Cẩn thận ngộ độc vì độc tố từ thuốc nam

author 14:38 26/04/2017

(VietQ.vn) - Từ lâu nhiều người dùng đã coi dùng thuốc nam là vô hại vì nó được bào chế từ những nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, khi sử dụng thuốc nam cũng dẫn đến những nguy hại và tai biến nguy hiểm.

Thuốc nam có khả năng dẫn đến ngộ độc cao

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Dụ, nguyên giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, ngộ độc thuốc nam đứng thứ 5 trong các loại ngộ độc thuốc và hiện đang có xu hướng tăng nhanh về số lượng người ngộ độc thuốc nam.

Trong thành phần của thuốc nam đều là các loại cây có chứa hàm lượng độc tố ở mức độ khác nhau. Các loại cây như: nấm là chất amotoxin, củ ấu tầu là aconitin… Trong khi đó thuốc nam lại được pha trộn từ nhiều loại cây, con vật cực độc như sâu ban miêu, mã tiền… Thậm chí nhiều thầy lang còn pha trộn thêm nham môn, chu sa, thần sa… vào thuốc, đây là loại cây có hàm lượng kim loại nặng: thủy ngân, asen, chì…

Cẩn thận ngộ độc vì thuốc nam

Dùng thuốc nam kém an toàn có nguy cơ ngộ độc cao 

Nhiều loại độc tố có trong thuốc nam khó xác định được thành phần, tên gọi vì vậy điều trị ngộ độc thuốc nam không có thuốc đặc trị. Đa số người bệnh bị nhiễm độc quá nặng, tình trạng bệnh không thể cứu vãn mới tới bệnh viện kiểm tra, điều trị.

Liệt tứ chi vì thuốc nam

Tháng 4/2017 Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên – phụ trách Trung tâm chống độ, bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân 30 tuổi (Chương Mỹ, Hà Nội) bị ngộ độc chì và liệt rất nặng do sử dụng thuốc nam.

Theo lời bác sĩ Nguyên, bệnh nhân vào viện trong tình trạng thiếu máu, không thể vận động, thậm chí không thể tự nghiêng mình hay ngồi dậy.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 6/2016 bệnh nhân đau khớp gối nên tự ý mua thuốc nam về uống. Sau khi sử dụng đều đặn, đến tháng 9/2016 bệnh nhân xuất hiện tình trạng xanh xao, yếu chân tay, sụt cân, thiếu máu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị ngộ độc chì nặng do dùng thuốc nam có nguồn gốc không rõ ràng. Nồng độ chì trong máu cao: 188,79 microgam/100 ml. Sau khi xét nghiệm loại thuốc nam mà bệnh nhân uống cho kết quả lượng chì trong mẫu thuốc nam là 2,95% (cao gấp nhiều lần so với tỷ lệ cho phép).

 Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện

Kết quả xét nghiệm điện cơ và kiểm tra trên người bệnh nhân cho thấy bệnh nhân bị tổn thương nặng nề, teo cơ, giảm sút cân, không thể tự vận động cơ thể.

Bác sĩ cho biết chì là chất cực độc, khó thải loại. Khi vào cơ thể, chì sẽ theo máu đến các cơ quan: não, gan, thận, xương… gây các triệu chứng thiếu máu, teo cơ, liệt chi, suy thận, liệt thần kinh mắt… Để tự thải chì ra ngoài cơ thể phải mất một khoảng thời gian dài lên tới hàng chục năm.

Những biểu hiện cần ngưng sử dụng thuốc nam

Việc sử dụng thuốc không đúng dễ dẫn đến nhiều nguy hại, tuy nhiên nhiều người cho rằng đó là do phản ứng ban đầu khi dùng thuốc nên vẫn tiếp tục sử dụng. Đến khi biểu hiện quá nghiêm trọng thì đã muộn, vì vậy nếu thấy các biểu hiện sau khi dùng thuốc nam thì nên ngừng lại ngay lập tức:

- Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy là do thuốc không hợp với cơ thể gây kích thích đi ngoài phân lỏng hoặc có nồng độ asen cao.

- Sau khi uống thuốc thấy cơ thể mệt mỏi, chân tay rã rời, vàng da, chán ăn, khó thở, có dấu hiệu của suy tim, chán ăn, rụng tóc.

- Có những loại thuốc uống vào sẽ thấy nặng mặt, da hồng hào, tăng cân nhanh, cơ thể trữ nước… là do thuốc trộn thêm thuốc tây là Dexametazon

Ngộ độc, vàng da sau khi uống thuốc nam trôi nổi(VietQ.vn) - Mẫu thuốc nam mà hai bệnh nhân uống đang được xét nghiệm xác định chất gây ngộ độc, khiến vàng da và mắt, thậm chí nước tiểu cũng vàng sậm.

Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang