Cần chuẩn bị gì cho lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

authorLăng Dương 07:54 19/01/2017

(VietQ.vn) - Ngày 23 tháng Chạp hằng năm, nhân dân ta có tục lễ cúng ông Công ông Táo. Bạn cần chuẩn bị cho nghi lễ tiễn ông Táo về chầu trời như thế nào?

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Theo tục lệ cổ truyền, người Việt tin rằng, hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp âm lịch, Táo Quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa Táo Quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc coi sóc bếp lửa của mình.

Chuẩn bị những gì cho lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

 Ngày 23 tháng Chạp hằng năm, nhân dân ta thường làm lễ cúng ông Công ông Táo về chầu trời 

Theo sự tích trong dân gian về Táo quân, Vị Táo Quân quanh năm ở trong bếp nên biết hết mọi chuyện hay dở tốt xấu của mọi người, cho nên để Vua Bếp “phù trợ” cho mình được nhiều điều may mắn trong năm mới, người ta thường làm lễ tiễn đưa Ông Táo về chầu Ngọc Hoàng rất trọng thể.

Thời gian cúng ông Công ông Táo

Dân gian cho rằng bắt buộc phải làm lễ cúng trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp để ông Táo kịp báo cáo với Ngọc Hoàng. Trên thực tế, chúng ta có thể cúng trong ngày 23 hoặc nếu vì lý do thời gian có thể làm từ 21 đến 23 tháng Chạp.

Chuẩn bị những gì cho lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

 Thời gian cúng ông Công ông Táo thường trước 12 giờ trưa 

Tuy nhiên, theo quan niệm của dân gian, các nhà đình vẫn luôn làm lễ cúng ông Công ông Táo từ rất sớm để “yên lòng”.

Khi cúng ông Công ông Táo, chỉ cần thấy hương cháy đến 2/3 là các gia đình có thể mang vàng mã ra hóa và mang cá đi phóng sinh, tiễn ông Táo về trời.

Đồ cúng ông Công ông Táo

Mâm cỗ:

Thông thường đồ cúng, đồ lễ chỉ đơn giản là bánh, kẹo và nước trà, với mong muốn Táo công "ngọt giọng", nói những điều hay với Ngọc Hoàng khi báo cáo. Không cần thiết làm cả mâm cỗ và nếu làm cỗ mặn cũng không được đặt lên ban thờ, mà đặt ở cái bàn nhỏ bên dưới bàn thờ.

Lễ vật:

Lễ vật cúng ông Công, ông Táo thường có 3 chiếc mũ ông công, trong đó hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Những đồ vàng mã này sẽ được hóa (đốt đi) sau lễ cúng ông Táo. Nếu không có điều kiện sắm những vật này thì mâm cỗ cúng ông Công ông Táo cũng đủ rồi.

Chuẩn bị những gì cho lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

 Lễ vật dùng để cúng ông Công ông Táo 

Để ông Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc hay cúng con cá chép (hay cá vàng) còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý "cá hóa rồng" đưa ông Táo về trời. Sau khi cúng sẽ phóng sinh cá ra ao hồ hay ra sông.

Chính vì vậy, không thể dùng cá rán để cúng ông Công ông Táo. Đặc biệt, người dân cũng không nên theo trào lưu phóng sinh mà mua cả chậu cá, thả cua, ốc, rùa.

Tại miền Trung, người dân cúng thêm một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì chỉ cúng mũ, áo và đôi hài bằng giấy.

Vị trí đặt đồ lễ

Thông thường, người Việt sẽ làm lễ cúng ông công ông Táo ngay ở ban thờ thần linh gia tiên, chứ không nên đặt đồ lễ ở ban thờ Phật hoặc lập riêng ban thờ Táo quân.

Chuẩn bị những gì cho lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

 Mâm cúng ông Công ông Táo đặt ngay dưới bàn thờ gia tiên

Một số nơi, nhất là miền Nam có xu hướng lập ban thờ Táo quân riêng ở bếp. Đây là điều không cần thiết và không nên vì trong một nhà thờ nhiều thần linh sẽ hay xảy ra tranh cãi, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình, con cái khó bảo hoặc gây ra những trục trặc khác về tình cảm, tình duyên.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý khi làm lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp để mang lại may mắn.

Ở tuổi 29, Noo Phước Thịnh giàu có cỡ nào?(VietQ.vn) - Một status quảng cáo trên trang cá nhân từ 30 triệu đồng trở lên, một đêm diễn 50 triệu đồng.. Có thể nói tốc độ kiếm tiền của Noo Phước Thịnh không thua một ngôi sao hàng đầu nào trong showbiz Việt.

Lăng Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang