Tạo đột phá cho hoạt động Khoa học và Công nghệ Thủ đô

author 15:34 16/05/2017

(VietQ.vn) - Hoạt động KH&CN của Thủ đô cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, phát huy tiềm năng, lợi thế. Đóng góp tích cực hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh tại buổi Lễ kỷ niệm 55 ngành KH&CN Thủ đô.

KH&CN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội

Trước yêu cầu hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã tập trung đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, KH&CN được xác định có vai trò đặc biệt quan trọng. Hầu hết các kết quả nổi bật của thành phố (TP) về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng đều có dấu ấn không nhỏ của KH&CN Thủ đô. Các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học trên tất cả các lĩnh vực được triển khai và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng và phát triển chung của TP.

Từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, ngành KH&CN Thủ đô đã có trên 700 đề tài nghiên cứu với hàng chục dự án sản xuất thử nghiệm thuộc các chương trình KH&CN của TP. Tỷ lệ ứng dụng kết quả vào thực tiễn của các đề tài đạt trên 70%, và với các dự án là 100%.

Đến nay, đã có hơn 200 dự án đầu tư trên địa bàn Hà Nội được thẩm định công nghệ, trong đó có những dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ tiên tiến như: Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở công suất 200.000m3/ngày đêm; Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000mVngày; Nhà máy xử lý rác tại Nam Sơn công suất 2.000 tấn/ngày... Trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, ngành KH&CN cũng giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng, định hướng giá trị và thúc đẩy mô hình hợp tác, phát triển các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề truyền thống trong tiến trình hiện đại hóa của Thủ đô.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi lễ

Hà Nội cũng là địa phương đi đầu trong cả nước đối với việc triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân; hỗ trợ 100% các cơ quan sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và 576/586 xã, phường, thị trấn áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2000 và đến nay các cơ quan này hầu hết đã chuyển đổi theo phiên bản TCVN ISO 9001:2008. Đã có 135 doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng ISO 14000 về môi trường và 106 doanh nghiệp hỗ trợ áp dụng ISO 22000 về an toàn vệ sinh thực phẩm. Góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện công tác cải cách hành chính của TP; các doanh nghiệp nhờ việc áp dụng hệ thống ISO tiên tiến vào sản xuất đã nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm và bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô.

Hoạt động nổi bật của ngành KH&CN Thủ đô đó là việc thường xuyên tổ chức và tham gia các kỳ Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart). Kể từ tháng 10/2003 đến nay, đã có 27 kỳ Techmart khu vực, quốc gia và quốc tế có sự hiện diện và tham gia đóng góp to lớn của KH&CN Thủ đô. 

Đồng thời Hà Nội cũng là nơi tập trung đa số các nhà khoa học với hơn 70% tổng số cán bộ khoa học của cả nước với đầy đủ lĩnh vực chuyên môn. Không những thế, Hà Nội còn là nơi đặt trụ sở của các viện nghiên cứu, các trường đại học hàng đầu, do vậy nguồn lực KH&CN của Hà Nội được khẳng định là dẫn đầu cả nước.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động KH&CN thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, việc huy động nguồn lực của xã hội vào hoạt động KH&CN chưa được chú trọng đúng mức. Việc đào tạo, trọng dụng, đãi ngộ cán bộ KH&CN tuy đã có nhiều đổi mới, tiến bộ nhưng vẫn còn không ít bất cập. Cơ chế quản lý hoạt động KH&CN chậm được hoàn thiện…

Cần tạo đột phá cho hoạt động KH&CN của Thủ đô

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, Bộ KH&CN đã và đang tiếp tục đồng hành cùng lực lượng KH&CN và các doanh nghiệp Việt Nam, tăng cường đối thoại và hợp tác để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN giải quyết được các nhu cầu bức thiết từ thực tiễn phát triển đất nước, ngành, lĩnh vực, đưa KH&CN đóng góp mạnh mẽ hơn tới năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng nêu ra một số vấn đề và mong muốn được Hà Nội đặc biệt quan tâm: Thứ nhất, với việc cho phép có thể có được các cơ chế đặc thù theo Luật Thủ đô, Hà Nội luôn sẽ đi đầu trong nghiên cứu xây dựng và thực hiện những cơ chế đổi mới có khả năng tạo đột phá cho hoạt động KH&CN để từ đó là bài học kinh nghiệm để áp dụng rộng rãi trong cả nước.

Thứ hai, Hà Nội luôn sẽ là một trong những địa phương đi đầu tạo ra kết quả thực tiễn trong việc triển khai cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các quyết sách đột phá của Thành phố về chủ trương, cơ chế chính sách để các doanh nghiệp phát triển kết nối đồng bộ về thông tin và điều hành ở quy mô rộng lớn; tập trung đầu tư để triển khai có hiệu quả cao việc ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh trong các lĩnh vực của sản xuất và đời sống, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo và nông nghiệp sạch.

Thứ ba, Hà Nội sớm triển khai Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố nhằm tạo lập môi trường để thúc đẩy, hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp mới có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên việc khai thác tối ưu hóa tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Trong đó, ưu tiên việc hình thành Khu dịch vụ của Thủ đô về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, thu hút được đông đảo đội ngũ các nhà khoa học, các tầng lớp sinh viên tham gia để Hà Nội xứng đáng là nơi khởi nguồn các hoạt động khởi nghiệp và là đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước.

"Hy vọng rằng ngành KH&CN của Thủ đô tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, phát huy tiềm năng, lợi thế của thủ đô, KH&CN sẽ có những đóng góp tích cực hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói riêng và của cả nước nói chung. Bộ KH&CN sẽ đồng hành với Hà Nội trong mọi hoạt động KH&CN" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

 Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang