Choáng trước vũ khí 'vua bầu trời' của Mỹ bay dựng đứng diệt mục tiêu

author 19:15 28/07/2018

(VietQ.vn) - Tiêm kích F-15X được coi là vũ khí xương sống của Không quân Mỹ có khả năng mang nhiều tên lửa cực mạnh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nhận thấy hiện nay Nga đang sở hữu những tiêm kích tích hợp nhiều tên lửa đã khiến cho Mỹ sốt ruột. Chính điều này đã tác động lớn khiến Mỹ phải ra sức nâng cấp loạt tiêm kích của mình. Một trong những tiêm kích được Mỹ nâng cấp gần đây chính là F-15X. Theo kế hoạch sau nâng cấp nó có thể mang theo 24 tên lửa tức là gấp đôi cơ số đạn của máy bay Nga.

Không rõ tiêm kích F-15X sẽ phải sửa đổi ra sao để tích hợp nhiều tên lửa như vậy vì hiện nay F-15 chỉ có 4 giá treo trên cửa gió và 4 giá khác dưới cánh. Phiên bản F-15 Eagle 2040 dự tính sẽ thêm 8 tên lửa nữa ở ngoài cánh nhưng có lẽ cũng đã tới hạn, vì vậy nếu muốn mở rộng lên con số 24 thì F-15X sẽ phải dùng giá phóng chia tầng.

Tiêm kích F-15X của Mỹ được nâng cấp. Ảnh: Đất Việt

Tiêm kích F-15X của Mỹ được nâng cấp có thể bay dựng đứng diệt mục tiêu. Ảnh: Đất Việt

Ngoài ra, để tích hợp được các tên lửa, tiêm kích này cũng phải sửa đổi cả động cơ, hệ thống kiểm soát bay và đặc biệt là nâng cấp sâu radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA).

Theo tiết lộ của các chuyên gia quân sự thì hiện chiếc Su-35S của Nga vẫn phải dùng radar quét thụ động (PESA) lạc hậu hơn ít nhất một thế hệ. Tuy nhiên điều khiến Nga cảm thấy "choáng" nhất với chiếc F-15X chính là tuổi khung siêu bền của nó, lên tới 20.000 giờ bay. Để so sánh thì Su-35S mới chỉ đạt tới con số 6.000 giờ, Su-30MK là 3.000 giờ trong khi Su-27 chỉ đạt 2.000 giờ.

Không chỉ tăng cao thời hạn phục vụ, các tiêm kích F-15X dự kiến sẽ sử dụng gói nâng cấp của F-15SE Silent Eagle giúp giảm thiểu tín hiệu phản xạ radar, khiến cho nó có thể thấy trước và bắn trước khi giáp mặt Su-35. Đặc biệt tính năng dựng đứng diệt mục tiêu cũng khiến nó trở thành vũ khí đáng sợ hơn bao giờ hết.

Nhờ vào gói nâng cấp này sẽ giúp cho tiêm kích F-15X đóng vai trò là vũ khí chủ chốt của Mỹ trong nhiều năm nữa. Bởi thực tế, F-15 là tiêm kích chiến thuật hai động cơ được hãng McDonnell Douglas phát triển từ năm 1967 nhằm mục đích giúp không quân Mỹ chiếm giữ và duy trì vị trí thống trị trong những trận chiến trên không.

F-15 có khả năng bay với tốc độ lớn hơn Mach 2,5 (khoảng 2.655 km/h) và được cho là một trong những máy bay thành công nhất từng được chế tạo. Dòng chiến đấu cơ này sẽ phục vụ Không quân Mỹ cho đến năm 2025 và được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Nhật Bản, Israel và Arab Saudi.

 An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang