Cách phân biệt, chọn mua túi da thật, giả

author 06:18 09/10/2013

Giả da là vải được phủ nhựa, sau đó in giả lỗ chân lông như da lên bề mặt. Tất cả các loại vải đều có thể phủ nhựa, tùy vào nhu cầu giả da cứng hay mềm mà người ta chọn loại vải cho phù hợp: lụa, ni lông, thun…

TS Huỳnh Lê Quốc, Trưởng khoa Da giày, Trường CĐ Công thương TP.HCM, cho biết: Để sản xuất các sản phẩm thời trang như: giày, túi xách, ví, áo… người ta thường dùng da bò, da dê; da heo do xấu, nhiều lỗ chân lông nên chỉ dùng để làm lớp lót, mặt trong của sản phẩm. Da bò cũng có nhiều dạng khác nhau, tùy thiết kế của sản phẩm mà người ta có thể chẻ ra làm nhiều lớp. Lớp ngoài có lỗ chân lông, vết nhăn của da; lớp trong có mặt nhung. Trường hợp lớp ngoài của da có bề mặt xấu, trầy xước, không đạt chuẩn, người ta sẽ phủ lên một lớp nhựa rồi in giả lỗ chân lông lên.

Giả da là vải được phủ nhựa, sau đó in giả lỗ chân lông như da lên bề mặt. Tất cả các loại vải đều có thể phủ nhựa, tùy vào nhu cầu giả da cứng hay mềm mà người ta chọn loại vải cho phù hợp: lụa, ni lông, thun…

Nguyên liệu da vốn đắt hơn vải nhiều lần, công nghệ thuộc da cũng rất tốn kém; trong khi công nghệ làm giả da vô cùng đơn giản nên mỗi mét vuông da bò thuộc thường đắt gấp hơn 20 lần giả da; da dê, da heo đắt hơn khoảng 10 lần.

TS Huỳnh Lê Quốc tư vấn: Để phân biệt sản phẩm da, giả da có thể dựa trên một số tiêu chí sau:

Độ nặng: Với kích cỡ tương đương, sản phẩm bằng da thường nặng gấp rưỡi, gấp đôi sản phẩm giả da.

Màu sắc: Da thật không nhiều màu như giả da, chủ yếu chỉ là các tông màu da đậm nhạt, đen, nâu, xám, nâu vàng, trắng. Sản phẩm giả da đa dạng màu sắc, hoa văn.

Mùi: Sản phẩm làm bằng da có mùi da thuộc đặc trưng, giả da có mùi nhựa. Trường hợp da thật nhưng được phủ nhựa lên thì chỉ ngửi thấy mùi nhựa.

Giá cả: Giá xuất xưởng một đôi giày da nữ ít nhất khoảng 300.000đ, giày da nam khoảng 300.000-400.000đ; nếu là giày giả da nữ thì chỉ khoảng 50.000đ. Vì vậy, nếu sản phẩm được bán dưới giá da thật thì không thể nào là giày da. Đa số giày nữ thường là giả da vì nữ thay đổi kiểu dáng liên tục.

Túi xách da cá sấu giả


Giày nam chủ yếu được làm bằng da vì cần độ bền, giá cả sẽ chênh nhau do chất lượng da, do lớp lót, mặt trong của giày được làm bằng da hay giả da. Nếu làm bằng giả da khi đi sẽ rất nóng, bí, không thoải mái; nếu làm bằng da, khi trời nóng mang vào vẫn thấy mát, dễ chịu.

Nếu là ví mà có giá dưới 100.000đ cũng không thể là ví da thật. Túi xách khó định giá hơn vì có nhiều kích cỡ khác nhau, cần miếng da rộng. Đa phần những chiếc túi không phải 100% là da thật mà thông thường nhà sản xuất sẽ pha trộn thêm giả da ở phần đáy hoặc quai túi…

Khi chọn, nên lật phần mép nơi những đường chỉ may để xem mặt trong của chất liệu. Nhiều sản phẩm thường gắn kèm một miếng da rời đi kèm. Hãy nhìn ở phần mép hoặc mặt trong của miếng da, nếu bề mặt nhung thì chất liệu đó là da, nếu là vải thì chắc chắn là giả da.

Ngoài ra, da thật chịu nhiệt tốt nên khi bị đốt sẽ không bị co quéo lại như giả da. Da thật bị đốt có mùi như tóc cháy, giả da có mùi nhựa cháy.

Sản phẩm giả da đa phần được phủ bằng lớp nhựa tự hủy nên sau khoảng một năm sử dụng, lớp nhựa trên bề mặt sẽ bị rã. Cũng có dạng giả da được phủ bằng lớp nhựa không tự hủy nhưng thường chỉ dùng làm yên xe, bọc ghế.

Theo PNO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang