Đèn tắm nắng trong nhà gây ung thư da

author 06:45 01/12/2014

(VietQ.vn) – Sản phẩm đèn tắm nắng trong nhà hay tại các thẩm mĩ viện giúp là yếu tố gây ung thư da theo cảnh báo gần đây từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Tiến sĩ Henry Lim, Chủ tịch Hội da liễu tại Trung tâm Y tế Henry Ford ở Detroit, Michigan (Mỹ) là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "Có rất nhiều bằng chứng cho thấy sớm và thường xuyên sử dụng đèn tắm nắng làm tăng nguy cơ ung thư da."

Theo yêu cầu mới từ Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA, tất cả các đèn cực tím phải có một "nhãn cảnh báo” không  được sử dụng cho những người dưới 18 tuổi.  Đây là lời cảnh báo nghiêm khắc FDA đặt trên các sản phẩm vì có bằng chứng cho một mối nguy hiểm nghiêm trọng khi sử dụng đèn tắm nắng.

Margaret Karagas (Đại học Dartmouth - Hanover, New Hampshire, Mỹ) cho biết:"Trước đó, đèn tắm nắng trong nhà được liên kết với nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào ở thanh niên”. "Các quy định mới của FDA củng cố thêm cơ sở khoa học khoa học chứng minh thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi dễ bị phát triển ung thư da nếu họ sử dụng đèn tắm nắng trong nhà", Karagas nói.

Đèn tắm nắng trong nhà không hề giúp tăng cường vitamin D như nhiều người quan niệm

Đèn tắm nắng trong nhà không hề giúp tăng cường vitamin D như nhiều người quan niệm. Ảnh: Fox News

Gần đây, một nghiên cứu được công bố cho thấy bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế ở độ tuổi còn trẻ hầu hết đã từng sử dụng đèn tắm nắng trong nhà. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu của Lim cũng chỉ ra rằng những người bị ung thư da trước khi 35 tuổi có nguy cơ phát triển khối u ác tính nhanh hơn những người khác.

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu xem xét về cách tiếp xúc của da với ánh sáng cực tím từ đèn tắm nắng gây ra các tổn thương DNA có thể dẫn đến ung thư. "Nhuộm da nâu bằng đèn chống nắng là một biểu hiện lâm sàng của căng thẳng tế bào dẫn đến ung thư da", nghiên cứu nhấn mạnh.

Hơn nữa, theo nghiên cứu, có quan niệm sai lầm phổ biến rằng làn da rám nắng sẽ không bị tổn hại bởi tia UV trong tương lai đã được chứng minh là không có cở sở. Nhóm nghiên cứu cho thấy sử dụng đèn tắm nắng trong nhà có thể gây nghiện như một loại thuốc. Họ chỉ ra rằng các thiết bị chủ yếu chứa tia ánh sang UV-A, tia này cung cấp ít vitamin D hơn tia UV-B, vì vậy không hề có lợi ích cho sức khỏe.

Gần 30 triệu người Mỹ sử dụng đèn tắm nắng trong nhà mỗi nă, và hơn 2 triệu trong số đó là thanh thiếu niên, theo số liệu từ Học viện Da liễu Mỹ. Khoảng 70 phần trăm người dùng là trẻ em gái và phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 29 tuổi. Những dữ liệu này rất đáng lo ngại bởi vì phụ nữ trẻ được biết đến là dân số có nguy cơ cao nhất trong việc phát triển khối u ác tính liên quan với việc sử dụng đèn tắm nắng.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang