Cạnh tranh gay gắt xuất khẩu gạo

author 07:21 13/01/2014

Mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2014 đã được đặt ra với con số khoảng 6,7 - 7 triệu tấn, tức là bằng con số xuất khẩu gạo năm 2013. Ngành gạo dự đoán vẫn phải đối diện với sự giảm giá.

Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) dự báo, sản lượng gạo thế giới không thay đổi nhiều so với năm 2013 với 494,1 triệu tấn, tăng chưa tới 1%; trong khi tiêu thụ là 489 triệu tấn, tăng 2,6%. Thế nhưng, lượng gạo tồn kho lại tăng đáng kể 8,4% và ở mức cao với gần 180 triệu tấn. Điều đó chứng tỏ nguồn cung tiếp tục thừa, đặc biệt gạo Thái Lan sẽ tạo sức ép lên thị trường thế giới.

Xuất khẩu gạo phải cạnh tranh khốc liệt

Xuất khẩu gạo phải cạnh tranh khốc liệt. Ảnh minh họa

Cùng với đó, các nguồn cung gạo chính như Ấn Độ, Pakistan, Myanmar cũng dự báo sẽ tăng lượng gạo xuất khẩu trong năm 2014. Ngành gạo Việt Nam muốn đứng trên thị trường phải chấp nhận sự cạnh tranh khốc liệt và tăng khả năng cạnh tranh. Nhưng tăng bằng cách nào, các doanh nghiệp đều cho rằng Việt Nam phải tăng cường kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong hạt gạo để có thể thâm nhập vào được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm nâng cao chất lượng gạo bằng giống gạo ngon, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu chất lượng cao hoặc có thể xuất khẩu chế phẩm từ gạo như tinh bột hay bánh quy bột để phân phối vào hệ thống bán lẻ.
 
Chuyên gia kinh tế Cao Sỹ Kiêm cho rằng, ưu tiên cho nông nghiệp luôn là mục tiêu quan trọng nhất. Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua hệ thống thể chế cho phát triển nông nghiệp còn nhiều vướng mắc. Không chỉ ở nguồn cung tín dụng hay tiêu thụ nông sản cho nông dân mà đó là việc cần phải có cơ chế bảo hiểm sản xuất cho nông dân. Phải để người nông dân trồng gạo được hưởng đúng thành quả mà họ làm ra.
 
"Phải làm thế nào để người nông dân an toàn trong sản xuất nông nghiệp, nếu có rủi ro trong nông nghiệp thì phải giải quyết ra sao?… Đây là việc các cơ quan làm chính sách phải tích cực triển khai trong năm 2014, bởi lâu nay nói nhiều nhưng làm chưa được nhiều", ông Cao Sỹ  Kiêm khẳng định.
 
Theo nhìn nhận của tổ chức nghiên cứu HSBC, rằng điểm sáng chính yếu trong năm 2014 sẽ vẫn là các doanh nghiệp chuyên xuất khẩu. Với các điều kiện toàn cầu đang được cải thiện và những hiệp định thương mại đang trong quá trình đàm phán, các công ty chuyên xuất khẩu sẽ có một năm tăng trưởng mạnh. Với việc tăng cường đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang Mỹ (chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu) và châu Âu (chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu). HSBC nhận định, xuất khẩu sẽ tăng 20% trong năm 2014 từ mức tăng 15,4% trong năm 2013. Năm 2013, nhiều ngành xuất khẩu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn ghi điểm. Ngành gạo đang đón chờ những bứt phá mới.

Theo DDDK

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang