Có hay không khẩu trang N95 ngăn đến 95% giọt bắn xâm nhập?

author 15:06 11/08/2020

(VietQ.vn) - Trong một nghiên cứu mới đây, khẩu trang N95 có tác dụng lọc gần như tất cả các phần tử lớn và nhỏ, làm giảm khả năng lây truyền COVID-19, bệnh do vi rút gây ra nhiều nhất, trong khi đó khẩu trang dệt kim và khăn trùm từ cổ lên mặt là những loại che chắn kém hiệu quả nhất.

Hầu hết mọi người đều được yêu cầu đeo khẩu trang để giảm sự lây lan của virus corona, tuy nhiên một nghiên cứu cho thấy khẩu trang làm bằng vật liệu khác nhau có tác dụng khác nhau.

Khẩu trang N95 có tác dụng lọc gần như tất cả phần tử lớn và nhỏ, làm giảm khả năng lây truyền COVID-19, bệnh do vi rút gây ra nhiều nhất.

Nhưng một số khẩu trang thực sự không có tác dụng vì chúng biến những giọt lớn có khả năng bị nhiễm bệnh thành giọt nhỏ hơn có thể tồn tại trong không khí lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Duke (Mỹ) cho biết, phát hiện này cho thấy không phải tất cả các loại khẩu trang đều có tác dụng như nhau. Đồng thời, nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên cho người dân Mỹ về những điều nên và không nên khi đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng một hộp đen được trang bị tia laser và camera điện thoại. Một người đeo khẩu trang sẽ nói theo hướng của chùm tia laser bên trong hộp. Lượng giọt bắn phân tán theo chùm tia được camera phía sau hộp ghi lại. Sau đó, một thuật toán máy tính sẽ đếm các giọt bắn được nhìn thấy trong video để xác định có bao nhiêu giọt bắn đã thoát ra ngoài.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 14 loại khẩu trang khác nhau và nhận thấy rằng khẩu trang N95 là tốt nhất.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí khoa Science Advances đã xem xét 14 loại khẩu trang và khăn che mặt khác nhau bao gồm: Khẩu trang phẫu thuật 3 lớp, khẩu trang N95 có van thở, khẩu trang dệt kim, khẩu trang polypropylene 2 lớp, khẩu trang cotton polypropylene, khẩu trang Maxima AT 1 lớp, khẩu trang cotton 2 lớp, khăn cotton 2 lớp, khẩu trang cotton 2 lớp xếp ly, khẩu trang cotton 1 lớp, khăn trùm từ cổ lên mặt, khăn buộc đầu, khẩu trang N95 không có van thở.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khẩu trang N95 được thiết kế để ngăn 95% giọt bắn xâm nhập vào hoặc bắn ra ngoài là loại khẩu trang hiệu quả nhất. Khẩu trang phẫu thuật 3 lớp và khẩu trang cotton tự chế cũng có thể tránh đưa giọt bắn ra ngoài. “Các loại khăn che mặt bằng cotton có khả năng che phủ tốt, có thể ngăn lượng giọt bắn đáng kể lọt ra ngoài khi nói chuyện thông thường”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, khăn trùm từ cổ lên mặt và khẩu trang dệt kim là những phương pháp che chắn kém hiệu quả. Trông chúng có vẻ thời trang nhưng hầu như không ngăn được bất kỳ giọt bắn nào.

Nhà khoa học cũng chỉ ra rằng loại khăn trùm từ cổ lên mặt kém hiệu quả nhất, thậm chí cho phép nhiều giọt bắn thoát ra ngoài nhiều hơn cả khi không đeo khẩu trang. Nguyên nhân do chúng có thể khiến các giọt bắn lớn khi chạm vào vỡ thành nhiều giọt nhỏ, trượt ra khỏi các bề mặt dễ dàng.

Tiến sĩ Martin Fischer, Phó Giáo sư nghiên cứu hóa học nói với CNN: “Chúng tôi khuyến khích mọi người đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng chúng tôi muốn mọi người đeo loại khẩu trang thực sự có tác dụng”.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mọi người nên tiếp tục sử dụng khẩu trang để phòng dịch Covid-19 nhưng lưu ý rằng, nghiên cứu sẽ giúp người Mỹ đưa ra quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn những gì tốt nhất để bảo vệ sức khỏe. Tiến sĩ Eric Westman tại Đại học Duke cho biết: “Nếu tất cả mọi người đều đeo khẩu trang, điều này sẽ giúp ngăn chặn tới 99% giọt bắn có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2”.

“Trong trường hợp vaccine ngừa Covid-19 không được điều chế thành công, đeo khẩu trang là biện pháp duy nhất để bảo vệ bản thân bạn cũng như người khác”, ông Westman nói thêm.

Cảnh báo hiện tượng nhập lậu hương nhang vào thị trường Ấn Độ(VietQ.vn) - Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cảnh báo các doanh nghiệp trên địa bàn có quan hệ thương mại với Ấn Độ trong lĩnh vực hương nhang cần cẩn trọng trong giao dịch...

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang