Mỹ chế tạo thành công bảo hộ y tế 'miễn dịch' hoàn toàn với virus Ebola

author 11:38 21/04/2015

(VietQ.vn) - Gần đây một nhóm nghiên cứu tại Mỹ đã thiết kế thành công bộ quần áo bảo hộ y tế "miễn dịch" hoàn toàn với virus Ebola với chất liệu tổng hợp bền, đi kèm các chức năng ứng dụng hữu hiệu mới.

Đại dịch Ebola xảy ra gần đây nhất tại Tây Phi đã cướp đi mạng sống của hơn 10.000 người, trong đó có hơn 200 người là nhân viên y tế mặc dù họ đã mặc quần áo bảo hộ để tránh bị lây nhiễm khi chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh. Trang phục bảo hộ y tế hiện tại còn gặp nhiều vấn đề như: nó rất nóng, chỉ có thể mặc bộ quần áo trùm đầu này trong vòng 45 phút, hay lỗi vá giữa phần kính che mặt với vải áo tạo ra một sơ hở khiến virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Theo tin tức mới nhất trên Science Alert, gần đây, một nhà thiết kế váy cưới cùng sự hỗ trợ của các kỹ sư, sinh viên, nhân viên y tế công cộng đã thiết kế ra một trang phục bảo hộ y tế mẫu mới tốt hơn, và được thử nghiệm ở trường Đại học Johns Hopkins, Mỹ.

Bộ quần áo bảo hộ y tế mới nhất 'miễn dịch' hoàn toàn với virus Ebola

Mỹ tạo ra bộ quần áo bảo hộ y tế mới nhất 'miễn dịch' hoàn toàn với virus Ebola

Nhà thiết kế váy cưới Jill Andrews cho biết: “Đây là trang phục tối ưu nhất để phòng tránh lây nhiễm virus Ebola”. Andrews đã thực hiện khâu nguyên mẫu bộ đồ mới được làm bằng chất liệu tổng hợp bền gọi là Tyvek, hứa hẹn sẽ thoáng mát, thoải mái hơn và hỗ trợ chức năng bảo hộ tốt hơn để chống lại sự xâm nhập của virus Ebola.

Những khâu cuối cùng để hoàn thiện bộ trang phục bảo hộ mới đang dần hoàn thành. Dự kiến sẽ chính thức bắt đầu sản xuất những bộ đồ bảo hộ như thế này trong những tháng tới tại Mỹ, sau đó chúng sẽ được phân phát cho các nhân viên y tế ở Tây Phi.

Điểm nổi bật trong thiết kế mới này là da không hề tiếp xúc trực tiếp với bề mặt vải, toàn bộ phần đầu được bao phủ trong điều kiện đảm bảo vệ sinh tốt nhất, trang phục được hỗ trợ kênh thông gió từ trên xuống dưới giúp tránh tình trạng hơi thở làm mờ kính bảo hộ che mặt.

Những khâu cuối cùng hoàn thiện bộ quần áo bảo hộ kháng virus Ebola sắp hoàn thành

Những khâu cuối cùng hoàn thiện bộ quần áo bảo hộ kháng virus Ebola sắp hoàn thành 

Thay vì chỉ mặc được trong 45 phút, thiết kế mới cho cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát hơn nên có thể sử dụng nó liên tục trong vòng 1.5 giờ. Và khi cởi bỏ, với thiết kế khóa kéo đặc biệt có quai móc sau lưng giúp bạn không phải chạm tay kéo quá, nhờ vậy sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm virus Ebola.

Cơ quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) đã quyết định hợp tác, hỗ trợ để cùng giải quyết một trong những vấn đề cấp bách toàn cầu hiện nay là dịch bệnh Ebola. Bên cạnh đó, trong chiến dịch chống lại đại dịch này còn có sự tham gia của các tổ chức khác như tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới Gates Foundation, họ kêu gọi, khuyến khích các đối tượng trong mọi tầng lớp xã hội, không chỉ thiết kế ra trang phục bảo hộ an toàn mà còn có thể tạo đưa ra bao cao su hữu hiệu hơn, đồng thời có thể cải thiện vệ sinh môi trường nước.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang