Cảnh báo nguy hiểm cho trẻ từ những hóa chất độc hại trong nhà

authorMinh Hà 19:35 30/07/2017

(VietQ.vn) - Những hóa chất độc hại như dầu hỏa được tích trữ trong nhà không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến những tác hại nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Mặc dù trong nhà có trẻ nhỏ, nhưng nhiều cha mẹ rất chủ quan khi tích trữ không đúng cách những hóa chất độc hại như xăng, dầu hỏa, cồn, thuốc diệt côn trùng... trong nhà.

Những hóa chất độc hại tích trữ trong nhà không đúng cách sẽ rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Mới đây, vụ việc bé Nguyễn B. N. (16 tháng tuổi, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) phải vào viện cấp cứu vì uống nhầm dầu hoả, là hồi chuông cảnh báo tới các bậc cha mẹ cần cẩn trọng hơn.

Người nhà bé N. cho biết, do không để ý nên bé đã vô tình uống nhầm chai dầu hỏa đang được mở nắp để trong nhà. Sau khi uống xong cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái nên được gia đình đưa vào bệnh viện Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng khó thở, tím tái và suy hô hấp. Qua thăm khám, chụp X-Quang, xét nghiệm máu, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm phổi nặng do uống phải dầu hỏa. Trẻ phải thở ôxy, uống kháng sinh, chống viêm.

Hình chụp X-Quang cho thấy phổi bé trai bị tổn thương nặng sau khi uống nhầm dầu hỏa. Ảnh: VnExpress

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên tờ Infonet, bác sỹ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, có khá nhiều trường hợp trẻ uống nhầm dầu hỏa và phải vào khoa cấp cứu.

Ngoài dầu hỏa thì xăng, cồn và các chất tẩy rửa… cũng là hóa chất gia dụng khiến trẻ hay vô tình uống nhầm. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc cha mẹ bất cẩn đựng những hóa chất này trong chai lọ dễ nhầm với nước uống.

Giật mình loại hóa chất gây ung thư vú ở ngay cạnh bạn(VietQ.vn) - Loại hóa chất phá vỡ nội tiết tố, gây ung thư vú ở phụ nữ được tìm thấy ở khắp nơi, nhất là trong các sản phẩm nhựa thông thường.

Xăng dầu thuộc nhóm hóa chất bay hơi, có đặc tính sức căng bề mặt thấp nên dễ lan rộng kích thích niêm mạc gây các triệu chứng ho sặc sụa, nôn, ngạt thở ngay khi uống vào. Độ nhớt thấp và độ bay hơi cao cho nên dễ dàng hít vào phổi, nhanh chóng đến tận các phế quản nhỏ và phế nang gây viêm phổi.

Cách xử lý khi trẻ uống nhầm hóa chất

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện trẻ ngộ độc người nhà cần bình tĩnh, tránh hoảng loạn để xử lý được chính xác.

Việc đầu tiên, bất kể là đã uống nhầm loại gì thì cũng phải nhanh chóng gây nôn bằng cách móc họng, sau đó cho uống nhiều nước ấm, gây nôn tiếp nhằm rửa sạch dạ dày và giải độc ra khỏi cơ thể, giảm bớt tác hại của hóa chất. Sau đó đưa ngay trẻ đến bệnh viện gần nhất.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang