Đầu năm lên Hà Giang ngắm kiến trúc độc đáo của dinh thự vua Mèo

author 08:05 09/02/2017

(VietQ.vn) - Dinh thự vua Mèo là một trong những điểm đến quen thuộc ở miền núi đá Hà Giang. Đầu xuân năm mới đừng bỏ lỡ chuyến du ký về "ngôi nhà đặc biệt" này của vua Mèo.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Vào những ngày đầu năm mảnh đất Hà Giang luôn là điểm đến quen thuộc của những người đam mê xê dịch. Ngoài những cành đào khoe sắc trên miền đá, những lễ hội độc đáo của người Mông, nhiều du khách hẳn sẽ không thể quên Dinh nhà Vương - kiến trúc độc đáo của vua Mèo quyền uy với những giá trị lịch sử một thời của "thủ lĩnh" miền biên cương.

Di tích nhà Vương được xây dựng theo lối kiến trúc đời Thanh (Trung Quốc) có diện tích 1.120m2, được tạo dựng bằng nguyên liệu đá xanh, gỗ thông và ngói đất nung, toát lên vẻ đẹp độc đáo mà hiếm ở trên những vùng cao khác có được.

dinh-thu-vua-meo-o-ha-giang Dinh thự họ Vương xây trong 8 năm, làm toàn bằng gỗ thông, ngói ống, đá xanh. Nhà chia 3 lớp: tiền sinh, trung sinh, hậu sinh. Giữa bốn dãy nhà gỗ hai tầng khép kín là một sân rộng.
dinh-thu-vua-meo-o-ha-giang

Từ bên ngoài bước vào khu dinh thự, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hàng sa mộc thẳng tắp hàng trăm năm tuổi ở cổng nhà. Nhìn tổng quan khu dinh thự được chia thành 3 khu: Tiền cung, trung cung và hậu cung được "sắp xếp theo cấp bậc" trên khối đất nổi lên hình mui con rùa. Các bậc thềm ở từng khu được xây cao dần từ ngoài thể hiện gia đình quyền quý phân chia theo cấp độ.

dinh-thu-vua-meo-o-ha-giang Dinh thự có 3 gian: gian ngoài, gian giữa và gian trong được bố trí hài hòa với khoảnh sân lát đá làm nhiệm vụ đón ánh sáng. Trong gian chính vẫn còn hình chụp của đại gia đình Vương Chính Đức. Mỗi căn phòng đều có ghi rõ gian nhà, phòng của bà cả, bà hai, bà ba, phòng của gia nhân, kho thuốc phiện… Dù giữa trưa nắng, những gian nhà vẫn mang cảm giác âm u  và lạnh lẽo.
dinh-thu-vua-meo-o-ha-giang
 Từ trong sảnh tiền cung có biển sơ đồ của khu dinh nhà vua Mèo để du khách tham quan dễ dàng hơn.
dinh-thu-vua-meo-o-ha-giang
Bên trong dinh thự có trưng bày một số vật dụng đặc trưng mà trước đây mọi người trong nhà Vương Chính Đức thường hay sử dụng, ví dụ như súng, dao rựa, khèn, tù và, dây cương ngựa vv...
dinh-thu-vua-meo-o-ha-giang

 Khu dinh thự được Nhà nước công nhận là khu di tích quốc gia năm 1993, và được bán vé 10.000 đồng một người cho một lần tham quan. Ghé thăm miền cao nguyên đá dịp đầu năm, dù "lạc trôi" với những sắc hoa rực rỡ nhưng hãy nhớ dừng chân lại để thăm địa điểm độc đáo và khám phá những câu chuyện bí ẩn còn lưu giữ từng nếp nhà, từng bậu cửa của khu dinh thự này.

dinh-thu-vua-meo-o-ha-giangDinh thự vua Mèo trở thành điểm dừng chân thú vị nhất của mảnh đất cao nguyên Đá Hà Giang.

 

  Trần Huyền

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang