Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng

author 06:09 01/05/2021

(VietQ.vn) - Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục gửi thư cảnh báo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp tài khoản ngân hàng.

Theo Vietcombank, thời gian gần đây tiếp tục xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Phương thức chung là mạo danh thương hiệu ngân hàng, nhân viên nhà mạng viễn thông để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Theo đó, đối tượng lừa đảo tạo lập và sử dụng website/trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để mời phát hành thẻ hoặc vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, đối tượng lừa đảo đăng tải thông tin mời khách hàng có nhu cầu phát hành thẻ, vay vốn tại Vietcombank có kèm đường dẫn lừa đảo của các diễn đàn, website mạo danh như: https://www.vay-vietcombank.com.vn; https://vaytienvietcombank.com.vn; https://vietcombank-vaytinchap.com...

Khi truy cập vào các đường dẫn trên, khách hàng sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bản sao hồ sơ tài chính cá nhân theo thông tin liên hệ của đối tượng lừa đảo (địa chỉ email, điện thoại và thường không gặp mặt trực tiếp).

Trong một số trường hợp, khách hàng bị yêu cầu chi trả một khoản phí hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ theo các số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Vietcombank nhấn mạnh, ngân hàng chỉ có website chính thức duy nhất tại địa chỉ https://portal.vietcombank.com.vn và ứng dụng Vietcombank tại AppStore/Google Play để giao dịch Ngân hàng điện tử.

Vietcombank vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới. Ảnh minh họa 

Mọi yêu cầu đề nghị cấp tín dụng, phát hành thẻ tín dụng tại Vietcombank được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Vietcombank không yêu cầu khách hàng chi trả phí cho hoạt động tư vấn đề nghị cấp tín dụng, phát hành thẻ tín dụng. Các chi phí cung cấp dịch vụ (nếu có) đều được niêm yết và thông báo công khai theo quy định của pháp luật. Vietcombank khuyến cáo khách hàng không truy cập vào đường dẫn của các diễn đàn, website mạo danh thương hiệu ngân hàng.

Vietcombank cũng khuyến cáo một hình thức khác là đối tượng lừa đảo lập trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu Vietcombank để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp vướng mắc về sản phẩm dịch vụ của Vietcombank. Khi tham gia và đăng tải vướng mắc trên những trang mạo danh này, khách hàng có thể được yêu cầu cung cấp các thông tin về giao dịch, tài khoản và dịch vụ ngân hàng điện tử của cá nhân. Sau đó, đối tượng lừa đảo lợi dụng các thông tin trên để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Vietcombank chỉ có trang mạng xã hội chính thức duy nhất tại https://www.facebook.com/ilovevcb. Do vậy, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không truy cập vào các trang mạng xã hội mạo danh thương hiệu ngân hàng và tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Hình thức khác là đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, tổ chức chuyển tiền quốc tế gửi tin nhắn kèm đường dẫn để lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng; hoặc mạo danh là nhân viên nhà mạng viễn thông để chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại của khách hàng.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang