Cơ thể thiếu kẽm có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm và vô sinh

authorMinh Hà 19:23 09/09/2017

(VietQ.vn) - Kẽm tham dự vào rất nhiều khâu của công năng sinh dục như sự thay đổi cũ mới của tinh trùng và sự phát dục của tuyến sinh dục. Do vậy, thiếu kẽm có thể dẫn đến vô sinh.

Kẽm là vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Theo các chuyên gia y tế, kẽm tham gia vào rất nhiều thành phần các enzym trong cơ thể, giúp tăng tổng hợp protein, phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng, tăng cảm giác ngon miệng nên rất quan trọng đối với trẻ em. Kẽm kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym, là những chất xúc tác phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành, giúp bảo vệ vị giác và khứu giác và cần thiết cho sự tổng hợp DNA.

Kẽm là vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. Ảnh minh họa

Kẽm đặc biệt quan trọng ở trẻ em vì chỉ cần thiếu ít kẽm cũng khiến trẻ chậm tăng trưởng cả về thể chất (suy dinh dưỡng, còi xương) và tinht hần ở lứa tuổi đang phát triển.

Thiếu kẽm nhẹ và vừa là tình trạng khá phổ biến. Theo TS Nguyễn Thanh Danh chia sẻ trên báo Sài gòn Giải phóng, tình trạng này do ăn uống kém kết hợp với các rối loạn có hại khác. Có thể nhận thấy trên một số biểu hiện: Thiếu dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và chuyển hóa, rối loạn tâm - thần kinh, suy giảm khả năng miễn dịch, tổn thương biểu mô, tổn thương mắt.

Thiếu kẽm có thể gây chứng biếng ăn ở trẻ. Ảnh minh họa

Thiếu kẽm nặng có thể bị rụng tóc, tổn thương ở da (mụn trứng cá, vết thương lâu lành), mắt (khô mắt, quáng gà) hoặc rối loạn tiêu hóa không rõ nguyên nhân (tiêu chảy mạn tính). Thiếu kẽm làm giảm testosteron trong huyết tương gây thiểu năng sinh dục nam (gây bất lực). Thiếu kẽm cũng gây thiểu năng sinh dục nữ (giảm ham muốn tình duc). Thiếu kẽm làm cho người luôn mệt mỏi, giảm trí nhớ, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn giấc ngủ, nhất là trẻ em và người có tuổi.

Trong thời kỳ mang thai, thiếu kẽm gây hiện tượng đứt đoạn quá trình nhân đôi ở các tế bào phôi....

Cảnh báo nam giới có thể bị liệt dương, vô sinh vì rượu(VietQ.vn) - Rượu không chỉ gây hại cho sức khỏe, mà còn là nguyên chính gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của nam giới, đặc biệt là vô sinh.

Ngoài ra, kẽm tham dự vào rất nhiều khâu của công năng sinh dục nam giới như sự thay đổi cũ mới của tinh trùng và sự phát dục của tuyến sinh dục. Thiếu kẽm có thể dẫn đến vô sinh.

"Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân chính khiến đàn ông suy giảm ham muốn tình dục, bởi kẽm không chỉ có tác dụng kích thích hormone sinh dục nam Testosterone mà còn giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, đề phòng chống nguy cơ suy giảm khả năng sinh lý. Các chuyên gia về sức khỏe tình dục của Mỹ khuyến cáo đàn ông nên bổ sung ít nhất 15mg kẽm mỗi ngày", yheo International Zinc Association.

Cơ thể thiếu kẽm có thể gây vô sinh, hiếm muộn. Ảnh minh họa

Nói thêm về điều này, báo Dân trí cũng thông tin thêm, kẽm là một trong những chất khoáng dinh dưỡng quan trọng nhất có liên quan đến vô sinh nam. Nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến độ di động của tinh trùng và nếu chế độ ăn thiếu kẽm có thể làm giảm cả về số lượng tinh trùng lẫn thể tích tinh dịch. Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa (Hà Lan) công bố nghiên cứu cho thấy đàn ông hiếm muộn sẽ tăng được khoảng 75% chất lượng tinh trùng nếu được bổ sung kẽm và acid folic thường xuyên.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang