Cảnh báo giao thông: Hiểm nguy bủa vây tuyến đường huyết mạch lên Tây Bắc

author 16:51 09/07/2017

(VietQ.vn) - Quốc lộ 6 là cung đường khiến nhiều tài xế phải hết sức dè chừng. Toàn tuyến có khoảng 10 đèo dốc lớn, nhiều điểm xuất hiện sương mù dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Sự kiện: Tai nạn giao thông

Quốc lộ 6 là con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc của Việt Nam. Chiều dài toàn tuyến của đường là 504 km và đi qua 4 tỉnh và thành phố (Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La và Điện Biên). Điểm đầu là đầu cầu sông Nhuệ, quận Hà Đông, Hà Nội (Km9), điểm cuối là thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên. Trên toàn tuyến có 46 cầu chính, dài nhất là cầu Mai Lĩnh dài 172,5 m bắc qua sông Đáy. Sau nhiều lần nâng cấp và cải tạo, tuyến đường được trải rộng, mặt đường phẳng đẹp, các điểm cong, cua đều đã được cắm biển cảnh báo nguy hiểm, tim đường và dải lan can hai bên đã được lắp phản quang.

Nhiều điểm trên QL6 thường xuyên xuất hiện sương mùa, trơn trượt. Ảnh: Internet 

Tuy nhiên cùng đường này cũng khiến nhiều tài xế phải dè chừng vì trên toàn tuyến có 10 đèo dốc lớn có chiều dài từ 4 đến 32 km. Đèo dài nhất là đèo Pha Đin từ km360 đến km392 dài 32 km, độ dốc 10%. Hiện nay, đoạn từ thành phố Sơn La đến ngã ba Tuần Giáo nâng cấp xong, đèo Pha đin đỡ cua gấp hơn nhưng dốc dài hơn. Đỉnh đèo Pha Đin cũng là đoạn đường thử thách cam go đối với nhiều lái xe trên cung đường ngoằn ngoèo đèo dốc này, bới có nhiều đoạn đường trên đỉnh dốc quanh co và nhiều khúc cua tay áo, một bên núi, một bên là vực sâu thẳm và là đèo nguy hiểm bậc nhất ở núi rừng Tây Bắc. Pha Đin (hay còn gọi là Phạ Đin) có nghĩa là trời, đất, như vậy đây là nơi tiếp giáp giữa trời và đất nên thường xuyên có mây mù bao phủ. Có thời gian mây mù đặc quánh, cách có 5 mét đã không nhìn thấy gì.

Bên cạnh đó, vào mùa lạnh trên tuyến đường này có khoảng 80km thường xuyên có sương mù bao phủ, trong đó địa phận huyện Mộc Châu và Vân Hồ (Sơn La) có khoảng 30km sương mù dày đặc. Đây là nỗi ám ảnh với cánh tài xế bởi những đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà một trong những nguyên nhân khách quan chính là đường có nhiều sương mù, tầm quan sát của lái xe bị hạn chế...

Anh Mai Văn Hoàng (tài xế lái xe khách tuyến Điện Biên - Hà Nôi) cho biết: "Tôi luôn luôn cảnh giác mỗi khi lái xe qua đoạn đường sương mù dày đặc. Khi qua đoạn sương mù, kinh nghiệm của tôi là phải chú ý quan sát vạch kẻ đường, bật đèn vàng, đi nối đuôi nhau cách khoảng 15 – 20m, xe đi sau nhìn xe đi trước. Mỗi khi qua những đoạn đường nhiều sương mù, tôi đều phải rất căng thẳng. Điều quan trọng là tài xế phải thật bình tĩnh, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, nhưng không phải ai cũng có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông nên nhiều khi vẫn không tránh khỏi các vụ tai nạn".

Theo anh Hoàng, tại các đoạn đường qua tỉnh Sơn La đã cho lắp các đèn cảnh báo nguy hiểm, đặt các biển cảnh báo tại đầu các đoạn đường thường xuyên xuất hiện sương mù. Tuy nhiên, những cảnh báo này vẫn chưa thực sự có tác dụng, nhất là đối với những lái xe lần đầu lên Tây Bắc hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó, mùa đông ở Tây Bắc thường kéo dài, kèm theo mưa, nguy cơ sạt lở đất hiện hữu nên các biển cảnh báo, vạch kẻ đường hay gờ giảm tốc cũng chưa thực sự phát huy được tác dụng...

Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Prenn - Nỗi khiếp sợ của giới tài xế(VietQ.vn) - Đèo Prenn uốn lượn quanh dòng thác Prenn và cũng là cung đường thơ mộng. Tuy nhiên, đối với các tài xế, đây là một cung đường khá nguy hiểm.

Cung đường này có lưu lượng xe rất lớn, nhiều người đi xe máy du lịch lên Tây Bắc qua cung đường này không chấp hành luật lệ giao thông, phóng nhanh vượt ẩu không chỉ gây nguy hiểm cho chính mình mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Mới đây, một vụ va chạm giữa xe máy và xe tải trên cung đường này cũng khiến 2 người bị thương vong. Theo đó, xe mô tô 3 bánh hiệu Sidecar đang lưu thông trên Quốc lộ 6 theo hướng Hà Nội  - Sơn La, khi đi đến đoạn Km 133+800, thuộc địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình thì bất ngờ va chạm với ô tô tải mang biển kiểm soát đang đi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến 2 người nước ngoài bị thương vong, chiếc xe mô tô 3 bánh hiệu Sidecar bị hư hỏng nặng. Chưa dừng lại ở đó, sau khi va chạm với xe mô tô chở 2 người nước ngoài trên, chiếc ô tô tải tiếp tục va vào xe đạp của một cháu nhỏ đang dắt bộ đi cùng chiều. Rất may cháu nhỏ không bị thương.

Vào tháng 3/2017, do đường trơn trượt do trời mưa suốt buổi sáng, xe khách BKS: 27B - 003.91 đã xảy ra va chạm với xe tải BKS: 27C - 016.73. Cú đâm khiến đầu xe tải móp méo, lái xe và phụ xe tải kẹt cứng trong cabin. Người dân địa phương đã phải rất vất vả dùng xà beng, búa kéo 2 nạn nhân ra ngoài đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã có nhiều giải pháp cho tình trạng nhiều đoạn đường trên QL6 xuất hiện sương mù như tổ chức cắm biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc, sơn kẻ vạch kẻ đường, đầu tư hệ thống phòng vệ mềm… Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tốc độ và chế độ đèn. Phổ biến kinh nghiệm cho các chủ phương tiện khi vận hành xe trên đoạn đường có nhiều sương mù, hạn chế tầm quan sát; nhắc nhở lái xe giữ tốc độ trong giới hạn cho phép, phải luôn chấp hành tốt các quy định về đảm bảo an toàn giao thông và bình tĩnh xử lý các tình huống bất thường xảy ra.

Một giải pháp mà cánh lái xe ghi nhận chính là lắp các miếng phản quang tại tâm đường ở những đoạn thường xuyên có sương mù dày đặc tạo thành dải phân cách mềm giúp cho người điều khiển phương tiện có thể nhận biết rõ phần đường, điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, đảm bảo an toàn giao thông cho mình và những xe đi ngược chiều.

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang