Cam Ranh: Tôm hùm chết hàng loạt gây thiệt hại lớn

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 23/03/2017

(VietQ.vn) - Từ đầu tháng 3 đến nay, các vùng nuôi tôm hùm lồng ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) bất ngờ chết hàng loạt gây thiệt hại từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi hộ nuôi.

Theo ghi nhận của Dân trí, tôm hùm chết hàng loạt xảy ra trên vùng nuôi tôm ở phường Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Phú (TP Cam Ranh). Người dân cho biết, tôm hùm được phát hiện chết rải rác từ tháng 1 và đến tháng 3 thì chết dày đặc hơn.

cam-ranh-tom-hum-chet-hang-loat-gay-thiet-hai-lon

Tôm hùm chết hàng loạt gây thiệt hại lớn ở Cam Ranh, Khánh Hòa - Ảnh: Dân trí

Tại Cam Phúc Nam, tôm hùm bông chết 1-2 con/bè/ngày (mỗi bè từ 15-20 lồng), tôm hùm xanh chết từ 3-4 con/bè/ngày. Cá biệt có trường hợp chết hơn 10 con tôm hùm xanh/lồng/ngày, người dân cho biết, bình quân mỗi hộ thiệt hại 2-3 triệu đồng/ngày, cá biệt có hộ thiệt hại gần 10 triệu đồng/ngày, với loại tôm có độ tuổi từ 3 - 5 tháng nuôi.

Theo tìm hiểu, hiện tôm hùm bông loại 1, loại 2 có giá hơn 1,6 triệu đồng/kg, loại 3 là 1,5 triệu đồng/kg; tôm hùm xanh là từ 740.000 - 760.000 đồng/kg. Đối với tôm bị bệnh được thu mua với giá từ 100.000 - 400.000 đồng/kg, tùy thuộc vào loài tôm hùm, kích cỡ và độ tươi của tôm.

Được biết, vùng nuôi Cam Phúc Nam có 350 hộ, tổng số ô lồng nuôi tôm hùm khoảng 1.800 ô lồng, trong khi đó vùng nuôi Cam Phú có 200 hộ, tổng số ô lồng nuôi tôm hùm là 3.700 ô lồng.

cam-ranh-tom-hum-chet-hang-loat-gay-thiet-hai-lon

Tôm hùm chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người nuôi - Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Ngoài ra, báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết thêm, tình trạng tôm chết đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng. Biểu hiện tôm chết là bỏ ăn, các đốt ở phần bụng chuyển từ màu trắng trong sang màu trắng đục.

Cũng theo người nuôi, tôm vừa mới chết có trọng lượng từ 100 gam trở lên sẽ được vớt lên bán cho thương lái với giá ‘bèo’. Gia đình ông Nguyễn Thành Thời, người nuôi tôm ở tổ dân phố Phúc Thủy cho biết, hầu như ngày cũng vớt tôm chết, vào cuối tháng 12 năm ngoái ông thả khoảng 2.000 tôm xanh, nhưng từ cuối tháng 2 đến nay ngày nào ông cũng vớt tôm chết.

Tại những nơi tiếp giáp với biển, các thương lái túc trực thu mua tôm chết cho người nuôi. Chị Đỗ Thị Ngọc Hà, 1 thương lái cho biết, hiện trong phường có khoảng 4-5 điểm thu mua riêng điểm của chị tại tổ dân phố Phúc Thủy, có ngày thu mua từ 15-20 kg tôm chết với đủ kích cỡ.

cam-ranh-tom-hum-chet-hang-loat-gay-thiet-hai-lon

Thương lái đang mua tôm chết của bà con - Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Về nguyên nhân tôm chết, Nông nghiệp Việt Nam cho biết , theo người nuôi, có thể gần đây tàu thuyền nạo vét luồng lạch ở vịnh Cam Ranh hút cát và thải nước bùn khiến nguồn nước nuôi của các hộ dân quanh đó ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, qua kiểm tra lấy mẫu, dấu hiệu bệnh lý của tôm trước khi chết: tôm giảm ăn hoặc bỏ ăn, hoạt động yếu, các đốt bụng chuyển màu từ trắng trong sang trắng đục, dịch tiết màu trắng sữa, tôm mềm, cơ thịt nhão và có mùi hôi. Đây là các dấu hiệu bệnh lý đặc trưng của bệnh sữa trên tôm hùm.

Để khắc phục, người nuôi cần giữ gìn vệ sinh môi trường biển vùng nuôi, thực hiện chế độ vệ sinh định kỳ, tránh thiếu oxy cục bộ. Bên cạnh đó, lựa chọn thức ăn cho tôm đảm bảo hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng. Đồng thời thực hiện nghiêm túc phác đồ phòng, trị bệnh sữa trên tôm hùm.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang