Chế tạo thành công rô bốt rùa lặn tìm xác tàu đắm

author 11:22 30/11/2013

Rô bốt mới, được đặt tên là U-CAT, có kích thước đủ nhỏ để có thể len lỏi vào bất cứ ngóc ngách nhỏ hẹp nào, theo trang tin Science Daily.

Rô bốt rùa do các kỹ sư Estonia thiết kế có thể hỗ trợ công tác thăm dò xác tàu đắm của giới khảo cổ, nhằm giảm nguy cơ khi nghiên cứu trong lòng biển sâu.

robo.vietq.vn.jpg

Rô bốt rùa sẽ được thử nghiệm tại biển Baltic trước khi thả vào Địa Trung Hải

Lặn xuống các xác tàu đắm là công việc nguy hiểm. Thợ lặn luôn đối mặt với nguy cơ rơi vào tình huống bất trắc khi thăm dò những nơi là mồ chôn của các con tàu.

Các thiết bị rô bốt có thể hỗ trợ tốt cho công tác lặn biển, nhưng hầu hết đều có kích thước quá khổ không chui lọt những lỗ hổng trên thân tàu.

Rô bốt mới, được đặt tên là U-CAT, có kích thước đủ nhỏ để có thể len lỏi vào bất cứ ngóc ngách nhỏ hẹp nào, theo trang tin Science Daily.

Được thiết kế bắt chước hình dạng con rùa, thiết bị rô bốt do các chuyên gia của Đại học Công nghệ Tallinn (Estonia) chế tạo có 4 vây cơ khí cho phép nó bơi lượn tùy ý, dễ dàng tiến tới, quay lui.

“Các rô bốt dưới nước thường sử dụng chân vịt để di chuyển. Động cơ phản lực của U-CAT có thể lèo lái rô bốt theo mọi hướng mà không làm nhiễu loạn nguồn nước hoặc khuấy động bùn ở đáy biển, vốn có thể che mờ tầm nhìn bên trong xác tàu”, theo Taavi Salumae của đại học trên.

U-CAT cũng mang theo camera chụp ảnh mục tiêu nghiên cứu, do phép các chuyên gia tái tạo mô hình khu vực bên ngoài và bên trong tàu.

Theo Thanh Niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang