Chế biến bí ngô sai cách chẳng khác nào ‘đầu độc’ cả nhà

author 06:30 12/11/2017

(VietQ.vn) - Bí ngô là thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe nên được khá nhiều người thích nhưng món ăn này cũng không hề an toàn nếu chế biến sai cách.

Bí ngô là loại rau củ quen thuộc trong đời sống thường ngày, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Bí ngô có hàm lượng kẽm lớn, tốt cho da và móng, trong đó chất chống oxy hóa beta carotene có vai trò chăm sóc, bảo vệ mắt… 

Bổ dưỡng như vậy, nhưng nếu không cẩn thận trong việc ăn và chế biến, kết hợp nấu nướng, món thực phẩm bổ dưỡng này có thể phản tác dụng, không có lợi mà còn gây hại, thậm chí ngộ độc cho người dùng.

Ăn bí đỏ liên tục có thể bị vàng da

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi, lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

Bí ngô chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nếu ăn và chế biến sai cách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

 Bí ngô chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nếu ăn và chế biến sai cách cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Ăn bí đỏ đã già và để lâu

Bí đỏ chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa

Một lưu ý nữa cho bạn đó là người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

Bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh

Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

Chế biến bí ngô và rau chân vịt

Bí ngô giàu hàm lượng enzyme phân hủy Vitamin C, vì vậy, nó sẽ phân hủy vitamin C trong rau chân vịt, đồng thời làm giảm giá trị dinh dưỡng của hai loại rau quả bổ dưỡng.

Chế biến bí ngô và khoai lang gây chướng bụng

Kết hợp này sẽ dẫn đến tình trạng chướng khí, nếu không nấu chín kỹ sẽ gây phình bụng, khiến chướng bụng, ợ chua.

Mắc những bệnh này mà cố tình ăn bắp cải sẽ tử vong rất nhanh(VietQ.vn) - Bắp cải tuy là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu một khi đã mắc những bệnh dưới đây mà ăn bắp cải hậu quả sẽ khó lường.

Bí ngô và thịt dê có thể bị táo bón

Đây đều là hai loại thực phẩm có tính nóng, nếu ăn cùng nhau có thể dẫn đến tình trạng căng bụng, táo bón và một số bệnh khác. Những ai đang mắc bệnh truyền nhiễm hoặc bị sốt càng tuyệt đối không nên kết hợp hai món thức ăn này để tránh tình trạng bệnh chuyển biến xấu đi.

Bí ngô và giấm làm giảm giá trị dinh dưỡng

Axit axetic trong giấm sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng trong bí, làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Bí ngô và táo Tàu gây hại hệ tiêu hóa

Táo Tàu có hàm lượng Vitamin C cao, vị ngọt, ăn nhiều không tốt cho tiêu hóa. Hai loại thực phẩm kết hợp với nhau không những Vitamin C bị phân hủy mà còn khiến người ăn thêm khó tiêu.

Bí ngô và tôm gây khó hấp thụ

Trong tôm có nhiều nguyên tố vi lượng. Nếu ăn cùng bí ngô, sẽ tạo thành chất khó tiêu hóa hấp thụ, dẫn đến kiết lỵ. Có thể dùng đậu đen và cam thảo giải độc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang