Dệt Kim Đông Xuân tăng năng suất lao động nhờ cải tiến quy trình sản xuất

authorUyên Chi 19:14 17/03/2016

(VietQ.vn) - Công ty TNHH - MTV Dệt kim Đông Xuân (DOXIMEX) triển khai 5S được gần 10 năm và đã đạt được những thành tựu nhất định.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dệt Kim Đông Xuân tăng năng suất lao động nhờ cải tiến quy trình sản xuất

Áp dụng công cụ 5S, năng suất lao động của DOXIMEX tăng đáng kể

Hiệu quả mang lại khi DOXIMEX áp dụng 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) - đây là công cụ quản lý nội vi dễ thực hiện và đem lại hiệu quả lớn, giúp loại bỏ tức thời các lãng phí nguyên vật liệu, điện, nước, không gian làm việc...; giúp duy trì nhà máy Sạch sẽ - Gọn gàng - An toàn; giúp tạo ra và duy trì nề nếp làm việc công nghiệp; thúc đẩy khả năng sáng tạo của tất cả mọi người và tạo ra phong trào cải tiến liên tục trong cơ sở sản xuất.

Là một doanh nghiệp sản xuất hoàn chỉnh từ dệt, xử lý hoàn tất vải, cắt, may, in, thêu trên dây chuyền thiết bị Châu Âu và Công nghệ sản xuất của Nhật Bản. Các sản phẩm của Công ty đáp ứng yêu cầu chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm Dệt kim 100% Cotton và các sản phẩm pha sợi tổng hợp biến tính tỷ lệ thấp được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, giữ được uy tín trong hơn 50 năm qua.

Đơn vị đã thực hiện mô hình quản lí 5S theo hướng dẫn của chuyên gia Nhật Bản từ những năm 2005 và đã đạt được những thành tựu nhất định. Chính vì thế đơn vị đã tiếp thu sớm công nghệ áp dụng hệ thống quản lý 5S như một công cụ hiệu quả gắn với chương trình SXSH để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất

Cụ thể: Đối với S1 - Sàng lọc, đơn vị đã loại bỏ được các đồ vật không cần thiết, tạo không gian để bố trí mặt bằng sản xuất thuận tiện hơn.

Đối với S2 - Sắp xếp, đơn vị đã bố trí hợp lý, hạn chế việc phải di chuyển nhiều, cúi, kiễng, xoay, vặn người khi cần lấy hoặc cất các đồ vật hay sắp xếp các khay, giá, móc, treo cho phù hợp.

Đối với S3 - Sạch sẽ, đơn vị đã thực hiện bằng cách dành 5 phút vệ sinh cuối mỗi ca/ngày làm việc; Phân công cụ thể cho mỗi người hoặc mỗi tổ phụ trách một máy hay một khu vực; Duy trì tình trạng vệ sinh tại từng khu vực bằng cách lặp lại quá trình quét - lau - vệ sinh hàng ngày; Tổ chức ngày tổng vệ sinh hàng tháng hoặc quí

Đối với S4 - Săn sóc: Đơn vị đã duy trì nơi làm việc của mình sao cho thuận lợi bằng cách lặp đi lặp lại các hoạt động Sàng lọc - Sắp xếp

- Sạch sẽ theo các thức như sau:

- Kẻ vạch phân chia khu làm việc & lối đi

- Qui định vị trí để các đồ vật, dụng cụ, máy móc, nguyên liệu...

- Lập tiêu chuẩn sắp xếp/bố trí các vật dụng

- Lập tiêu chuẩn vệ sinh nhà xưởng, thiết bị

- Lập bảng qui định các công việc 5S hàng ngày

Đối với S5 - Sẵn sàng: Đơn vị đã tạo ra ý thức tuân thủ các nội quy tại nơi làm việc, hình thành nề nếp làm việc tốt và tạo ra văn hóa 5S trong sở cở sản xuất.

Sau khi thực hiện các giải pháp tại các xí nghiệp, chất lượng sản phẩm của DOXIMEX luôn được đảm bảo, phế phẩm dưới mục tiêu yêu cầu, môi trường làm việc sắp xếp gọn gàng loại bỏ hoạt động lãng phí trong sản xuất, tăng tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đơn vị đã cố gắng đưa hiệu suất sử dụng đầu vào tới 100% trong giới hạn về khả thi kinh tế. Với việc áp dụng 5S vào sản xuất, đơn vị đã làm thay đổi thái độ quan điểm, áp dụng các bí quyết và cải tiến quy trình sản xuất để tạo ra năng suất lao động tối đa.

Đó thực sự là công cụ quản lý nội vi dễ thực hiện nhưng đem lại hiệu quả lớn, duy trì được nề nếp làm việc công nghiệp đông thời thúc đẩy khả năng sáng tạo của tất cả mọi người và tạo ra phong trào cải tiến liên tục trong Công ty. Hiện các sản phẩm của Dệt kim Đông Xuân, đặc biệt là sản phẩm Dệt kim 100% Cotton và các sản phẩm pha sợi tổng hợp biến tính tỷ lệ thấp của DOXIMEX luôn được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Sau hơn nửa thế kỷ phát triển, DOXIMEX đã sản xuất được trên 15 triệu sản phẩm, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt cao, thu nhập bình quân NLĐ năm 2014 đạt trên 6,2 triệu đồng/người/tháng, tăng 15% so với năm trước.

>> Áp dụng 5S để nâng cao năng suất chất lượng tại Dệt kim Đông Xuân

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang