Đèn trang trí chứa độc bị phát hiện ở Philippin

author 09:48 10/12/2013

(VietQ.vn) - Philippin vừa phát hiện hàm lượng chì cao vọt trong sản phẩm đèn trang trí xuất xứ từ Trung Quốc, được bày bán tràn lan tại nước này.

Đèn nhấp nháy được yêu thích tại nhiều nước vào những dịp lễ hộiĐèn nhấp nháy được yêu thích tại nhiều nước vào những dịp lễ hội

16 mẫu đèn trang trí cho lễ Giáng Sinh sắp tới có chứa một lượng chì lớn, một chất hóa học có độc tính cao có thể dẫn đến tác động sức khỏe nghiêm trọng, đang được bán trong các cửa hàng ở Metro Manila.

Các mẫu đèn này chứa từ 2689 phần triệu (ppm) đến 32.500 ppm hàm lượng chì, vượt xa giới hạn 1.000 ppm do công ước của Liên hiệp châu Âu Chỉ thị về hạn chế các chất độc hại (RoHS). Các loại đèn nhiều màu sắc như xanh, đỏ, vàng được kiểm tra hàm lượng chì bằng các sử dụng huỳnh quang tia X (XRF) quang phổ cầm tay.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), "chì gây hại cho trẻ em nếu tiếp xúc ở liều thấp, và ảnh hưởng sức khỏe nói chung và có tác động lâu dài.” Chì dễ tiếp xúc qua đường tiêu hóa, đường hô hấp hoặc da, có thể dẫn đến chậm phát triển tâm thần, chậm tăng trưởng, thiếu máu, tổn thương thận.

Sau khi thông tin trên được công bố, nhiều người dân Philippin đã tỏ ra bất bình bởi những loại đèn giá rẻ và độc hại không thể nhập vào thị trường chât Âu lại đang được bán phá giá ở đây. Việc loại bỏ và thiêu huỷ sản phẩm này lại nảy sinh mối nguy hiểm mới, làm ô nhiễm nước ngầm hoặc đất trồng, thường được sử dụng trong sinh hoạt thường ngày của cộng đồng. Thu gom và tái chế cũng trở thành mối nguy hiểm khi tiếp xúc với các chất độc hại.

Những mẫu đèn nhấp nháy có hàm lượng chì cao vọt tại PhilippinNhững mẫu đèn nhấp nháy có hàm lượng chì cao vọt tại Philippin

Những mẫu đèn Giáng sinh này cũng vi phạm tiêu chuẩn sản phẩm Philippines. Các sản phẩm không thông tin ghi nhãn an toàn về thành phần, kết cấu, hoá chất.. và nhiều nhà nhập khẩu không có Giấy chứng nhận tuân thủ (ICC) nhãn dán nổi ba chiều cho đèn chiếu sáng nhập khẩu hoặc không có tem tiêu chuẩn Philippines cho đèn sản xuất trong nước.

Với kỳ nghỉ lễ Giáng sinh đang đến gần, người tiêu dùng đã được cảnh báo tránh xa đèn trang trí Giáng sinh không đạt tiêu chuẩn. Đèn kém chất lượng dễ gây ra bỏng, điện giật, cháy, tiếp xúc với hóa chất.

Trước đó tại Mỹ, Uỷ ban an toàn sản phẩm tiêu dùng CPSC cũng phát hiện hàm lượng chì cao gấp hàng trăm lần trong các loại bóng đèn led để trang trí.

10 mẫu đèn chứa chì cao nhất được kiểm nghiệm tại Philippin:

1. "Decor Lights " với dây màu xanh lá cây và bóng đèn LED màu đỏ , màu vàng và màu xanh lá cây và vật trang trí hình thiên thần đựng trong một hộp hình chữ nhật màu nâu và màu vàng (lượng chì 32.500 ppm);

2. "Seven Star " với dây màu đen và bóng đèn trắng đựng trong một hộp màu xanh với hình ảnh của người tuyết (lượng chì 9830 ppm);

3. "Merry Lights " với dây và bóng đèn màu xanh lá cây đựng trong một túi nhựa (lượng chì 8664 ppm);

4. "JF" với dây màu xanh lá cây và bóng đèn màu đỏ đựng trong một túi nhựa (lượng chì 7,677 ppm);

5. Loại đèn không nhãn mác, có bóng hình ngôi sao màu xanh biển, màu xanh lá cây, màu đỏ và màu vàng với dây màu trắng đựng trong một túi nhựa ( lượng chì 6,735 ppm)

6. “UL” với dây màu xanh lá cây và bóng đèn màu cam trên một hộp màu trắng (lượng chì 5,782 ppm)

7. "Multi Function" với bóng đèn nhỏ, dây trong suốt đựng trong một hộp màu xanh với hình ảnh của một cây Giáng sinh (lượng chì 4,751 ppm)

8. “Millennium Lights” với dây màu xanh lá cây và bóng đèn màu đỏ đựng trong một túi nhựa ( lượng chì 4,744 ppm)

9. “JF Star” với dây màu xanh lá cây và bóng đèn màu đỏ đựng trong một túi nhựa (lượng chì 4,621 ppm)

10. “Mabuhay Star” với dây và bóng đèn màu xanh lá cây đựng trong một túi nhựa trong suốt, sản xuất bởi công ty Wan Da Xin Trading International, Inc. (lượng chì 4,187 ppm)

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang