Bỏ quy định cho thuê đất đặc khu 99 năm, không để độc quyền đầu tư

authorHòa Lê 17:37 08/06/2018

(VietQ.vn) - Ủy viên Thường trực UB Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền cho biết, cơ quan này tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, cử tri, thống nhất xoá bỏ quy định cho thuê đất tại đặc khu với thời hạn cao nhất tới 99 năm.

Báo Dân Trí đưa tin, chiều 7/6, một cuộc họp tiếp thu ý kiến các đại biểu về luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (đặc khu) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Về phía Quốc hội, ngoài thành phần tham gia là Thường trực UB Pháp luật, cơ quan chủ trì thẩm tra dự án luật mà còn sự có mặt của rất nhiều ủy ban khác liên quan, như Ủy ban Khoa học, công nghệ & môi trưởng – thẩm tra về vấn đề đất đai; Ủy ban Quốc phòng – An ninh...

Đáng chú ý, về phía Chính phủ, cuộc họp có sự tham dự của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và lãnh đạo đông đảo các bộ, ngành, bao gồm cả Bộ Quốc phòng.

Bỏ quy định cho thuê đất đặc khu 99 năm, không để độc quyền đầu tư

 Thường trực UB Pháp luật của Quốc hội Bùi Văn Xuyền tại hành lang Quốc hội sáng 8/6. Ảnh: Như Phúc

Theo đại biểu, tại cuộc họp, nhiều nội dung lớn liên quan đến dự án luật đã được đưa ra bàn thảo, trong đó có điểm dư luận chú ý nhất liên quan đến thời hạn giao đất 99 năm.

Theo đó, ông Bùi Văn Xuyền - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cơ quan thẩm tra dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt cho biết, Uỷ ban vừa tổ chức cuộc họp tiếp thu các ý kiến, chỉnh lý dự thảo Luật này.

"Cũng như các luật khác, dự luật này thấy còn nhiều ý kiến của cử tri, dư luận nên chúng tôi tổ chức cuộc họp mời Chính phủ và đại diện một số cơ quan để xem xét, tiếp thu các ý kiến, chỉnh lý cho phù hợp", ông Xuyền nói.

Theo ông, tinh thần khi tiếp thu là "bỏ quy định về thời hạn cho thuê đất/giao đất tối đa tới 99 năm, duy trì thời hạn cao nhất là 70 năm như quy định của Luật Đất đai 2013".

Về nội dung cụ thể khác được sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật, ông Xuyền từ chối cung cấp thông tin vì còn chờ xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thường trực Uỷ ban Pháp luật cho hay, khi đưa dự luật ra thảo luận tại kỳ họp thứ 4 (cuối năm 2017), về cơ bản các đại biểu đều ủng hộ. Sau đó, Ủy ban Pháp luật, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã họp với nhau nhiều lần để chỉnh sửa dự thảo Luật theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học; qua nhiều lần chỉnh sửa, đến nay dự thảo Luật đã "rất gọn".

Cho thuê đất trong đặc khu: Thủ tướng nói 'sẽ điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng của dân'(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết “phải điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân đã phản ánh”.

Trả lời câu hỏi trước ý kiến trái chiều về dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, nên chăng cấp có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến đại biểu trước khi Quốc hội nhấn nút thông qua dự Luật, ông Xuyền cho biết "vấn đề này do Thường vụ Quốc hội quyết định".

Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, những ý kiến góp ý với dự thảo Luật đặc khu thời gian qua đã phản ánh sự quan tâm của cử tri đối với các vấn đề quan trọng của quốc gia.

"Trước những ý kiến khác nhau như vậy thì các cơ quan phải nghiên cứu, loại trừ được yếu tố có thể gây ảnh hưởng trong tương lai khi luật thông qua; tiếp thu và điều chỉnh để đại biểu yên lòng và bấm nút thông qua, vì đây là đại diện cho nhân dân chứ không bấm riêng cho đại biểu", ông Vũ Trọng Kim nói.

Là người đã nhiều lần trải qua "thời khắc lịch sử" khi cùng các đại biểu Quốc hội thay mặt cử tri cả nước quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, ông Kim chia sẻ "phải bình tĩnh chứ đừng vì một áp lực nào đó mà làm cho mình thiếu sự cân nhắc, thiếu sự nghiên cứu và hướng quyết định chính xác", theo thông tin từ VnExpress.

Hôm qua 7/6, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ sẽ giảm thời gian cho thuê đất 99 năm trong dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu kinh tế).

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang