Bộ Y tế xử phạt Công ty Trí Khang vì đẩy giá thuốc lên cao

author 09:12 06/04/2016

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Thương mại Trí Khang bán thuốc Markaz cao hơn giá kê khai do Công ty CPDP Năm Tốt, vừa bị Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế tuýt còi.

Công ty TNHH Thương mại Trí Khang (Công ty Trí Khang) do bà Chu Thanh Nga làm giám đốc buôn bán thuốc thành phẩm cao hơn mức đã công bố với cơ quan chức năng.

Cụ thể, Công ty Trí Khang bán thuốc Markaz 500 SĐK VN-13778-11 với giá 6.000 đ; 6.333,3 đ; 6166,7đ; 7.166,6 đ (có VAT) cao hơn giá kê khai do Công ty CPDP Năm Tốt kê khai.

Bộ Y tế xử phạt Công ty Trí Khang vì đẩy giá thuốc Markaz lên caoBộ Y tế xử phạt Công ty Trí Khang vì đẩy giá thuốc Markaz lên cao. Ảnh minh họa

Số lượng gồm: 

- Giá 6.0000 đ/viên: 420 viên (140 hộp)

- Giá 6.333,3 đ/viên: 75 viên (25 hộp)

- Giá 6.166,7 đ/viên: 15 viên (05 hộp)

- Giá 7.166,6 đ/viên: 30 viên (10 hộp)

Mức giá này cao hơn mức công bố với Cục Quản lý Dược là 5.890 đ/viên. 

Cục Quản lý Dược xử phạt Công ty Trí Khang 20.121.787 đồng, gồm cả số tiền phạt và số tiền chênh lệch đối với hành vi bán thuốc Markaz cao hơn khê khai đang có hiệu lực.

Qua tìm hiểu được biết, thuốc Markaz có thành phần là azithromycin, thuộc dòng kháng sinh, kháng khuẩn. Nếu ở nồng độ cao cũng có thể diệt khuẩn đối với một số chủng chọn lọc. 

Nhà sản xuất cảnh báo là azithromycin uống không được dùng để điều trị ngoại trú viêm phổi vừa và nặng hoặc người bệnh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn tại bệnh viện, suy giảm miễn dịch. Những trường hợp này phải điều trị tại bệnh viện.

Do azithromycin đào thải chủ yếu qua gan nên phải dùng thận trọng ở người có chức năng gan bị tổn thương. Ngoài ra, tuy thông tin còn ít, azithromycin phải dùng thận trọng cho người có chức năng thận bị tổn hại có tốc độ lọc cầu thận dưới 10 ml/phút.

Tuy chưa có báo cáo trong thử nghiệm lâm sàng, nhưng khi dùng kháng sinh macrolid (như erythromycin), đã thấy có, tuy rất hiếm, loạn nhịp tim, QT kéo dài, xoắn đỉnh, nhịp nhanh thất. Cần phải thận trọng khi sử dụng azithromycin, nhất là khi phối hợp nhiều thuốc, cho người bệnh đã có bệnh tim.

Với người trong thời kỳ mang thai, chưa có dữ liệu nghiên cứu trên người mang thai. Chỉ nên sử dụng azithromycin khi không có các thuốc thích hợp khác. Số liệu sơ bộ cho thấy azithromycin có thể dùng an toàn và có hiệu quả để điều trị nhiễm chlamydia ở người mang thai; tuy vậy, số liệu chưa đủ để khuyến cáo dùng thường quy azithromycin trong thời kỳ mang thai.

Thời kỳ cho con bú: Azithromycin đã phát hiện vào sữa mẹ. Thuốc phải dùng thận trọng cho người mẹ cho con bú.

Tác dụng không mong muốn (ADR): Cũng như erythromycin, azithromycin là thuốc được dung nạp tốt, và tỷ lệ tác dụng không mong muốn thấp (khoảng 13% số người bệnh). Hay gặp nhất là rối loạn tiêu hóa (khoảng 10%) với các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, co cứng cơ bụng, nôn, đầy hơi, ỉa chảy, nhưng thường nhẹ và ít xảy ra hơn so với dùng erythromycin. Có thể thấy biến đổi nhất thời số lượng bạch cầu trung tính hay tăng nhất thời enzym gan, đôi khi có thể gặp phát ban, đau đầu và chóng mặt.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang