Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương: Từ thợ sửa máy đến tỷ phú đô la

author 07:17 21/08/2019

(VietQ.vn) - Xuất thân là một kỹ thuật viên tại xưởng sửa chữa ô tô, sau 4 năm làm việc ông Trần Bá Dương quyết định xây dựng “đế chế” riêng với thương hiệu ô tô Trường Hải (Thaco).

Sự kiện: Doanh nhân

Hành trình 30 năm làm việc, cống hiến và miệt mài sáng tạo, ông Trần Bá Dương trở thành tỷ phú USD do tạp chí Forbes bình chọn (2018 – 2019).

Ông Trần Bá Dương (1960) sinh ra và lớn lên tại Huế. Ông là người sáng lập, chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco). Ngoài ra, ông còn là TGĐ Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

Xuất thân từ kỹ thuật viên tại xưởng sửa chữa ô tô  

Năm 1978, ông Dương đỗ ĐH Bách khoa TP.HCM. Năm 1983, sau khi tốt nghiệp ông làm kỹ thuật viên xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Thời điểm đó, khi mới bắt đầu kiếm sống, dù gặp khó khăn trong công việc nhưng chàng trai 23 tuổi đã thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp của mình.

Năm 1987, sau gần 4 năm làm việc ông trở thành quản đốc xưởng sửa chữa nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai. Đến năm 1991, ông đảm nhiệm vị trí quản đốc xưởng sửa chữa – xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai.

Ông Trần Bá Dương trở thành tỷ phú USD do tạp chí Forbes bình chọn (2018 – 2019). Ảnh minh họa

Sáng lập thương hiệu ô tô Trường Hải (Thaco)

Năm 1997, sau 14 năm gắn bó với ô tô, ông Dương quyết định nghỉ việc và thành lập xưởng sửa chữa riêng của mình. Đây là bước đệm tiền đề cho việc hình thành Công ty ô tô Trường Hải sau này. Sau đó vài năm, tỷ phú thế giới người Việt Nam này đã tiến một bước đi táo bạo là mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA (2000).

Lúc bấy giờ, ô tô của Thaco được khách hàng trong nước rất ưa chuộng. Tiếp nối thành công ở mảng lắp ráp xe tải ông tiếp tục hướng đi của mình khi đóng vai trò mở đường, là người Việt Nam đầu tiên làm xe du lịch. Đồng thời Thaco trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam sản xuất xe ô tô du lịch.

Sự phát triển của đế chế Thaco ở Việt Nam giúp ông Trần Bá Dương chính thức lọt top tỷ phú đô la theo danh sách của Forbes năm 2018 với khối tài sản 1,8 tỷ USD ( khoảng hơn 40.000 tỷ đồng). Năm 2019, ông Dương tiếp tục đứng trong bản đồ tỷ phú thế giới với vị trí 1.349, tổng tài sản 1,7 tỷ USD. Ở Việt Nam ông chỉ đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Tỷ phú USD Trần Bá Dương từng chia sẻ: “Quan điểm của tôi muốn làm công việc của mình thì ngay từ đầu phải học lại như một người thợ và phải hơn những người thợ không có may mắn được đi học đại học như mình”.

Bài học kinh doanh sâu sắc từ tỷ phú Trần Bá Dương

Vị tỷ phú USD cho rằng, không ít người khởi nghiệp thất bại. Cái “bẫy” lớn nhất là sự chủ quan nghĩ việc kinh doanh dễ dàng, thiếu các nguồn lực cần phải có. “Cho dù chúng ta có thể khó khăn về tài chính, háo hức để thể hiện mình, thì bài bản trong kinh doanh phải có và phải được thể hiện rõ ràng”, ông nói.

 
Để có được thành quả như hôm nay, bản thân ông Dương cũng trải qua nhiều vấp ngã. Những lúc như vậy, vị tỷ phú USD cho rằng trong kinh doanh ai cũng mắc sai lầm nhưng để tồn tại và phát triển thì phải đúng nhiều hơn sai.

“Chiến lược, suy cho cùng là mục tiêu và cách kinh doanh của mình, và phải điều chỉnh phương thức kinh doanh liên tục cho phù hợp. Một trong những cái sai lớn nhất là sai về tâm thế, vì khi công việc không như mong muốn, rất dễ nản, và mất tự tin”, ông Dương nói và nhấn mạnh “Còn nếu như sai do chưa hiểu hết và cố gắng hiểu. Sai do chưa làm đúng và cố gắng làm cho đúng thì tôi nghĩ không nên gọi là sai.
 

Ông Trần Bá Dương nhấn mạnh, trong quản trị phải có tầm nhìn dài hạn. Trong đó, phải chia ra tầm nhìn khả thi, tương quan thực tế và chọn thời điểm thích hợp để thay đổi. “Nắm bắt cơ hội theo xu thế mới sẽ giúp chúng ta thành công nhanh hơn”, ông Dương nói.

Vị tỷ phú nhấn mạnh, sức mạnh của doanh nghiệp không phải ở nhà xưởng, đất đai mà là đội ngũ nhân sự - nguồn lực tri thức - phù hợp. 

Ngoài ra, về mặt nhân sự, theo ông Dương khi doanh nghiệp càng lớn mạnh, phải có kế hoạch đào tạo tạo lãnh đạo từ bên trong. Lãnh đạo phải đồng hành cùng với anh em, hình thành nên một đội ngũ nhân sự giỏi, một tập thể làm việc chuyên nghiệp. Nếu sau này, nhân sự không gắn bó với công ty nữa thì bạn cũng sẽ không phải nuối tiếc về điều đó.

Khởi nghiệp là nghiệp khó. Nếu sai sẽ phải trả giá đắt!

Ông Dương tâm niệm, để khởi nghiệp thành công thì: hãy làm đúng, làm ngay từ đầu, làm có tâm, sống với nghề làm từ nhỏ tới lớn với sự nỗ lực, kiên trì tích lũy từng bước một để bước vào đời.

Cũng nhiều lần chia sẻ về phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay, ông Dương cho rằng cần có một định hướng cụ thể, để người khởi nghiệp có hướng đi đúng đắn.

Vị tỷ phú cũng cho rằng, giới trẻ khởi nghiệp cần sáng tạo, tìm tòi ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh khởi nghiệp là nghiệp khó. Nếu sai thì phải trả giá đắt. “Nhiệt huyết là cần thiết nhưng phải song hành với sự thận trọng. Nhiều doanh nhân thành công vang dội trong quá khứ nhưng chỉ cần một bước đi sai lầm là đánh mất tất cả. Khởi nghiệp là chấp nhận rủi ro nhưng tốt nhất đừng để rủi ro xảy ra”, ông nhấn mạnh.

Hiện nay, một góc nhìn khác về khởi nghiệp theo hướng liên doanh, liên kết các sức mạnh với nhau là hướng đi thông minh và nhiều khả năng thành công. Do đó, ông Chủ tịch HĐQT Thaco khuyên là các bạn đang làm việc trong công ty lớn, hãy luyện tập cho mình tư duy của một nhà lãnh đạo. Khi công ty mở rộng phát triển, họ sẽ chọn bạn là người lãnh đạo các công ty con sau này. Khi đó bạn cũng được coi là người khởi nghiệp. Tỷ phú Trần Bá Dương cũng nhấn mạnh thêm rằng, đừng nghĩ đến khởi nghiệp nếu không có tiền. Có tiền thì việc thực hiện hóa ý tưởng trở nên dễ dàng hơn. 

Sau 30 năm tự thân lập nghiệp, ông Trần Bá Dương ghi dấu ấn mạnh trong và ngoài nước. Ông cũng là niềm cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp!

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang