Cảnh báo về kem làm trắng da chứa thủy ngân độc hại

author 17:20 19/11/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới: Các sản phẩm kem làm trắng da không an toàn xuất hiện phổ biến ở Bangladesh vì 50% các loại kem làm trắng da được bán ở đây chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép.

Một trong hai loại kem làm trắng da được mua ở Bangladesh có nồng độ thủy ngân vượt quá giới hạn 1ppm cho phép được quy định trong Công ước Minamata, một báo cáo mới của Nhóm Zero Mercury tiết lộ hôm 15/11. Tiếp theo là Cộng hòa Dominica và Indonesia, nơi nồng độ thủy ngân cao được tìm thấy ở 33% và 31% sản phẩm làm trắng da tương ứng.

Cảnh báo về kem làm trắng da chứa thủy ngân độc hại

Việc lấy mẫu các sản phẩm được thực hiện từ năm 2017 cho đến nay. Tổng cộng có 338 loại kem làm trắng da từ 22 quốc gia đã được thu thập bởi 17 đối tác phi chính phủ (NGO) từ khắp nơi trên thế giới và được thử nghiệm thủy ngân vào năm 2017 và 2018.

Nghiên cứu đã tìm thấy 34 loại kem (10% mẫu) chứa nồng độ thủy ngân dao động vượt quá các tiêu chuẩn pháp lý khộng chỉ được thiết lập bởi mỗi quốc gia, mà còn trong Công ước Minamata - không cho phép "sản xuất, nhập khẩu hoặc xuất khẩu" mỹ phẩm với hàm lượng thủy ngân trên 1 ppm.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng đã tìm thấy các sản phẩm chứa hàm lượng thủy ngân độc hại trên nhiều sản phẩm khác như: các mỹ phẩm (chủ yếu kem da) từ Pakistan như Goree Beauty Cream, Lycopene và Due, các loại thực phẩm từ Đài Loan (Trung Quốc) như tổ yến, trứng trắng, anh đào, trà xanh làm kem chống tàn nhang hay New Beauty White Cream (Kem ban đêm) từ Trung Quốc…

Tiến sĩ Shahriar Hossain, Tổng thư ký Tổ chức Môi trường và Phát triển Xã hội (ESDO) cho biết: “Thủy ngân là chất độc và là một nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Các loại kem làm trắng da có chứa thủy ngân có thể dẫn đến phát ban, đổi màu da và bị phồng rộp. Tiếp xúc lâu dài có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, bao gồm tổn thương da, mắt, phổi, thận, hệ tiêu hóa, miễn dịch và hệ thần kinh. ''

Chủ tịch ESDO Syed Marghub Murshed cho biết: “Các loại kem làm trắng da đang khiến giới trẻ phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng về sức khỏe và tàn phá môi trường”. Ông kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này.

Nguyễn Tùng (theo: daily-sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang