Cách làm bánh trung thu chay ngon, bổ, rẻ

author 08:25 31/08/2013

(VietQ.vn) - Lo ngại bánh trung thu bán trên thị trường không hợp khẩu vị, sức khỏe, nhiều người tự tay làm bánh trung thu cho gia đình.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Cách làm bánh trung thu chay thực sự đơn giản, nhưng có chút cầu kỳ, công phu và hơi mất thời gian. Tuy nhiên, kết quả đạt được sẽ làm ưng ý “khổ chủ” và ngoài mong đợi của những người trong gia đình.

Xưa kia, trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, người con gái khi chưa “xuất giá” theo chồng, thường được bố mẹ dạy cho cách làm bánh trung thu, trong đó có bánh trung thu chay. Khi về nhà chồng, cô con dâu nào khéo léo, có thể “trổ tài” làm bánh trung thu cho gia đình dùng, rất được đánh giá cao. Còn cô nào kỹ năng chưa tốt, cũng được các bà mẹ chồng hướng dẫn, giúp đỡ.

Khoai lang tím được chọn làm bánh trung thu chay mầu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon. Ảnh minh họa
Khoai lang tím được chọn làm bánh trung thu chay mầu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm ngon. Ảnh minh họa

Bánh trung thu chay thường không quá ngọt. Mức độ ngọt nhạt, thậm chí là mặn phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng. Nguyên liệu bánh trung thu chay thường rõ ràng bởi tự tay người đi chợ có thể chọn, mua.

Đã là bánh trung thu chay, tức là không có bất cứ loại thịt hay chứng nào trong đó. Nguyên liệu làm bánh chỉ là “cây cỏ, hoa lá” và bột từ ngũ cốc. Bánh trung thu chay cũng hợp với những người mắc các chứng bệnh như tiểu đường, béo phì, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao…

Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số cách làm bánh trung thu chay dưới đây.

Cách làm bánh trung thu chay từ khoai lang tím

Sắc tím của khoai lang tím có thể tạo ra những mầu sắc bắt mắt, hấp dẫn. Mùi vị của khoai lang cũng hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

Các bước chuẩn bị gồm: nguyên liệu là khoai lang tím tùy lượng, tùy nhu cầu của từng gia đình. Mật ong, sữa đặc (Sữa Ông Thọ), phomat, hạt điều xấy chín, lạc được chế biến chín, rây lọc, khuôn bánh 50g  - khuôn này được làm bằng bột (bán tại các cửa hiệu làm bánh)

Bánh trung thu chay dễ làm, mầu sắc đẹp mắt và rất an toàn. Ảnh minh họa
Bánh trung thu chay dễ làm, mầu sắc đẹp mắt và rất an toàn. Ảnh minh họa

Các bước làm: Rửa sạch khoai lang nhưng không cạo vỏ. Có thể chọn cách hấp khoai lang để không bị bay mất mùi vị hoặc phai chất ngọt tự nhiên trong khoai lang. Nếu chọn cách luộc khoai lang, nước luộc nóng có thể làm một số vitamin, khoáng chất trong khoai lang thoát ra ngoài.

Khi khoai lang được chế biến chín, đưa ra để ngội và bóc lớp vỏ bên ngoài loại bỏ. Có thẻ dùng máy xay hoặc dùng rây lọc nghiền nhỏ, ép cho khoai lang thành bột mịn.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà cho mật ong, phomat hoặc sữa đặc vào bột khoai đã xay nhuyễn, sau đó trộn đều. Các nguyên liệu khác như lạc, hạt điều, tùy nhu cầu sử dụng có thể để nguyên nhân hoặc dã nhỏ vừa phải và đưa vào phía trong nhân bánh.

Khi đã được hỗn hợp bột khoai và các nguyên liệu như mật ong, phomat, sữa đặc, chỉ cần đưa vào khuôn bột đã mua sẵn. Dùng khuôn nhựa, gỗ, innox đã có hình sẵn, ép chặt. Tiếp đến, bỏ khuôn bánh ra, rồi gõ nhẹ phía lưng khuôn là đã được sản phẩm bánh trung thu ưng ý.

Cách làm bánh trung thu chay bằng khoai lang tím có thể áp dụng với nhiều loại khoai khác hoặc ngô, sắn. Khi muốn tạo mầu có thể sử dụng các mầu sắc như bột nhệ hoặc nước hoa củ quả vườn nhà thay cho các phụ gia hóa chất.

Khuôn bánh trung thu dễ dàng mua được ngoài các chợ hoặc cửa hàng làm bánh. Ảnh minh họa
Khuôn bánh trung thu dễ dàng mua được ngoài các chợ hoặc cửa hàng làm bánh. Ảnh minh họa

Vì bánh trung thu chay không có chất bảo quản nên các gia đình có thể dùng ngay hoặc chỉ để ngắn ngày. Dùng chưa hết có thể bảo quản kỹ trong tủ lạnh từ 2 – 3 ngày.

Cách làm bánh trung thu chay từ rau củ

Nguyên liệu làm loại trung thu chay từ rau củ tùy theo nhu cầu sử dụng, chế biến nhưng có thể làm 3 củ khoai tây, ớt chuông vàng và đỏ thái hạt lựu, it súp lơ xanh thái nhỏ, luộc chín, dầu hào, nước tương, tiêu, đường, muối.

Cách làm như sau: Khoai tây gọt vỏ, cắt lát dày khoảng 1cm, cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 15 phút hoặc đến khi khoai tây chín mềm.

Sau khi khoai tây được hấp chín cho khoai vào máy nghiền hoặc dùng thìa lớn nghiền mịn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, hơi lạnh sẽ làm cho khoai tây tơi xốp hơn mà không quá ướt.

Đeo bao tay dùng 1 lần, đặt một ít khoai tây nghiền lên trên, tùy vào kích cỡ khuôn mà bạn lấy lượng khoai cho phù. Sau đó ép dẹt khoai thành lát mỏng vửa phải.

Đưa vào giữa miếng khoai tây đã ép mỏng ít bông cải xanh đã luộc sẵn, ớt chuông đỏ và vàng để làm nhân có thể chế biến trước bằng cách luộc, hoặc xào qua với các gia vị. Dùng bàn tay nhẹ nhàng gấp lại, bọc khoai tây phủ kín lớp nhân tạo thành một quả bóng tròn. Lấy khuôn, quét một lớp dầu ô liu bên trong rồi cho vào khuôn ép chặt.

Khi các công đoạn trên đã hoàn tất, bắc chảo lên bếp. Để cho mặt chảo khô, cho một ít dầu hào với nước tương, hạt tiêu đen, đường và muối rồi đun nhỏ lửa cho hỗn hợp sôi nhẹ, đường và muối tan hết.

Sau đó đưa hỗ hợp đã đun từ chảo ra bát nhỏ và để ăn kèm với bánh trung thu chay làm từ rau củ đã làm như nói trên. Đây có lẻ là loại bánh trung thu có một không hai nếu bạn làm thành công. Sự khác biệt của nó ở chỗ, thông thường ăn bánh trung thu người ta hay uống kèm với rượu hoặc trà mạn. Nhưng ở đây, bánh trung thu chay làm từ rau củ lại dùng với hỗn hợp nước sốt hấp dẫn.

Cách làm bánh trung thu từ khoai lang tím

Nguyên liệu: 450g khoai lang tím, 200g hạt sen (nên dùng hạt tươi), 100g đường, 20ml dầu ăn,

Các bước làm 

Bước 1: Đầu tiên, bạn rửa sạch hạt sen, bỏ tâm rồi cho vào nồi hầm nhừ. Sau đó, xay cho sen nhuyễn mịn cùng với đường. Chú ý là không nên dùng quá nhiều nước để hầm sen.

Bước 2: Cho vào 1 chiếc chảo rộng, đun ở lửa nhỏ. Bạn cần đảo đều sen trong lúc đun, đến khi sen quánh lại thành hỗn hợp dẻo mịn thì cho dầu ăn vào. Trộn đều hỗn hợp lên rồi tắt bếp.

Bước 3: Hấp chín khoai, bỏ vỏ rồi giã nhuyễn. Sau đó, bạn lọc khoai qua rây để loại bỏ xơ. Xong xuôi, để khoai vào ngăn mát của tủ lạnh khoảng 30 phút.

Bước 4: Chia đều khoai và sen thành những phần bằng nhau rồi bao phần khoai bọc ra ngoài nhân sen.

Bước 5: - Quét một chút xíu dầu ăn vào khuôn rồi cho bánh vào khuôn để tạo hình là xong. Các bạn chú ý nén khuôn thật chặt để bánh không bị bở.

Khi hoàn tất các công đoạn nói trên tức là đã kết thúc quá trình làm bánh trung thu chay từ khoai lang tím.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang