Bình Dương: Hóc xương gà 'suýt chết' vì thói quen vừa ăn vừa xem tivi

author 09:01 04/04/2018

(VietQ.vn) - Do quá mải mê xem ti vi trong lúc ăn, bé gái 13 tuổi đã nuốt cả khúc xương gà, khúc xương chắn ngang thực quản, phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 3/4, bé gái 13 tuổi ở Thủ Dầu Một, Bình Dương, được chuyển đến bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc (Bình Dương) trong tình trạng nuốt vướng, đau dữ dội ở vùng hạ họng sau khi ăn thịt gà. Đây là c học a hóc xương cỡ lớn, rất hiếm gặp. Gia đình cho biết, bé bị hóc xương do vừa xem ti vi vừa ăn thịt gà. Bác sĩ tiến hành kiểm tra và chụp X-quang vùng thực quản, hình ảnh thì phát hiện khối cản quang lớn ở vùng thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2.

Bình Dương: Bé gái bị mắc xương gà ở cổ họng vì thói quen vừa ăn vừa xem tivi

Hình ảnh X-quang cho thấy khối xương mắc ở thực quản rất lớn. Ảnh báo Dân Trí 

Khi đã xác định được nguyên nhân, hình ảnh cũng cho thấy khối xương rất lớn, không thể “gắp sống” ra ngoài nên các bác sĩ phải cho bệnh nhi sử dụng thuốc an thần để thực hiện nội soi. Phải mất 60 phút cẩn thận với từng thao tác khúc xương có chiều dài 2,5cm rộng 1cm với những cạnh sắc nhọn nham nhở đã đóng vào thực quản bệnh nhi mới được gắp ra ngoài.

Theo báo  Dân Trí, BS Sơn Parắchh, Khoa nội soi, bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc, người trực tiếp thực hiện thủ thuật cho bệnh nhi,  cho biết, tình trạng hóc xương bé gặp phải rất nguy hiểm, khối xương lớn đe dọa đâm thủng thực quản gây viêm trung thất có thể khiến bệnh nhi tử vong. Nếu khối xương lọt được vào đường tiêu hóa, bệnh nhi cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm tắc ruột, thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc.

Bác sĩ và gia đình bệnh nhân nhận định nguyên nhân dẫn đến hóc xương của bệnh nhi 13 tuổi này, có thể là do trẻ quá say sưa xem chương trình phát trên tivi nên “quên” mất phản xạ lừa xương. Thực tế hiện nay, rất nhiều bà mẹ dùng cách cho con vừa ăn, vừa xem ti vi, vừa ăn vừa chơi đùa hoặc cho trẻ chơi điện thoại.. . để trẻ có thể ngoan ngoãn ăn được nhiều. Tuy nhiên, chính cách này khiến trẻ đối mặt với nguy cơ hóc sặc thực ăn.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh nuốt phải dị vật lúc ăn uống, mọi người nên kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn, lừa xương đối với thức ăn có chứa xương. Nhà có trẻ nhỏ, các bà mẹ nên chế biến, lọc kỹ xương trước khi cho trẻ ăn. Đặc biệt là không nên xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống. Khi bị hóc xương hoặc bất cứ thứ gì chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi vì có thể làm dị vật chui sâu vào trong, mà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

 Hoàng Yến (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang