Chuyển mạng giữ số: Vietnamobile bị khiếu nại nhiều nhất, tỷ lệ giải quyết thấp nhất

author 06:50 09/04/2019

(VietQ.vn) - Theo Cục Viễn thông, tính tới ngày 7/4/2019, Vietnamobile là nhà mạng bị khiếu nại nhiều nhất về chuyển mạng giữ số. Đồng thời, đây cũng là đơn vị có tỷ lệ giải quyết khiếu nại từ người tiêu dùng thấp nhất .

Theo thông tin mới nhất từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính tới ngày 7/4/2019, đã có tổng cộng 206.570 thuê bao di động chuyển mạng giữ số (MNP) thành công qua lại giữa các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone và Vietnamobile, trong tổng số 285.463 thuê bao đăng ký MNP.

Bên cạnh đó là 60.698 thuê bao bị từ chối cung cấp dịch vụ chuyển mạng do không thỏa các điều kiện (như thông tin thuê bao không khớp với thông tin của người đăng ký chuyển mạng, đang còn trong thời hạn hợp đồng bắt buộc với nhà mạng cũ, đang nợ cước,...).

Trong số thuê bao đã chuyển mạng thành công, VinaPhone là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển đến nhiều nhất với 97.682 thuê bao, theo sau là Viettel với 73.945 thuê bao. Hai vị trí sau cùng thuộc về MobiFone và Vietnamobile với lần lượt 24.558 thuê bao và 385 thuê bao chuyển đến thành công.

Ở chiều chuyển đi thành công, lượng thuê bao rời bỏ nhà mạng Viettel là cao nhất, lên tới 110.814 thuê bao. Con số này tương ứng ở các nhà mạng VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile là 57.387 thuê bao, 29.569 thuê bao và 8.800 thuê bao.

Xét tổng thể, VinaPhone hiện vẫn đang dẫn đầu với hiệu số (thuê bao chuyển đến thành công trừ thuê bao chuyển đi thành công) dương 40.295 thuê bao, trong khi MobiFone có hiệu số 4.989 thuê bao. Ngược lại, Viettel đang có hiệu số -36.869 thuê bao, và Vietnamobile cũng có số phận tương tự khi -8.415 thuê bao.

Vietnamobile vừa là nhà mạng có nhiều khiếu nại, vừa là nhà mạng giải quyết khiếu nại 'kém' nhất. Ảnh: Zing.vn 

Xét về tỉ lệ thuê bao chuyển mạng thành công, Viettel đạt tỉ lệ cao nhất với 86,5%, sau đó mới tới VinaPhone (71,7%), MobiFone (50,4%) và Vietnamobile (47,3%). Nhìn chung, tỉ lệ thuê bao chuyển mạng thành công của các nhà mạng đều đã tăng nhưng chỉ số như của MobiFone và Vietnamobile còn rất thấp.

Không chỉ cung cấp các thông tin về số liệu các thuê bao chuyển mạng giữ số giữa các nhà mạng, Cục Viễn thông còn công bố số liệu chi tiết các khiếu nại trong quá trình chuyển mạng giữ số của các thuê bao đối với các nhà mạng.

Cụ thể, trong tháng 3/2019, Cục Viễn thông đã tiếp nhận tổng cộng 1.753 khiếu nại của 4 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile qua các hình thức đơn thư gửi văn bản và đơn thư gửi qua hệ thống thư công vụ, email và đường dây nóng 18006099. Trong số này, chỉ có 729 khiếu nại được các nhà mạng xử lý, tương 42%.

Trong tổng số các khiếu nại mà Cục Viễn thông đã tiếp nhận, Vietnamobile là nhà mạng bị khiếu nại nhiều nhất với 734 khiếu nại. Tuy nhiên, nhà mạng này chỉ mới xử lý được 18 khiếu nại (chiếm 2%).

Xếp thứ hai là VinaPhone với 576 khiếu nại, trong đó có 363 khiếu nại đã được xử lý (chiếm 63%). Xếp thứ ba là MobiFone với 418 khiếu nại, trong đó có 323 khiếu nại đã được xử lý (chiếm 77%). Viettel là nhà mạng có ít khiếu nại nhất với 25 khiếu nại, trong đó 100%  khiếu nại đều đã được xử lý. Trong các hình thức khiếu nại, đường dây nóng là kênh tiếp nhận khiếu nại nhiều nhất với 1.613 khiếu nại.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã phản ánh trong các bài viết: "'Om' yêu cầu chuyển mạng của khách hàng, Vietnamobile lọt top doanh nghiệp bị khiếu nại nhiều nhất" và bài: Vietnamobile có cố tình dùng ‘chiêu trò’ níu chân khách hàng? nêu phản ánh của người tiêu dùng về việc gặp vướng mắc, khó khăn khi chuyển mạng giữ số với nhà mạng Vietnamobile. Sau khi phản ánh sự việc, phóng viên nhiều lần liên hệ với phía nhà mạng phản ánh, gửi thông tin nhưng đến nay phía nhà mạng này vẫn thờ ơ ý kiến khách hàng. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, giữa quảng cáo về một nhà mạng chuyên nghiệp và các hành xử với khách hàng của nhà mạng Vietnamobile thì uy tín của nhà mạng này ở đâu? 


Phong Lâm

'Om' yêu cầu chuyển mạng của khách hàng, Vietnamobile lọt top doanh nghiệp bị khiếu nại nhiều nhất(VietQ.vn) - Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh từ người tiêu dùng N.T.T (Vĩnh Long) về việc bị nhà mạng Vietnamobile ‘om’ yêu cầu chuyển mạng giữ số.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang