Bột giặt LIX bị truy thu thuế và bị phạt hơn 3,7 tỷ đồng

author 16:16 28/05/2020

(VietQ.vn) - Tổng cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa quyết định phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Bột giặt LIX căn cứ biên bản của Đoàn thanh tra thuế tại doanh nghiệp.

Theo đó Bột giặt LIX bị truy thu và phạt tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng do khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT và tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Cụ thể: Phạt kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế GTGT phải nộp, số tiền 18.900.967 đồng; Phạt do kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế TNDN phải nộp, số tiền 398.134.229 đồng.

Các biện pháp khắc phục hậu quả: Truy thu thuế GTGT, số tiền 94.504.835 đồng; Truy thu thuế TNDN, số tiền 1.990.671.145 đồng; Tiền chậm nộp thuế, số tiền 1.204.914.688 đồng. Tiền chậm nộp được tính đến ngày 20/5/2020.

Như vậy Bột giặt LIX bị truy thu và phạt tổng cộng 3.707.125.864 đồng.

Đồng thời Bột giặt LIX phải điều chỉnh giảm khấu trừ thuế GTGT qua thanh tra, số tiền 809.688.811 đồng. Đề nghị doanh nghiệp điều chỉnh số thuế giảm khấu trừ trên vào hồ sơ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế nhận được quyết định này.

Bột giặt LIX nhiều lần đối diện án phạt về kê khai thuế trong những năm gần đây. Giữa năm ngoái, công ty vì làm mất một số hoá đơn mua hàng. Vì tự nguyện khai báo nên Cục Thuế TP. HCM ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ và xử phạt 5 triệu đồng.

Không lâu sau đó, Kiểm toán nhà nước chỉ ra hàng loạt tồn tại về hoạt động kế toán - kiểm toán trong lần thanh tra về tình hình quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước giai đoạn 2018. Số thuế và các khoản phải nộp nhà nước trong đợt này tăng thêm 1,8 tỷ đồng.

 Nhãn sản phẩm Gel rửa tay khô On1 ghi thông tin sạch khuẩn 99%. Ảnh: TT

Liên quan đến công ty CP Bột giặt LIX, trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã thông tin sản phẩm Gel rửa tay khô On1 sản xuất bởi Chi nhánh Công ty CP Bột giặt Lix tại Bình Dương và được Sở Y tế Bình Dương cấp giấy xác nhận công bố mỹ phẩm số 017/20/CBMP-BD quảng cáo sai công dụng được cấp phép khiến người tiêu dùng dễ hiểu lầm.

Theo ghi nhận, sản phẩm Gel rửa tay khô On1 đang được bán rộng rãi trên thị trường qua nhiều kênh bán lẻ khác nhau như: Hệ thống các siêu thị, hệ thống nhà thuốc, mạng xã hội và một số hệ thống bán lẻ online khác. Việc Gel rửa tay khô On1 được quảng bá giới thiệu sạch khuẩn 99,9% đã thu hút được nhiều sự quan tâm tin dùng của khách hàng.

Sản phẩm này còn được nhiều người bán hàng online giới thiệu là “Gel sát khuẩn”, có thể “tiêu diệt 99,9% vi khuẩn bán trên da tay nhanh chóng”

Tuy nhiên, thông tin đến báo chí, một lãnh đạo tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, sản phẩm này chỉ có công dụng làm sạch, làm thơm, việc ghi công dụng của sản phẩm với nội dung “dùng làm sạch khuẩn nhanh, vô trùng tay hàng ngày” là không chính xác. Điều này cũng đã thể hiện rõ trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mà Sở này cấp cho sản phẩm Gel rửa tay khô On1 của Công ty Cổ phần Bột giặt Lix.

Phía Sở Y tế Bình Dương cũng thông tin thêm, sản phẩm Gel rửa tay khô On 1 chưa được Công ty Cổ phần Bột giặt Lix xin đăng ký giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Sau những phản ánh về việc sản phẩm Gel rửa tay khô On1, phía Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã có thông cáo báo chí về vụ việc. Trong thông cáo báo chí của mình, Lix khẳng định “công dụng thứ hai của sản phẩm Gel rửa tay khô On1 - giúp loại bỏ vi khuẩn (làm sạch khuẩn 99,9% trong vòng 01 phút) được củng cố và minh chứng bằng các kết quả kiểm nghiệm sản phẩm”.

Kèm theo đó là bản chụp Phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP ngày 14/02/2020 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương; Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 110220-1754 ngày 21/03/2020 của Viện Pasteur TP. HCM; Phiếu Kết quả kiểm nghiệm số 601/XN-SKNN&MT ngày 26/3/2020 của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ càng, trong Phiếu kiểm nghiệm số 024G/20/MP ngày 14/02/2020 của Trung tâm Kiểm nghiệm thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Dương ghi rõ: “Kết quả này chỉ có giá trị trên mẫu gửi tới kiểm nghiệm”.

Nội dung Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 110220-1754 ngày 21/03/2020 của Viện Pasteur TP. HCM cũng nêu: “Kết quả kiểm nghiệm này chỉ có giá trị trên mẫu thử mang số 110220-1754 do khách hàng mang đến. Kết quả này không phải là giấy chứng nhận sản phẩm nên không sử dụng cho mục đích quảng cáo"....

Do vậy, có thể thấy, phiếu kiểm nghiệm sản phẩm mà Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo chứ không phải là cơ sở pháp lý để khẳng định công dụng diệt khuẩn 99,9% của sản phẩm Gel rửa tay khô On1.

Được biết, sau khi có phản ánh của báo chí, Công ty Cổ phần Bột giặt Lix đã nhanh chóng cho thay đổi nhãn mác trên các sản phẩm On1. Điều đặc biệt là nhãn sản phẩm mới không còn ghi dòng chữ “Sạch khuẩn 99,9%”. Khi được hỏi lý do vì sao lại thay đổi nhãn mác, số lượng sản phẩm có ghi nhãn “Sạch khuẩn 99,9%” đã bán ra thị trường là bao nhiêu thì đại diện của công ty không trả lời được.

Qua những thông tin trên, dư luận không khỏi hoài nghi về lý do mà Công ty Cổ phần Bột giặt Lix phải vội vã thay đổi nhãn mác cho sản phẩm Gel rửa tay khô On1. Bởi nếu như Công ty Cổ phần Bột giặt Lix cho rằng sản phẩm của mình có công dụng “sạch khuẩn 99,9%” như quảng cáo ghi trên nhãn sản phẩm cũ thì tại sao Công ty này lại phải vội vàng thay đổi nhãn sản phẩm mới? Tại sao nhãn sản phẩm mới lại bỏ đi dòng chữ “sạch khuẩn 99,9%” trong khi Công ty tự tin khẳng định Gel rửa tay khô On1 có công dụng đó?

Hà My

Hiểm họa từ các loại gia vị không rõ nguồn gốc, sử dụng phụ gia tạo màu thường ngày(VietQ.vn) - Gia vị chính là thứ không thể thiếu trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại gia vị không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang