Bí quyết nào giúp nâng cao năng suất làm việc?

author 12:45 10/11/2014

(VietQ.vn) - Nhịp sống hiện đại với áp lực quá lớn đôi khi khiến nhiều người cảm thấy 24 giờ một ngày là không đủ để hoàn thành mọi việc. Nhưng đó hoàn toàn không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Hãy cùng điểm qua những bí quyết giữ tập trung, tăng năng suất làm việc đã được áp dụng thành công

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lập danh sách công việc theo thứ tự ưu tiên, phân bổ thời gian hợp lý

Xếp loại ưu tiên theo tầm quan trọng của từng công việc và phân bổ thời gian hợp lý là việc đầu tiên mỗi người cần bắt tay vào làm nếu muốn nâng cao năng suất làm việc. Theo đó khoảng thời gian phân bổ cho những công việc cần ưu tiên cao với những công việc có độ ưu tiên thấp sẽ khác nhau rất nhiều.

Để nâng cao năng suất làm việc trước hết hãy lập danh sách công việc theo thứ tự ưu tiên

Để nâng cao năng suất làm việc trước hết hãy lập danh sách công việc theo thứ tự ưu tiên. Ảnh minh họa

Để đạt được hiệu quả và năng suất làm việc cao, trước hết cần liệt kê một lượt những công việc phải làm, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên, chia nhỏ để thực hiên, từ mục tiêu hàng tuần rồi đến hàng năm và cuối cùng là những mục tiêu dài hạn trong sự nghiệp. Việc sắp xếp theo danh sách này sẽ giúp mỗi người xác định được tầm quan trọng của từng công việc cụ thể, từ đó phân bổ thời gian hợp lý để đạt được năng suất tối đa.

Phớt lờ 80% emails không cần thiết trong ngày

Lượng thời gian con người đầu tư vào một dự án hay một công việc khá đa dạng dựa trên tầm quan trọng của dự án và công việc đó. Với những công việc ở mức ưu tiên thấp, lời khuyên của các chuyên gia là chỉ cần bỏ công sức ở mức vừa phải. Không nên quá chú trọng và đầu tư nhiều thời gian vào những tiểu tiết nhỏ.

Bỏ qua những email rác sẽ giúp nâng cao năng suất công việc một cách đáng kể

Bỏ qua 80% email không quan trọng sẽ giúp nâng cao năng suất công việc một cách đáng kể. Ảnh minh họa

Thậm chí để làm việc hiệu quả, một nghiên cứu mới đây cho biết mọi người cần phớt lờ 80% email trong hộp thư mỗi ngày bởi đa phần đó là những email không quan trọng. Và chỉ nên chỉ cần tập trung giải quyết 20% còn lại.

Loại bỏ tính trì hoãn, chia nhỏ kế hoạch để hoàn thành

Một thực tế khá phổ biến là những người thích trì hoãn trong công việc sẽ hay lâm vào tình trạng nước đến chân mới nhảy bởi họ thường đợi cho đến phút chót mới bắt tay vào làm. Thay vì để thói quen không tốt đó làm giảm năng suất làm việc, các chuyên gia cho rằng nhân viên công sở nên lập ra nhiều deadline cho từng mục nhỏ trong kế hoạch nhằm hoàn thành công việc đúng tiến độ.

Loại bỏ sự trì hoãn công việc là bí quyết giúp nâng cao năng suất làm việc một cách đáng kinh ngạc

Loại bỏ tính trì hoãn công việc là bí quyết giúp nâng cao năng suất làm việc một cách đáng kinh ngạc. Ảnh minh họa

Và để đảm bảo rằng dealine sẽ không bị phớt lờ, tốt nhất nên có một người giám sát nhắc nhở về từng phần công việc để khi thực hiện các nhân viên sẽ theo sát tiến độ đề ra nhằm tối ưu hóa năng suất làm việc.

Ngừng chỉ trích nhân viên

Yếu tố quan trọng trong việc nâng cao năng suất làm việc đó là cần xây dựng và quản lý mối quan hệ với đồng nghiệp cũng như nhân viên cấp dưới một cách hiệu quả. Mối quan hệ cần dựa trên nền tảng trung thực và tin tưởng lẫn nhau. Có như vậy những việc ủy thác cho nhân viên mới đạt được hiệu quả.

Muốn năng cao năng suất làm việc nơi công sở, hãy ngừng chỉ trích nhân viên

Muốn năng cao năng suất làm việc nơi công sở, hãy ngừng chỉ trích nhân viên một cách tiêu cực. Ảnh minh họa

Hãy tránh chỉ trích nhân viên cấp dưới hay đồng nghiệp trừ khi lỗi đó bị lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc vấn đề liên quan đến đạo đức. Thay vào đó hãy đưa ra những đóng góp thẳng thắn và chân thành để sửa đổi. Và quan trọng hơn cả là hãy luôn khuyến khích tạo động lực cho nhân viên và đồng nghiệp.  

Nắm bắt cơ hội, không ngại thay đổi

Mọi người thường né tránh sự thay đổi vì tâm lý sợ phải từ bỏ những thứ đang có trong hiện tại. Nhưng cuộc sống là một chuỗi những sự lựa chọn, vậy nên để đưa ra những quyết định hiểu quả mỗi người cần tìm hiểu và nắm lấy cơ hội trước mắt, không ngại thay đổi để tận dụng lợi thế mà các cơ hội đem lại cho mỗi người.

Bí kíp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc của những người thành công chính là không ngại thay đổi
Bí kíp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc của những người thành công chính là không ngại thay đổi. Ảnh minh họa

Nhận ra suy nghĩ sai lầm về sự ổn định vốn ăn sâu trong tiềm thức chính là bước đầu tiên để chấp nhận và thích nghi với những thay đổi. Hãy nhớ rằng công việc trong cuộc sống là một ngoại lệ, không phải là quy tắc. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả làm việc, đừng ngại đối đầu với 

Năng suất không chỉ đơn thuần là hiệu quả công việc

Một lưu ý quan trọng đó là cuộc sống  không chỉ có công việc, con người cần nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng để não bộ có thời gian hồi phục và giúp tập trung tốt hơn khi quay trở lại. Vậy nên năng suất không chỉ đơn thuần là hiệu quả công việc mà còn là biết cách làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Nâng cao năng suất công việc không chỉ là tính hiệu quả mà còn là biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nâng cao năng suất không chỉ là chỉ là làm việc hiệu quả mà còn là biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Ảnh minh họa

Năng suất được tính toán dựa vào cách phân bổ thời gian để hoàn thành công việc theo cách hiệu quả nhất chứ không dựa vào việc một người tốn bao nhiêu thời gian để hoàn thành công việc đó. Mục đích hướng con người nỗ lực làm việc đều xuất phát từ mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nếu sử dụng thời gian cho công việc một cách hiệu quả để giải quyết được nhiều vấn đề, con người ta sẽ càng có nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn hơn.  

Như vậy, chìa khóa để đạt được năng suất làm việc tối đa là ý thức được thời gian của bạn nên sử dụng vào việc gì và làm ra sao. Do đó hãy tích cực cải thiện tính linh hoạt của tổ chức để làm việc hiệu quả, từ đó mỗi người  sẽ có cách kiểm soát phân bố thời gian của riêng mình.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang