Chuyên gia và người dân không ủng hộ giá sàn vé máy bay: Bộ GTVT nói gì?

authorHà Thúy 10:30 06/04/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến đề xuất áp giá sàn vé máy bay của một số hãng hàng không, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có những trả lời mới nhất.

Cụ thể, tin tức trên báo Tuổi Trẻ cho hay, tại buổi họp báo quý 1-2017 của Bộ GTVT chiều 5/4, với câu hỏi: "Chuyên gia và người dân không ủng hộ mức giá sàn mà Jetstar Pacific và Vietnam Airlines đề xuất. Việc quyết định trong thẩm quyền của Bộ GTVT nhưng Bộ GTVT nói sẽ xin ý kiến Thủ tướng khiến dư luận nghĩ Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giá sàn nên lưỡng lự?", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng vì doanh nghiệp đề xuất giá sàn nên bộ phải có trách nhiệm trả lời.

Hiện nay bộ đang giao Cục Hàng không nghiên cứu để tham mưu, đề xuất, tránh trường hợp giá tăng người dân khó tiếp cận đi lại bằng hàng không và dịch vụ tăng mà giá vé thấp hãng hàng không bị lỗ.

chuyen-gia-va-nguoi-dan-khong-ung-ho-gia-san-ve-may-bay-bo-gtvt-noi-gi

 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp báo chiều 5/4/2017. Ảnh: Tuổi Trẻ

“Phải báo cáo Chính phủ vì vấn đề này liên quan đến việc đa dạng hóa các hãng hàng không gồm hãng quốc gia và cả tư nhân, sắp tới có tư nhân quốc tế tham gia. Trên cơ sở đó xin ý kiến Thủ tướng để định hướng chứ không phải xin có cho thực hiện hay không. Báo cáo để Chính phủ có cách nhìn tổng quát và có những chính sách hợp lý” - ông Trường lý giải.

Cũng theo Tuổi Trẻ, về ý kiến chuyên gia cho rằng các đường bay không còn độc quyền thì nên bỏ giá trần. Lúc đó giá vé sẽ dựa trên quan hệ cung cầu và chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không - cho biết vấn đề này đến giờ chưa có câu trả lời chính thức, bởi Cục Hàng không cần thời gian nghe ý kiến phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia, dư luận xã hội và các hãng hàng không.

Theo ông Thanh, giá trần và giá sàn vé máy bay đều ảnh hưởng rất lớn tới vận chuyển hàng không, đặc biệt với hành khách. Giá sàn là đề xuất của hãng nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải xem xét trả lời.

Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không nghiên cứu theo hướng nâng giá trần bổ sung giá sàn như đề xuất của các hãng.

Trước đó, trong văn bản góp ý về khung giá vé máy bay gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tháng 3 vừa qua, trên cơ sở phân tích chi phí của một chuyến bay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng.

chuyen-gia-va-nguoi-dan-khong-ung-ho-gia-san-ve-may-bay-bo-gtvt-noi-gi

 Đề xuất áp giá sàn vé máy bay đang có nhiều tranh luận. Ảnh minh họa

Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines cũng kiến nghị áp dụng giá sàn từ 600.000 đồng đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay. Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet Air không đồng tình với các đề xuất này và cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ.

Trả lời trên VOV, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, nếu áp mức giá sàn thì tới đây giá vé máy bay các tuyến nội địa sẽ không thể thấp hơn các mức giá nêu trên. Người dân sẽ không còn được tiếp cận với giá vé rẻ và điều này có thể hạn chế nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình đến thấp.

Còn theo TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội: “Theo Luật Hàng không dân dụng, vé hàng không dân dụng nội địa do Bộ Tài chính quy định giá khung, bao gồm cả trần và sàn, hiện sàn của nó là 0 đồng, do đó,  “giá sàn trên 0 đồng do doanh nghiệp đề nghị là không đúng luật”.

Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nói thêm: “Trên thế giới không có sàn giá vé máy bay, chỉ có giá trần thôi. Nguyên tắc cạnh tranh là đặc trưng cơ bản của thị trường,  phải có cạnh tranh để ngày càng hạ giá, hạ đến kịch kim”.

Vẫn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, quy định giá sàn vé máy bay như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, ảnh hưởng trực tiếp tới động lực cạnh tranh cũng như tạo tiền lệ xấu cho các mặt hàng khác.

5 nữ đại gia Việt cùng chia nhau gần 2 nghìn tỷ sau khi bán công ty là ai?(VietQ.vn) - 5 nữ đại gia cùng 2 người khác sẽ chia nhau 1.800 tỷ đồng sau khi bán công ty của mình cho phía doanh nghiệp Nhật Bản.

“Chắc chắn các mặt hàng khác tới đây cũng sẽ “noi gương” để mà tăng giá sàn, như vậy sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ, lạm phát và quyền lợi người dân cũng bị ảnh hưởng…”, VOV dẫn lời tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nói.

Còn theo Zing, qua khảo sát nhanh tại Hà Nội, phần lớn người dân đều mong muốn duy trì mặt bằng giá vé máy bay cạnh tranh như hiện nay, thay vì áp giá sàn như đề xuất của các hãng.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang