Chồng dùng đồ uống chứa caffeine có thể khiến vợ sảy thai

author 10:37 28/03/2016

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, người chồng sử dụng quá hai ly đồ uống chứa caffeine mỗi ngày có thể gây ra tình trạng sảy thai ở người vợ.

Theo một nghiên cứu một đây, nguy cơ sảy thai ở một cặp vợ chồng có thể là do một trong hai người sử dụng trên hai ly đồ uống có chứa caffeine mỗi ngày. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra nguy cơ sảy thai gia tăng nếu người mẹ uống hai ly đồ uống chứa caffeine trong vòng 7 tuần mang thai đầu tiên. Trong nghiên cứu mới này, Janis Biermann, Phó chủ tịch phòng phát triển giáo dục và sức khỏe của March Dimes (Mỹ) chia sẻ: ”Tùy theo mức độ sử dụng caffeine của người chồng cũng có thể gây ra sảy thai ở người vợ.”

“Các hành xử trước khi mang thai có thể ảnh hưởng đến quá trình mang thai sau này. Khi các cặp vợ chồng có kế hoạch sinh em bé, đây là thời gian hợp lí để chuẩn bị một sức khỏe tốt – trong đó có việc hạn chế sử dụng caffeine, có một cân nặng hợp lí, không sử dụng chất có cồn và đến khám sức khỏe thường xuyên”, Biermann nói thêm.

Nghiên cứu mới này cũng chỉ ra người phụ nữ thường xuyên uống bổ sung vitamin hàng ngày trước và trong thời gian đầu kì mang thai thường ít bị sảy thai hơn. Tuy nhiên nghiên cứu này lại không chứng minh caffeine gây ra hiện tượng sảy thai, mà chỉ cho thấy nó cứ sự liên quan, theo như trưởng nhóm nghiên cứu Katherine Sapra, một nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại Viện nghiên cứu phát triển sức khỏe trẻ em và con người (Mỹ). 

Nếu như các cặp vợ chồng có ý định sinh em bé, hãy uống dưới 3 ly đồ uống chứa caffeine trong một ngày. Hai ly là liều lượng vừa đủ. Tuy nhiên, caffeine không chỉ có trong cà phê mà còn có trong trà, chocolate và nước uống tăng lực.

Hãy hạn chế sử dụng caffeine hết mức có thể.
Hãy hạn chế sử dụng caffeine hết mức có thể. Ảnh minh họa

Nghiên cứu này lấy dữ liệu từ các nghiên cứu được thực hiện tại Texas và Michigan (Mỹ) trong 4 năm từ 2005 đến 2009. Nghiên cứu đã kiểm tra mối liên hệ giữa khả năng sinh sản, cách sống và cách tiếp xúc với các chất hóa học trong môi trường. Các nhà điều tra đã so sánh các yếu tố liên quan đến cách sống như hút thuốc, sử dụng nước uống có caffeine và bổ sung vitamin giữa các cặp vợ chồng, từ những tuần thụ thại đến tuần thứ 7 của kì mang thai.

Trong 344 bà bầu, có 28% người xảy ra hiện tượng sảy thai, theo như báo cáo. Nguy cơ sẩy thai tăng gấp đôi ở phụ nữ khoảng 35 tuổi và cao hơn. Nguyên nhân được chỉ ra đó là do chất lượng của trứng và tinh trùng ở những người lớn tuổi đã kém đi hoặc do thời gian dài tiếp xúc với chất hóa học. Thêm vào đó, cả nam giới và nữ giới uống hơn hai ly nước uống có caffeine mỗi ngày sẽ dẫn tới 74% khả năng bị sảy thai, theo như Sapra chia sẻ. Đối với những người bổ sung vitamin trước khi mang thai thì sẽ giảm tới 79% tình trạng bị sảy thai.

Thu Thảo


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang