Khó dự đoán điểm chuẩn đại học 2014 vì điểm ưu tiên

author 06:08 16/07/2014

(VietQ.vn) - Điểm chuẩn đại học và điểm cộng thi đại học 2014 đang khiến nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, các trường vẫn công bố điểm chuẩn và điểm thi đại học đúng hẹn.

Thay đổi gấp rút trong điểm cộng thi đại học 2014

Nhiều năm nay, quy chế tuyển sinh quy định điểm thi đại học của những thí sinh thuộc KV1, KV2-NT, KV2 sẽ được hưởng ưu tiên theo khu vực và điểm chênh lệch giữa thí sinh trúng tuyển được ưu tiên cao nhất (KV1) với thí sinh không được ưu tiên (KV3) là 1,5 điểm, nếu cộng thêm điểm đối tượng 01 sẽ là 3,5 điểm.

 

Điểm chuẩn đại học 2014 khó dự đoán vì thay đổi trong cách tính điểm cộng thi đại học

Điểm chuẩn đại học 2014 khó dự đoán vì thay đổi trong cách tính điểm cộng thi đại học. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, từ năm 2014, thí sinh muốn được hưởng điểm cộng ưu tiên thi đại học KV1 chỉ khi thuộc địa bàn hẹp hơn (không phải là “địa phương” chung chung mà quy về xã), gồm: các xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012-2015 và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015 theo quy định hiện hành

Cùng với đó, KV2 được điều chỉnh gồm: các thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã; các huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã thuộc KV1).

Lí giải cho thay đổi này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, trước đây việc quy định hưởng điểm ưu tiên thi đại học theo khu vực 1 (KV1) “khoanh vùng” khá rộng với tất cả thí sinh ở các địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định của Chính phủ. Theo đó, nhiều khi một xã khó khăn mà thí sinh cả huyện với những điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau cùng được hưởng ưu tiên trong điểm thi đại học sẽ là không công bằng.

Nhà trường lúng túng cộng điểm thi đại học 2014 cho thí sinh

 

Điểm chuẩn đại học 2014 dự kiến được công bố vào 25/7

Điểm chuẩn đại học 2014 khó dự đoán vì thay đổi trong cách tính điểm cộng thi đại học. Ảnh minh họa

Trao đổi về vấn đề này, Th.S Hứa Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM cho rằng: “Thực tế hiện nay không thể nào kiểm tra từng hồ sơ của thí sinh thuộc khu vực ưu tiên. Nếu căn cứ theo Quy chế tuyển sinh, chỉ có thí sinh ở KV1 và KV2, còn thí sinh KV2-NT sẽ tính ra sao hay vẫn giữ theo quy định cũ, cũng không hề nhắc đến”.

Nhiều trường cho biết, sau khi thi sẽ thống kê và kiểm tra từng hồ sơ, đồng thời rà soát gửi hồ sơ về các sở GD-ĐT để kiểm tra.

Tuy nhiên, cách xử lý này của một số trường chắc chắn sẽ đối diện với nhiều rắc rối khi thí sinh có kết quả. Bởi theo quy chế, mọi chỉnh sửa, sai sót và điều chỉnh của thí sinh phải được thực hiện trước khi thi.

Điểm chuẩn đại học 2014 vẫn được công bố đúng hẹn

Những rắc rối về điểm cộng ưu tiên có thể sẽ khiến các trường đại học gặp nhiều khó khăn trong việc tính điểm thi đại học của từng thí sinh cũng như đưa ra điểm chuẩn đại học 2014.

Song, nhiều trường đại học cho biết sẽ sớm hoàn tất công tác chấm thi và công bố điểm từ ngày 20/7. Mặc dù vẫn tổ chức thi 2 đợt nhưng nhiều trường đại học tại Hà Nội đều tiến hành chấm thi ngay sau khi kết thúc đợt I.

Theo lãnh đạo các trường, những môn thi trắc nghiệm chỉ mất 3-4 ngày là chấm xong; môn tự luận dù thời gian chấm và rà soát lâu hơn, các trường vẫn dự kiến hoàn thành chấm thi vào khoảng 20/7.

Điểm thi đại học của từng thí sinh sẽ được rà soát và cộng điểm ưu tiên ngay sau đó. Vì thế, tính đến nay chưa có nhiều trường dự kiến điểm chuẩn đại học 2014.

Điểm chuẩn đại học 2014 dự kiến sẽ được các trường công bố vào 25/7.

Thanh Mai (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang