ngăn mát ở 4 đến 5 độ C và dưới 0 độ C với ngăn đá để bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang