Bộ Y tế: Dầu cá ăn mòn xốp chứ không… mòn ruột như tin đồn

authorBảo Anh 16:23 07/01/2016

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế khẳng định, dầu cá omega-3 gây thủng miếng xốp như tin đồn là không có gì bất thường.

Dầu cá ăn mòn xốp chứ không… mòn ruột như tin đồn

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định dầu cá ăn mòn xốp là điều bình thường

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho đến sáng nay (7/1), qua quá trình kiểm nghiệm viên dầu cá omega-3 gây thủng miếng xốp, cơ quan chức năng không phát hiện có dấu hiệu bất thường về an toàn thực phẩm (An toàn thực phẩm). 

Cục An toàn thực phẩm cũng đã yêu cầu Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là thực phẩm chức năng đang lưu hành trên thị trường, bao gồm các loại dầu cá có nguồn gốc khác nhau như: Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Việt Nam. Kết quả đều cho thấy các loại dầu cá đều ăn mòn xốp.

Việc viên dầu cá ăn mòn miếng xốp, theo Cục An toàn thực phẩm, là không có gì bất thường, vì dầu cá tự nhiên có chứa chất béo không ester hoá, nhưng nếu để như vậy thì dầu cá dễ bị phân huỷ nên không đảm bảo được các đặc tính có lợi cho sức khoẻ con người. Vì lý do này, tất cả các loại dầu cá đều được ester hoá. Khi đó, các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp. 

“Việc ester hoá nhằm kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm và không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Trái lại sau khi thuỷ phân, sẽ tạo ra các chất có lợi cho sức khoẻ. Những loại dầu cá không ăn mòn xốp là những loại có thể không ester hoá thì thời gian sử dụng sẽ ngắn hơn”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Dầu cá ăn mòn xốp chứ không… mòn ruột như tin đồnDấu hiệu dầu cá omega -3 ăn mòn xốp được cơ quan chức năng thí nghiệm 

Tuy làm thủng xốp, nhưng dầu cá lại không có hại cho cơ thể, bởi cấu tạo của ruột và dạ dày người không có các chất giống như của miếng xốp, nên các chất trong dầu cá không thể gây thủng được.

Trước đó, vào ngày 5/1, một người dân đã gửi đến Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi 2 lọ dầu cá omega-3 có dấu hiệu bất thường. 
Tại đây, cơ quan chức năng đã thử nhỏ vài giọt dầu cá vào tấm xốp dày khoảng 5cm, thì sau 10 phút mặt xốp bị bào mòn và xuyên thủng. Thông tin này khiến dư luận hoang mang và lo lắng cho rằng dầu cá omega-3 có khả năng làm mòn ruột người sử dụng.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ, đây không phải là sản phẩm đã được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam và không phải là sản phẩm của Công ty Ngôi sao Việt mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không hoang mang và không mua, sử dụng thực phẩm nói chung, thực phẩm chức năng nói riêng không có nguồn gốc xuất xứ.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang