Chợ nổi Cái Răng: Người bán nói với người mua bằng những cây sào

author 06:33 28/05/2015

(VietQ.vn) - Nét nổi bật trong các phiên chợ miền sông nước là cách thức quảng cáo chào hàng. Các ghe (thuyền) đều cắm một cây sào và các món hàng được treo lên đó, là tín hiệu giao tiếp giữa người bán và người mua.

Treo lá...bán thuyền

Nếu có dịp đi chợ nổi Cái Răng, nét độc đáo trong văn hóa miền Tây Nam Bộ, hẳn bạn sẽ nhìn thấy những cây sào lớn cắm trên từng chiếc ghe. Cây sào theo phương ngữ Nam Bộ còn được gọi là cây bẹo. 

Được sự giới thiệu của người bản địa, chúng tôi được biết trên mỗi cây sào, người bán hàng sẽ treo lên những thứ mà họ bán. Có thể là trái cây, có thể là rau củ... Đây là cách thức giao tiếp bằng mắt giữa người bán và người mua, khách hàng chỉ đứng đằng xa là có thể biết thuyền bán gì.

Cảnh chợ nổi Cái Răng buổi sớm, đa số là các thuyền lớn bán buôn hàng hóa

Cảnh chợ nổi Cái Răng buổi sớm, đa số là các thuyền lớn bán buôn hàng hóa

Tuy nhiên, không phải nguyên tắc giao tiếp đó được tuân thủ hoàn toàn như vậy. Nếu chủ thuyền muốn bán thuyền, họ sẽ treo gì? Một vài người bạn của tôi, những người thường xuyên đi du lịch... không tìm ra câu trả lời.

Thực tế, theo tìm hiểu, người dân sẽ treo một tấm lá lợp nhà hoặc tấm lá dừa lên cây sào. Nhìn cảnh đó, du khách hoặc người xung quanh sẽ hiểu chiếc thuyền là vật người chủ muốn bán.

Khách du lịch thích thú với trải nghiệm mới trên sông nước

Khách du lịch thích thú với trải nghiệm mới trên sông nước

Ngoài ra, có một số trường hợp, người ta không thể treo đồ được bán lên chiếc sào như bán đồ ăn, nước uống giải khát. Họ sẽ dùng tiếng rao để gây chú ý hoặc nếu là khách du lịch phương xa tới, các thuyền sẽ tự đến chào mua hoặc chủ thuyền du lịch sẽ tự giới thiệu cho khách biết.

Đương nhiên, ở chợ nổi Cái Răng, quần áo được treo lên sào nhưng không phải là đồ bán. 

Nguy cơ mai một?

Để đi chợ nổi Cái Răng, du khách phải xuất phát từ bến Ninh Kiều từ 5h sáng. Con đường đi đến chợ dài chừng 6km, thời gian chừng 40 phút chạy thuyền máy. Chợ chỉ họp tới khoảng 8h - 9h sáng rồi tan phiên.

Chiếc thuyền nhỏ bán vé số duy nhất ở chợ nổi Cái Răng

Chiếc thuyền nhỏ bán vé số duy nhất ở chợ nổi Cái Răng

Khác với những gì trong tưởng tượng, chợ nổi đông đúc hơn khi có thuyền của khách du lịch xuất hiện. Hầu hết, chợ nổi có các thuyền lớn, bán buôn hàng hóa chứ không bán lẻ. Việc bán lẻ được nhường lại cho các thuyền nhỏ, sau khi lấy hàng từ thuyền lớn, chạy vòng vòng bán cho khách du lịch rồi đem lên họp chợ trên phố.

Hình ảnh một chợ nổi tấp nập kẻ mua người bán, các thuyền nhỏ gặp gỡ nhau, trao đổi, giao lưu đã không còn. Có chăng là do giao thông đã phát triển, người dân đi chợ trên cạn; Chợ nổi hoạt động chỉ còn như mô hình để khách du lịch tới tham quan, biết về một hình ảnh đặc trưng của miền sông nước. Cả phiên chợ, chúng tôi rất khó để tìm thấy hình ảnh người dân miền Tây chèo thuyền qua chợ mua đồ. Dân du lịch tứ phương dày đặc các khoang thuyền và trao đổi buôn bán với các thuyền nhỏ của dân địa phương.

Minh Thư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang