Hòng đè bẹp mọi đối thủ Mỹ tính toán 'lột xác' vũ khí 'hổ chiến trường'

author 16:08 12/07/2018

(VietQ.vn) - Pháo tự hành M109A6 Paladin vốn được coi là vũ khí "át chủ bài" trên chiến trường của Mỹ sử dụng công nghệ hiện đại với khả năng chống nhiễu cực hiệu quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hiện nay, theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, Nga rõ ràng đang là nước có nhiều vũ khí mạnh nhất thế giới nhất là tại chiến trường Syria. Bởi phần lớn vũ khí siêu mạnh của nước này đã được thử lửa tại đây và được coi là thành công đã khiến không ít đối thủ phải dè chừng.  

Nói tới pháo tự hành cũng vậy, không thể phủ nhận rằng hàng loạt pháo tự hành của Nga cũng có sức mạnh vô đối hơn hẳn so với Mỹ. Đứng trước thực tế này, Mỹ đã tìm cách rút ngắn khoảng cách với Nga chính là không ngừng nâng cấp các hệ thống pháo tự hành của mình. 

Mới đây nhất, Bộ quốc phòng Mỹ cho biết, nước này đã phải chi 1,3 tỷ USD để nâng cấp 177 hệ thống pháo tự hành M109A5  lên phiên bản M109A6 Paladin. Theo đó, phiên bản pháo tự hành mới này sẽ có hệ thống giáp và khu vực chứa đạn được nâng cấp và cải tiến để giúp vũ khí này tăng tính an toàn hơn cho người lái trong quá trình di chuyển cũng như tham gia chiến trường.

Pháo tự hành M109A5 Paladin của Mỹ. Ảnh: Sina

Pháo tự hành M109A5 Paladin của Mỹ. Ảnh: Sina

Và điểm vượt trội lớn nhất của pháo tự hành M109A5 Paladin chính là ở hệ thống định vị, hệ thống cảm biến điện tử và hệ thống tự động ngắm bắn, tự động phản pháo. Các hệ thống này được coi là sử dụng công nghệ hiện đại với khả năng chống nhiễu và chống áp chế điện tử vô cũng hiệu quả.

Theo đó, một khi nâng cấp, hệ thống máy tính của pháo tự hành Paladin vũ khí này có thể vượt qua bức tường nhiễu áp chế điện tử của đối phương để gửi thông tin phần tử bắn của mục tiêu về trung tâm điều khiển hoả lực. Đặc biệt, pháo phản lực Paladin còn có khả năng lấy phần tử bắn của mục tiêu từ trung tâm điều khiển hoả lực để có thể triển khai hoả lực chính xác mà không cần phải liên lạc bằng "mồm" giữa các kíp chiến đấu với nhau nhưng vẫn đảm bảo chính xác.

Cũng chính điểm mạnh này sẽ giúp phảo phản lực có thể cùng nhắm bắn mục tiêu dù đang ở những vị trí khác nhau. Hình thức nhắm bắn này được Mỹ gọi là kiểu pháo bầy đàn khiến đối phương hoàn toàn bị hạ gục trước sức mạnh của hỏa lực pháo tự hành.

Ngoài ra, chính cơ chế bắn mới cũng giúp pháo phản tự hành Paladin chỉ mất 30 giây là có có thể chuyển từ trạng thái di chuyển sang khai hoả. Trong lúc xe di chuyển, các phần tử bắn sẽ tự thay đổi và tính toán lại theo thời gian thực và ngắm bắn tự động một cách chính xác. 

Bên cạnh cơ chế bắn được nâng cấp thì kho đạn của pháo tự hành M109A6 Paladin cũng được lên đời. Hiện các pháo phản lực cũ của Mỹ chỉ dự trữ được 36 viên nhưng Mỹ cho lên thành 39 viên. Theo quân đội Mỹ, thời gian nâng cấp pháo tự hành này sẽ kéo dài trong nhiều năm. 

Vũ khí bí ẩn 'không thể chống đỡ' của Nga lộ diện, đối phương ‘thất kinh’(VietQ.vn) - Ngư lôi bí ẩn UET-1 là vũ khí được cho là bí mật của Nga nhưng vừa được nước này công bố. Vũ khí này được Nga tích hợp trên tàu ngầm Kilo.

Nói tới sức mạnh pháo tự hành M109 Paladin, đây là vũ khí do quân đội Mỹ và một số nước Nato do United Defense (nay là BAE Systems Land and Armaments) chế tạo vào những năm 1960. Vũ khí này có rất nhiều phiên bản khác nhau và cũng đều được Mỹ nâng cấp nhưng phiên bản pháo tự hành M109A7 Paladin là biến thể mạnh nhất hiện nay so với M109A6, M109A5.

Sở dĩ nói như vậy là bởi pháo tự hành M109A7 có thể bắn đạn thông minh để phá hủy nhiều mục tiêu nhất là các máy bay. Điểm mới trên phiên bản này là pháo sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cho phép giảm ê kíp vận hành xuống còn 4 người so với 6 trên phiên bản cũ.

Ngoài ra, pháo tự hành M109A7 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến lấy từ chương trình XM1203 NLOS-C cho phép nâng cao hiệu suất tác chiến đạt tầm bắn tối đa 24 km với đạn thông thường, 30 km với đạn tăng tầm.

Đặc biệt, pháo tự hành M109A7 có thể bắn đạn pháo có điều khiển M982 Excalibur với tầm bắn 40 km. Loại đạn pháo có điều khiển này do tập đoàn Raytheon và BAE Systems hợp tác phát triển với độ lệch chỉ 5 m. 

Về bản chất, đạn pháo có điều khiển như Excalibur tương tự một quả tên lửa có điều khiển, điểm khác biệt là đầu đạn được đẩy đi bằng liều phóng thay vì động cơ tên lửa nên có sức mạnh vượt trội hơn hẳn. 

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thì nếu pháo tự hành này được kết hợp với hệ thống radar điều khiển hỏa lực nó có thể hoạt động như một pháo phòng không với độ chính xác cao, đây là điểm độc đáo mà hiện chưa có loại pháo tự hành nào hiện nay làm được điều này.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang