Điều kiện được xét giảm thuế thu nhập cá nhân

authorLan Ninh 06:11 18/01/2017

(VietQ.vn) - Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế thu nhập cá nhân.

Độc giả Lý Hoài Thu: Công ty tôi trả lương hàng tháng 80%/tháng lương. Sau đó tới năm 3/2017 công ty chúng tôi mới thanh toán nốt 20% còn lại. Nhưng do lao động mất đột xuất trong năm 2016 sang năm sau số tiền người lao động còn lại 20 triệu đồng. Vì gia đình nạn nhân khó khăn nên công ty chúng tôi không muốn khấu trừ 10%. Công ty tôi phải làm thế nào để người lao động được khấu trừ thuế?

Điều kiện được xét giảm thuế thu nhập cá nhân

Điều kiện được xét giảm thuế thu nhập cá nhân. Ảnh minh họa

Trả lời:

Thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công theo Điều 21 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung 2012 được tính trên công thức sau: Thu nhập tính thuế = (Thu nhập chịu thuế - các khoản đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội – khoản giảm trừ gia cảnh) x thuế suất.

Giảm thuế được áp dụng theo Điều 5 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, và hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư 111/2013/TT-BTC với đối tượng và điều kiện như sau:

Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Hành khách không mua vé xe ở bến xe, gặp tai nạn có được bồi thường?(VietQ.vn) - Dù không mua vé xe thì giữa hành khách và công ty vận chuyển hành khách đã có giao kết hợp đồng dân sự.

Xác định số thuế được giảm

- Việc xét giảm thuế được thực hiện theo năm tính thuế. Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo trong năm tính thuế nào thì được xét giảm số thuế phải nộp của năm tính thuế đó.

- Căn cứ để xác định mức độ thiệt hại được giảm thuế là tổng chi phí thực tế để khắc phục thiệt hại trừ (-) đi các khoản bồi thường nhận được từ tổ chức bảo hiểm (nếu có) hoặc từ tổ chức, cá nhân gây ra tai nạn (nếu có).

Trường hợp này, người lao động (người nộp thuế) gặp vấn đề nào đó dẫn đến bị chết. Do đó, không thể nói đến vấn đề giảm thuế trong trường hợp này. Bởi lẽ, việc giảm thuế chỉ thực hiện khi người lao động gặp khó khăn do thiên tại, hỏa hoạn, dịch bệnh và tai nạn. Còn trường hợp bạn đưa ra là gia đình người lao động gặp khó khăn khi người lao động mất.

Mộc Lan 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang