Trịnh Văn Quyết: Từ bàn tay trắng thành đại gia nghìn tỷ, giàu thứ 2 sàn chứng khoán Việt

authorHoàng Linh 20:07 07/10/2016

(VietQ.vn) - Đại gia Trịnh Văn Quyết: "Tôi đi lên gần như từ hai bàn tay trắng nhưng đó là kết quả của cả một quá trình lăn lộn...mà có"

Năm 1975 tại vùng đất cổ Vĩnh Phúc, ông Trịnh Văn Quyết được sinh ra trong một gia đình công chức nghèo.

Hiện tại sau 41 năm, ông Trịnh Văn Quyết là đại gia giàu thứ 2 sàn chứng khoán, chỉ đứng sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Có lẽ bởi ông giàu hơn người nên cách ông bắt đầu sự nghiệp cũng chẳng giống như những người cùng trang lứa. 

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông vào TP.HCM học sửa chữa điện tử và tối tự học để tìm có thể thi đại học. Năm 1995, ông Quyết bắt đầu vào học ĐH Luật Hà Nội khi đã 20 tuổi. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Trịnh Văn Quyết đã mở văn phòng gia sư, buôn bán điện thoại và nuôi các em ăn học. Ra trường năm 1999, ông Quyết thành lập công ty Tư vấn Đầu tư SmiC và 5 năm sau là Trưởng văn phòng Luật sư SmiC.

Từ năm 2008 đến nay, ông Quyết giữ cương vị Tổng giám đốc Công ty Luật SMiC - chuyên tư vấn luật doanh nghiệp, luật đầu tư, các vấn đề sở hữu trí tuệ. Sau vụ Honda Vietnam tranh chấp với công ty GMN về khoản 2,2 triệu đô la Mỹ tiền đền bù đất đai ở Hưng Yên và giúp Techcombank thắng kiện một nhóm khách hàng năm 2005..., tên tuổi Trinh Văn Quyết nổi danh trong giới kinh doanh.

Cập nhật giá cả thực phẩm ngày 07/10/2016 cho các bà nội trợ(VietQ.vn) - Cập nhật tin tức giá cả thị trường hôm nay 07/10/2016, giá thịt lợn ba chỉ, giá thịt heo vinmart, giá thịt gà ta, giá rau củ quả..

Từ luật sư rẽ ngang sang làm bất động sản, đại gia Vĩnh Phúc gặt hái được những thành tựu bất ngờ. Ông từng chia sẻ vì là luật sư nên có nhiều mối quan hệ với những khách hàng kinh doanh bất động sản, có vốn liếng và kinh nghiệm, ông nhìn thấy cơ hội kinh doanh ở đây và cứ thế mở rộng sang bất động sản. 

Năm 2008, bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của vị "luật sư kinh doanh" này xảy ra khi Công ty TNHH Đầu tư Trường phú Fortune được thành lập với số vốn 18 tỷ đồng và chuyển đổi thành Công ty cổ phần FLC 2 năm sau. Ông Trịnh Văn Quyết là một trong ba cổ đông sáng lập.

Năm 2011, FLC tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán.

FLC được đánh giá là "câu chuyện hiếm trong giới đầu tư bất động sản", nhất là trong bối cảnh thị trường suy sụp thời gian qua. Theo Zing, nhiều công ty kinh doanh bất động sản thua lỗ, nợ xấu làm trì trệ hệ thống ngân hàng, nhiều dự án dở dang, nhiều người trốn chạy bị khách hàng khiếu kiện... thì tập đoàn này đang tung ra nhiều dự án mới với những kế hoạch gọi vốn lớn.

Nhắc đến doanh nhân - đại gia Trịnh Văn Quyết không thể không nhắc đến công trình FLC The Landmark Tower vào năm 2012 trên khu đất rộng 4.500m2 nằm ở đường Lê Đức Thọ (Mỹ Đình II, Hà Nội). Dự án FLC Landmark Tower được xây dựng thành một tòa nhà phức hợp, 32 tầng, gồm cả khu căn hộ và văn phòng cho thuê. Riêng tiền bán căn hộ tại đây, FLC thu về 575 tỷ đồng vào năm 2012.

Vì vậy, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, thị trường bất động sản khó khăn vào những năm 2011-2013 thì đây lại là thời gian rất thành công của FLC.

“Chúng tôi nghĩ mình không là gì ghê gớm cả, nhưng phải biết cách tồn tại và khi cơ hội đến, phải biết chớp lấy, ngay cả khi thị trường còn đang khó khăn, để vươn lên” ông chủ 40 tuổi của tập đoàn FLC Group - Trịnh Văn Quyết trả lời PV Forbes Việt Nam.

Năm 2016, sau thương vụ mua gần 100 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Xây dựng Faros (ROS), Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết đã vượt qua ông chủ Hòa Phát Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 sàn chứng khoán Việt với tổng tài sản trên sàn chứng khoán đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng. 

Theo Trí thức trẻ, từ khi trở thành người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt, ông Trịnh Văn Quyết đã kiếm thêm cho túi tiền trên sàn chứng khoán của ông thêm gần 5.231 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc, trong 10 ngày qua (từ ngày 26/9 - 6/10), mỗi ngày vị đại gia này kiếm được hơn 523 tỷ đồng.

Đối với vị đại gia Vĩnh Phúc, sự thân trọng trong kinh doanh không bao giờ thừa. Ông từng chia sẻ với Tri thức trẻ: Tôi mất những năm tháng tuổi trẻ ít sôi nổi và..yêu đương. Những năm tháng đó là để tích lũy kinh nghiệm và kinh doanh“. Với khối tài sản khổng lồ và những kinh nghiệm gần nửa cuộc đời mà ông đã chia sẻ, đại gia Trịnh Văn Quyết đang là một hiện tượng mới - của lĩnh vực bất động sản và của giới doanh nhân Việt.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang