Đề xuất kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và quốc tế

author 10:01 11/09/2018

(VietQ.vn) - Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) nước ta đang có những bước phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Theo thống kê của tạp chí Echelon (Singapore) - một trong những tạp chí online lớn nhất về khởi nghiệp ở Đông Nam Á, nước ta hiện nay có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, tăng gần gấp đôi so với số liệu ước tính cuối năm 2015 (khoảng 1.800 doanh nghiệp). Số lượng và chất lượng các doanh nghiệp ĐMST cũng ngày càng tăng cao, thể hiện ở số lượng thương vụ đầu tư, số lượng vườn ươm, khu làm việc chung phát triển mạnh mẽ trong năm 2017.

Theo thống kê của tổ chức Topica Foun2der Institute (TFI), năm 2017, nước ta tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo  với tổng số vốn hơn 291 triệu USD, tăng gần gấp đôi về mặt số lượng thương vụ và gần 50% về mặt tổng số vốn đầu tư so với năm 2016 (50 thương vụ với 205 triệu USD). Một số cái tên có thể kể đến như: Kyber Network - Nền tảng giáo dục phân cấp mới đáng tin cậy dựa trên công nghệ chuỗi khối, Foody - Mạng xã hội kết nối chia sẻ ẩm thực.

Tại Hội thảo "Bàn giải pháp thu hút nguồn lực trong nước và quốc tế cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam", các chuyên gia cũng khẳng định, hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo trong cả nước có sự tăng trưởng cao và bài bản hơn năm 2016. Hết năm 2017, có khoảng 40 quỹ đầu tư hoạt động tại nước ta, phần lớn là các quỹ đầu tư nước ngoài. Năm 2017 cũng là năm chứng kiến sự tham gia của nhiều tập đoàn, công ty lớn của Việt Nam trong việc thành lập các quỹ đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp như Qũy sáng tạo CMC, FPT Ventures, Viettel Venture.

 Quang cảnh Hội thảo "Bàn giải pháp thu hút nguồn lực trong nước và quốc tế cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam". (Ảnh: Ngọc Xen).

Mặc dù số lượng nhà đầu tư thiên thần tại nước ta tuy chưa nhiều nhưng bắt đầu có xu hướng tăng, với nhận diện chủ yếu hầu hết là những doanh nhân khởi nghiệp đã thành công ở thế hệ đầu mong muốn đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở thế hệ sau. Hoạt động của các nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam đã bắt đầu có tính hệ thống hơn thông qua việc bước đầu phát triển một số hoạt động liên kết, kết nối, hình thành một số câu lạc bộ, mạng lưới đầu tư cho khởi nghiệp ĐMST như VIC Impact, iAngel, Angel4us...

Trong năm 2017 - 2018, Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp cùng các Bộ, Ngành liên quan trong việc tạo lập môi trường thể chế chính sách thuận lợi phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, cụ thể như sau:

- Đã xây dựng và ban hành Thông tư số 01/2018/TT-BKHCN ngày 12/04/2018 quy định tổ chức quản lý Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025".

- Phối hợp tham gia xây dựng nội dung về khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017 và Nghị định 38/2018/NĐ-CP đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

- Tham gia xây dựng nội dung về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư khởi nghiệp sáng tạo từ quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp tại Nghị định số 76/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

- Xây dựng và trình Chính phủ Báo cáo tổng kết khởi nghiệp, kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Công văn số 1635/BKHCN-PTTTDN ngày 31 tháng 05 năm 2018 của Bộ KH&CN.

- Đã trình chính phủ Báo cáo giải pháp thu hút đầu tư khởi nghiệp sáng tạo trong và ngoài nước tại Công văn số 666/BKHCN-PTTTDN ngày 19/03/2018.

- Đề xuất các giải pháp về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế. Nêu thực trạng vướng mắc và đề xuất giải pháp về thuế chuyển nhượng vốn, chứng khoán khi thoái vốn khỏi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc phối hợp với Vụ Pháp chế, Bộ KH&CN.

- Đã xây dựng Thông tin Tham khảo KH&CN Chuyên đề về Khởi nghiệp sáng tạo tháng 6/2018 trình Quốc hội thông qua việc phối hợp với Cục Thông tin KH&CN quốc gia.

Tại Hội thảo, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ KH&CN) khẳng định, nước ta đang có những dấu hiệu đáng mừng từ làn sóng khởi nghiệp sáng tạo, là miền đất hứa đối với các doanh nghiệp ĐMST trong và ngoài nước.

 Ông Phạm Hồng Quất phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Ngọc Xen

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh - Sáng lập KisStarup cũng đề xuất, truyền thông trong nước và quốc tế cần phải được đẩy mạnh để thu hút nhà đầu tư có chất lượng. Đặc biệt, tiếng anh là vấn đề cần khắc phục nhất trong giao tiếp đối với các nhà đầu tư để đạt hiệu quả công việc.

Cuối cùng, hội thảo đề cập đến các chính sách sắp tới để kết nối quốc tế như: Cải thiện quy trình cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta; thiết lập các hoạt động chung để kết nối kiều bào, tri thức Việt Nam ở nước ngoài với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước. Điều quan trọng chính là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Ngọc Xen

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang