Hàng chục công nhân Trung Quốc bị ngược đãi tại Úc

author 16:11 05/04/2016

(VietQ.vn) - Hàng chục công nhân Trung Quốc làm việc cho một dự án lớn của Chính phủ Úc đã không được nhận lương trong hơn 2 tháng làm việc tại Melbourne.

Theo một thông tin mới đây, hàng chục công nhân Trung Quốc làm việc cho một dự án lớn của chính phủ Úc đã không nhận được bất kỳ khoản tiền lương nào cho hơn 2 tháng làm việc, số còn lại được trả mức lương thấp. Điều này thể hiện sự ngược đãi mới nhất của Úc đối với người lao động nước ngoài.

Các thợ xây và thợ mộc người Trung Quốc đã làm việc được vài tuần cho dự án lên tới 630 triệu USD của bệnh viện Bendigo (Melbourne – Úc), nhưng họ không được trả lương do nhà thầu Asset Interiors nhận quản lý. Điều này ảnh hưởng đến rất nhiều nhân viên, trong đó có hơn 50 người công nhân Trung Quốc.

Khoảng 50 công nhân Trung Quốc không được trả lương cho 2 tháng lao động

Khoảng 50 công nhân Trung Quốc không được trả lương cho 2 tháng lao động

Một cuộc điều tra của đơn vị truyền thông FairFax hồi tháng 10 năm ngoái đã phát hiện ra rằng Úc tuyển số lượng lớn công nhân Trung Quốc sang làm việc. Hơn 1.000 việc làm được quảng cáo trên các trang mạng tiếng Trung, trong đó có nhiều công việc liên quan đến xây dựng mà tới 80% công việc bị trả mức lương thấp bất hợp pháp.

Carpenter Abel Jian - 39 tuổi cho biết, các công nhân cũ của Asset Interiors đã “vật lộn” với tình hình tài chính khó khăn và họ phải nhận sự cứu trợ từ gia đình. “Chúng tôi đã nghỉ việc từ trước thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday), do khi đến làm việc chúng tôi nghe nói công ty bắt đầu siết chặt quản lý và tiền lương nên chúng tôi đã bỏ về nhà”.

Trước đó, ông Jian đã làm việc cho công ty nội thất khoảng 7 tháng và ông vẫn còn 12.000 USD tiền lương chưa được thanh toán. Jian chia sẻ: “Làm việc ở đây quá khó khăn! Rất nhiều người trong chúng tôi phải lo vô số khoản chi phí khác và chúng tôi còn phải nuôi con. Chúng tôi đã làm việc vất vả cả một ngày, nên cuối ngày chúng tôi muốn được trả công xứng đáng”.

Thư ký của tập đoàn xây dựng quốc gia - Dave Noonan cho biết nhà thầu chính Lend Lease đã có một cam kết rằng sẽ đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động. Ông nói: “Một số công nhân không được trả lương trong hai tháng khi làm việc cho dự án xây dựng là một dữ liệu quan trọng. Bởi người lao động không được trả công không khác gì một chế độ nô lệ”.

Chủ yếu công nhân Trung Quốc sang làm việc cho dự án xây dựng

Chủ yếu công nhân Trung Quốc sang làm việc cho dự án xây dựng

Chuyên viên giám sát lao động tại Bendigo - Lisa Chesters cho biết các nhà thầu địa phương đã bỏ lỡ các dự án tái phát triển bệnh viện. Bà đã bị sốc khi biết rằng nhà thầu Asset Interiors được quản lý dự án và không trả lương cho công nhân Trung Quốc. 

Bà Chesters cho rằng dự án cần phải tạm dừng và chính phủ liên bang phải vào cuộc. “Chúng ta cần phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra tại nơi người lao động đang làm việc.”

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang