Cháy bếp từ liên tục chỉ vì dùng những thứ này lót bếp, đồ ăn

author 15:05 22/09/2018

(VietQ.vn) - Bếp từ hiện được nhiều gia đình lựa chọn vì sự tiện lợi, tiết kiệm nhưng lại thường mắc sai lầm không đáng có khiến cho bếp nhanh hỏng, thậm chí bị cháy nổ gây ra hậu quả khó lường.

Dùng nilon lót thức ăn khi nấu bếp từ dễ gây cháy nổ

Anh Nguyễn Công Chiến - kỹ sư một Trung tâm điện tử điện lạnh chuyên sửa chữa bếp từ tại Hà Nội cho biết, trung tâm của anh ngày nào cũng tiếp nhận vài chiếc bếp từ đến để sửa chữa. Có nhiều trường hợp đều do người dùng mắc sai lầm khi sử dụng mà không hề hay biết. 

Đơn cử trường hợp nhà anh Hùng (Hà Nội) cho biết, khoảng 2 năm nay nhà anh này đã bị cháy hoặc bỏ đi khoảng 3 chiếc bếp từ. Đáng nói, các bếp anh mua đều thuộc chính hãng. Khi mua, thử tại cửa hàng sử dụng rất tốt, nhưng về nhà lại chạy một lúc sau đó bị ngắt  điện, nóng bếp dù chỉ là nấu lẩu bình thường.

 Bếp từ rất an toàn nhưng nếu sử dụng sai cách cũng rất nguy hiểm có thể gây cháy nổ

 Bếp từ rất an toàn nhưng nếu sử dụng sai cách cũng rất nguy hiểm có thể gây cháy nổ

Mãi mới đây, khi gia đình anh mời bạn đến ăn lẩu, bếp cũng xảy ra tình trạng tương tự và anh phải thay đến 2 loại bếp khác nhau vẫn bị như nhau. Bạn anh lúc này mới xem xét, nhận ra, nguyên nhân chính là tấm ni lông mỏng lót thức ăn.

Theo anh Chiến, hiện nay sử dụng ni lông mỏng để lót ăn thay mâm như ngày xưa rất phổ biến vì sạch và tiện. Tuy nhiên, khi dùng bếp từ, quạt gió sẽ hoạt động theo cơ chế hút khí dưới đế bếp lên để làm mát. Vô hình trung hút luôn ni lông mỏng này lên, dẫn đến quạt gió bị bít kín, không hoạt động. Khi dùng lâu, bếp sẽ nóng, rơ le tự ngắt bếp. Nếu bật lại có thể dẫn đến tình trạng cháy bếp. 

Lót giấy có mực in, tranh ảnh dưới bếp từ khi nấu có thể khiến bếp nhanh hỏng hơn

Theo bộ phận chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH XNK Thiết Bị Nhà Bếp Hữu Thắng có địa chỉ tại Hoàng Mai, Hà Nội, hiện nay việc lót giấy trên mặt bếp từ để tránh rây bẩn khi nấu là việc nhiều chị em thường làm. Ngoài yếu tố vệ sinh, hành động này còn xuất phát từ tâm lý muốn giữ bếp "như mới" nên lót giấy để bếp đỡ xước.

Khi dùng bếp từ người dùng có thể sử dụng giấy để lót trên bề mặt bếp. Bởi bếp từ hoạt động theo nguyên lý phát nóng do dòng điện cảm ứng (dòng điện Foucault) gây hiệu ứng nhiệt đốt nóng nồi nấu và qua đó đun nóng thức ăn. Khi lót một tờ giấy mỏng giữ nồi và mặt bếp, từ trường cảm ứng bếp hầu như không bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, chỉ được sử dụng loại giấy mỏng và trắng. Bởi nếu giấy quá dầy, khoảng cách từ đáy nồi tới mặt bếp sẽ tăng cao, làm giảm hiệu ứng điện từ, do đó giảm hiệu suất bếp. Ngoài ra do nồi cách xa, nhiệt độ tăng chậm so với công suất của cuộn dây cảm ứng, hậu quả là bếp có thể bị quá nhiệt, quá tải v.v.

Đặc biệt không nên dùng các loại giấy có mực in, chữ, tranh ảnh thì trong quá trình nấu nướng, do các loại mực này có thể có yếu tố kim loại, bị cảm ứng từ đốt nóng, cộng với nhiệt lượng từ đáy nồi làm cho mực cháy, nóng chảy gây rây bẩn, phá hoại mặt bếp.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang