Sốc vì bệnh nhân mải miết chơi đàn trong khi được mổ não

author 18:30 07/06/2015

(VietQ.vn) - Chuyện lạ có thật xảy ra tại một bệnh viện Brazil, một bệnh nhân khiến các bác sĩ sửng sốt khivẫn hoàn toàn tỉnh táo và có thể đàn hát trong khi ca phẫu thuật não vẫn đang được tiến hành.

Theo tin tức trên báo Vietnamnet, tại một bệnh viện ở Brazil xảy ra một chuyện lạ có thật. Các bác sĩ vô cùng sửng sốt khi chứng kiến một bệnh nhân vẫn có thể chơi đàn ghi-ta và hát trong lúc được phẫu thuật não. Anthony Kulkamp Dias, 33 tuổi, vẫn tỉnh táo trong khi trải qua ca phẫu thuật nhằm loại bỏ một khối u trong não. Người đàn ông này thậm chí vẫn chơi đàn và hát cho nhóm phẫu thuật nghe.

Theo trang tin tức G1 của Brazil, sự việc hy hữu xảy ra tuần trước tại bệnh viện Nossa Senhora de Conceição thuộc bang Santa Catarina ở miền Nam nước này. Ngoài việc là một nhân viên ngân hàng, anh Dias còn chơi đàn ghi-ta chuyên nghiệp suốt 20 năm qua.

Dias được chẩn đoán có khối u trong đầu 15 ngày sau khi con trai chào đời và quyết định nhờ cậy các chuyên gia phẫu thuật loại bỏ nó. Trong phòng mổ, màn trình diễn đáng kinh ngạc trên của Dias giúp các bác sĩ tránh đụng chạm vào những vùng não kiểm soát các giác quan, khả năng vận động và ngôn ngữ của anh.

Chuyện lạ có thật tại Brazl, bệnh nhân chơi đàn khi phẫu thuật não khiến các bác sĩ sửng sốt

Chuyện lạ có thật tại Brazl, bệnh nhân chơi đàn khi phẫu thuật não khiến các bác sĩ sửng sốt

Đặt dựa cây đàn ghi-ta lên bụng, Dias bắt đầu ca phẫu thuật bằng bài hát có tên "Emanuel" mà anh viết tặng cho cậu con trai mới sinh, trước khi chơi bản hit kinh điển "Yesterday" của ban nhạc huyền thoại The Beatles. Sau đó, anh tiếp tục chơi một số bản nhạc đồng quê của Brazil trong khi ca phẫu thuật vẫn đang được tiến hành.

Ghi nhận trên báo Dân Việt, theo các bác sĩ, mô não không có tế bào cảm nhận đau, nhưng da và các cấu trúc khác thì có. Bằng cách chơi đàn và tán gẫu với bác sĩ, Kulkamp đã giúp kíp mổ theo dõi kịp thời để tránh những tổn thương có thể ảnh hưởng đến những chức năng quan trọng của não như cảm giác, vận động và ngôn ngữ.

"Tại thời điểm này, thách thức của bác sĩ là phải gây mê để giữ cho bệnh nhân tỉnh táo và không đau đớn," tiến sĩ phẫu thuật tên Machado cho biết. Năm ngoái, MailOnline đưa câu chuyện về nghệ sĩ violin Roger Frisch, người đã chơi nhạc để giúp các bác sĩ xác định chính xác vị trí đặt điện cực trong não.

Trước đó, ông được chẩn đoán bị chứng run vô căn và cần được phẫu thuật để cấy một điện cực tí hon vào não, thứ sẽ giúp ông kiểm soát được căn bệnh của mình. Tuy nhiên để điện cực có tác dụng, nó phải được đặt chính xác vào đúng vị trí trong não.

Vì các bác sĩ có thể phẫu thuật ở não mà vẫn giữ cho bệnh nhân luôn tỉnh táo và không bị đau, nên họ đã đề nghị Frisch chơi đàn để xem tình trạng run phản ứng như thế nào trong thực tế khi họ đặt điện cực. Theo tiến sĩ Jean Abreu Machado, giám đốc bệnh viện Nossa Senhora de Conceição, việc giữ cho bệnh nhân tỉnh táo trong khi phẫu thuật rất quan trọng, vì nó cho phép các bác sĩ xác định chuẩn vị trí các vùng não phụ trách cảm giác, vận động và ngôn ngữ của người đó để phòng tránh gây tổn thương đến những vùng này.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang