Bí thư Hoàng Trung Hải: Khu CNC Hòa Lạc hội tụ đủ mọi yếu tố phát triển

authorMinh Hà 23:03 08/09/2016

(VietQ.vn) - Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Khu CNC Hòa Lạc đã và đang hội tụ đủ các yếu tố để phát triển, trở thành cái nôi của KH&CN.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội ông Hoàng Trung Hải đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.

Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương; Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc; đại diện lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo UBND các huyện Thạch Thất, Quốc Oai và đại diện các đơn vị trên địa bàn khu CNC Hòa Lạc.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc ở Khu CNC Hòa Lạc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cho biết: Theo quy hoạch chung xây dựng Khu CNC Hòa Lạc đến năm 2030 đã được phê duyệt, khu CNC Hòa Lạc là trung tâm nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ cao cấp Quốc gia; là nơi ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản xuất, cung ứng dịch vụ và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao. Trọng tâm phát triển của Khu CNC Hòa Lạc là các ngành công nghệ cao như: công nghệ thông tin, viễn thông, điện tử, sinh học, cơ điện tử, chế tạo máy, vật liệu mới, năng lượng mới…Hiện nay, đã có 36 dự án đang hoạt động, 11 dự án đang xây dựng, 27 dự án đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Hiện nay, Khu CNC đã thu hút được 74 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 57 nghìn tỷ đồng trên diện tích 342 ha thuộc các lĩnh vực công nghệ cao và hạ tầng xã hội với khoảng trên 10.000 người đang làm việc và học tập tại Khu CNC Hòa Lạc. Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và triển khai, giáo dục và đào tạo nhân lực.

Mặc dù số lượng dự án đầu tư vào Khu CNC chưa được nhiều nhưng trong số các dự án thu hút được đã có các trường đại học và các cơ sở nghiên cứu. Cụ thể đã thu hút được 03 trường đại học lớn đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc để tạo nguồn nhân lực cộng như Đại học FPT, Đại học KH&CN Hà Nội, Hợp phần nghiên cứu – triển khai của Trường đại học Việt Nhật. Một số cơ sở nghiên cứu KH&CN như Trung tâm kĩ thuật oto của Tập đoàn Nissan Nhật Bản, Viện Nghiên cứu của Tập đoàn Viettel, Trung tâm vệ tinh quốc gia, Trung tâm nghiên cứu chuyển giao và giám định công nghệ của TP Hà Nội, Viện KH&CN Việt Nam – Hàn Quốc.

Đặc biệt, trong thời gian qua Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã nhận được sự phối hợp và hỗ trợ của Thành phố Hà Nội trong công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước và quản lý đô thị; Quản lý đô thị.

Phát biểu tại Buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã thực hiện tốt công tác phối hợp với TP Hà Nội thực hiện 1 số công tác như công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước và quản lý đô thị; Quản lý đô thị. Với sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải, trong thời gian tới sẽ thực hiện phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa 2 bên phấn đấu đến năm 2018 hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật một cách đồng bộ và hiện đại. 

 Quang cảnh buổi làm việc của Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Khu CNC Hòa Lạc

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Hà Nội ông Hoàng Trung Hải khẳng định: Từ lâu đã coi đây là khu CNC của Hà Nội và nó gắn liền với sự phát triển KH&CN của Hà Nội và cả nước. Hôm nay, tới thăm và làm việc tại đây, tôi rất vui mừng trước những kết quả mà khu CNC Hòa Lạc đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đây là khu có quá trình chuẩn bị cũng khá lâu vướng nhiều thủ tục, thiếu vốn, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy vậy, trong thời gian gần đây Bộ KH&CN, Ban Quản lý dự án, TP Hà Nội cũng đã có sự phối hợp rất chặt chẽ, quyết tâm cao và chúng ta đã đạt được các kết quả bước đầu đáng kích lệ. Khoảng 74 dự án, hơn 300 ha và đóng góp trên 250 triệu USD xuất khẩu và những sản phẩm đầu ra đã có kết quả đáng mừng như khu vườn ươm về KH&CN, hay là khu phần mềm cũng đang được đầu tư và có kết quả ban đầu và đang đầu tư mở rộng, mở ra cơ hội cho khu CNC.

Bên cạnh đó vẫn còn 1 số hạn chế như: Còn 260 ha chưa được giải phóng mặt bằng, tiến độ bàn giao mặt bằng cho cho dự án ODA chưa phù hợp với tiến độ theo cam kết; tiến độ xây dựng Khu tái định cư Nam tỉnh lộ 420 còn chậm trễ; những chính sách đất dịch vụ cho người dân vẫn còn nhiều bất cập, chưa giải quyết được; công tác thu hút nhà đầu tư vẫn còn yếu,…

"Trong thời gian tới, trong các khâu còn tồn tại chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ và có trách nhiệm hơn. Khu CNC Hòa Lạc đã và đang hội tụ đủ các yếu tố để phát triển, trở thành cái nôi của KH&CN, nơi phát triển tiềm lực KH&CN cho đất nước", Bí thư thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trước đó, Đoàn đã đến thăm các đơn vị như: Thăm doanh nghiệp VNPT- Technology; Thăm Sở KH&CN Hà Nội; Thăm Đại học FPT; Thăm làng phần mền FPT; Trồng cây lưu niệm tại Khu CNC Hòa Lạc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang