Cổ đông tha thiết muốn có cổ tức an ủi sau 4 năm ‘trắng tay’: Chủ tịch Sacombank nói gì?

author 16:46 26/04/2019

(VietQ.vn) - Nhiều cổ đông của ngân hàng Sacombank bày tỏ sự bức xúc vì không được chia cổ tức trong suốt 4 năm qua.

Báo Pháp luật TP.HCM (PLO) thông tin, sáng 26/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, thông qua hàng loạt phương án phân phối lợi nhuận 2018, kế hoạch kinh doanh, các hoạt động đầu tư 2019.

Mặc dù cổ đông nào cũng khẳng định Sacombank trong vài năm trở lại đây đã khá hơn nhưng vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm nhất là tại sao ngân hàng bắt đầu làm ăn có lãi nhưng năm nay HĐQT vẫn tiếp tục không đả động gì đến việc chia cổ tức, cho dù là cổ tức “an ủi” cũng được.

PLO dẫn lời cổ đông Lê Thị Kim Cúc - người đã gắn bó với Sacombank gần 25 năm, hiện sở hữu khoảng 1 triệu cổ phiếu nhà băng này cho rằng: "Chúng tôi sẵn sàng bỏ qua những bức xúc trong quá khứ, cũng không muốn nhắc lại những nỗi buồn mà chúng tôi đã phải chịu. Nhưng chúng tôi muốn hỏi là trong năm nay liệu Sacombank có chia cổ tức “an ủi” cho cổ đông không, để cầm cự sống sót qua giai đoạn chờ ngày ngân hàng được rạng rỡ. Hoặc nếu năm rồi không chia thì khi nào sẽ chia cổ tức để cổ đông có được niềm tin vào niềm vui và hạnh phúc?".

co-dong-tha-thiet-muon-co-co-tuc-an-ui-sau-4-nam-trang-tay-chu-tich-sacombank-noi-gi

 Một cổ đông của Sacombank chia sẻ về vấn đề cổ tức. Ảnh: Tuổi Trẻ

Báo Vnexpress cũng dẫn lời một cổ đông khác bức xúc khi liên tục không được chia cổ tức trong suốt 4 năm qua.

"Chúng tôi phải cầm cự và chịu đựng rất nhiều để chờ Sacombank trở lại thời huy hoàng. Ngân hàng phải san sẻ với chúng tôi bằng việc giảm thưởng cho cán bộ nhân viên từ 20% phần vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế xuống còn 10%, chi thù lao cho Hội đồng quản trị từ 2% lợi nhuận trước thuế xuống còn 1% để dành tiền chia cổ tức", Vnexpress dẫn lời đề nghị của một cổ đông.

Trả lời câu hỏi này, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT Sacombank cho rằng, Sacombank đang trong giai đoạn tái cơ cấu nên theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhà băng này phải tập trung tối đa nguồn lực để xử lý nợ xấu nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện đề án tái cơ cấu. Do vậy, Sacombank không được chia cổ tức. Đến nay quỹ tích lũy cổ tức của Sacombank còn 2.700 tỷ đồng.

"Còn về thù lao HĐQT, năm rồi trích 2% trên tổng lợi nhuận nhưng cũng chưa sử dụng hết. Còn năm 2019 cũng chỉ mới xin thông qua tờ trình, chưa sử dụng. Tuy nhiên, công việc xử lý tại Sacombank còn nhiều và quá trình xử lý nợ xấu vẫn khó khăn", ông Minh nói.

Tuy nhiên trước phản ứng của cổ đông, ông Minh cũng hứa sẽ làm hết sức để Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho Sacombank chia cổ tức cho cổ đông "nhưng kết quả ra sao còn tùy thuộc vào cơ quan quản lý".

Về việc trích lập các quỹ, ông Dương Công Minh cho hay, Sacombank là ngân hàng tái cơ cấu duy nhất có lãi. Theo quy định, sau khi đóng thuế, theo luật doanh nghiệp Sacombank phải phân chia lợi nhuận các quỹ theo quy định.

Qua 1 tháng lùm xùm, Vinaconex hoạt động trở lại sau phán quyết của Tòa(VietQ.vn) - Vinaconex hoạt động trở lại và có thể triệu tập ĐHCĐ thường niên năm 2019 khi quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu giải quyết việc kinh doanh thương mại và quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Quận Đống Đa (Hà Nội).

Cũng theo Tuổi Trẻ, sau 2 năm tái cơ cấu, Sacombank đã giảm được 20.000 tỷ đồng nợ xấu, giảm tỉ lệ tài sản không sinh lời mới có được lợi nhuận trên 2.200 tỷ đồng trong năm 2018.

Trong quý 1/2019, Sacombank tiếp tục xử lý được 5.000 tỷ đồng nợ xấu và dự kiến trong năm nay ngân hàng sẽ xử lý được khoảng 15.000 tỷ đồng nợ xấu.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang