Chủ sở hữu app mua bán chứng khoán bị phạt 70 triệu USD vì gây tổn hại tới khách hàng

author 06:15 03/07/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Tài chính Hoa Kỳ (FINRA) vừa xử phạt Công ty Robinhood Financial 70 triệu USD vì gây tổn hại đến lợi ích khách hàng thông qua một ứng dụng (app) mà công ty này phát triển, vận hành.

Robinhood Financial là công ty đứng sau ứng dụng Robinhood, được lập ra giúp khách hàng tham gia mua bán chứng khoán một cách dễ dàng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ứng dụng Robinhood là lựa chọn số một của người Mỹ trong việc mua các cổ phiếu đang lên ở thời điểm đó như GameStop hay AMC.

Tuy nhiên, do có quá nhiều người mua cùng thời điểm dẫn đến nghẽn hệ thống. Khi đó, khách hàng cáo buộc Robinhood Financial  khiến họ thua lỗ. Robinhood Financial cũng từng bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) phạt 65 triệu USD vì gây hiểu nhầm cho khách hàng về mô hình kinh doanh.

FINRA cho biết, khoản phạt Robinhood Financial nhằm vào thông tin giả và sai lệch trong vụ sập hệ thống hồi tháng 3/2020. Nhà chức trách yêu cầu Robinhood Financial phải tuân thủ quy tắc bảo vệ nhà đầu tư và thị trường.

App Robinhood bị phàn nàn về việc hay nghẽn hệ thống khiến người đầu tư thua lỗ.

Cơ quan này cũng yêu cầu Robinhood Financial không được đưa ra thông tin sai lệch về cách thức giao dịch ký quỹ (margin) hoặc đòn bẩy (leverage). Công ty này cũng phải xét duyệt kỹ càng các khách hàng có khả năng giao dịch quyền chọn cổ phiếu, một dạng giao dịch rủi ro cao với người không am hiểu sâu về chứng khoán.

Được sáng lập từ năm 2013, Robinhood được coi là ứng dụng mua bán chứng khoán tiện lợi với người trẻ. Tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều tranh cãi và những sự việc không đáng có.

Năm 2020, một khách hàng 20 tuổi đã tự sát sau khi phát hiện tài khoản Robinhood của anh âm 730.000 USD, chủ yếu do một số giao dịch không được thực hiện thành công vào đúng thời điểm. Robinhood còn bị sập hệ thống trong nhiều thời điểm giữa năm 2018 và 2020, khiến khách hàng chịu thiệt hại hàng trăm nghìn USD vì không thể giao dịch đúng thời điểm.

Án phạt mới nhất nhắm vào Robinhood được cho là một đòn giáng mạnh vào tham vọng lên sàn chứng khoản của công ty này. Bởi Robinhood dự kiến chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong vài tháng tới và hiện công ty này được được định giá gần 12 tỷ USD.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang